คำปราศรัย ร.ต.อ.เฉลิมฯ ในวันตำรวจ


เพื่อนข้าราชการตำรวจที่รักทั้งหลาย
พี่น้องประชาชนที่เคารพ
                  
                   เนื่องในโอกาสวันตำรวจเวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง ในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ศกนี้      ผมขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังข้าราชการตำรวจ และพี่น้องประชาชนทุกท่านด้วยความจริงใจ
                   สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีขอบเขตภาระหน้าที่กว้างขวาง โดยเฉพาะเป็นหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายที่ส่งผลแก่ประชาชนทั่วประเทศ ทั้งให้คุณและให้โทษ ซึ่งเป็นขั้นต้นของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น ความเป็นธรรม ความเป็นกลาง เสมอภาค เสมอต้นเสมอปลาย จึงต้องมีในข้าราชการตำรวจทุกนาย เพื่อให้การบริการประชาชน การป้องกันการปราบปราม การอำนวยความยุติธรรม ตลอดจนงานด้านอื่นๆ ตำรวจทุกนายจะต้องสร้างความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นและศรัทธาในเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เกิดมีขึ้นให้จงได้ รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาองค์กรตำรวจมากที่สุด มิได้ยิ่งหย่อนกว่าองค์กรอื่นใดเลย ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ บุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ เป็นอาทิ ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และรับใช้สังคม ประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                   ความมีประสิทธิภาพของงานนั้น นอกจากการจัดองค์กรที่มีระบบงานที่ดีแล้วยังต้องอาศัยตำรวจที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม และมีจิตสำนึกในหน้าที่อย่างแท้จริง นอกจากนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการส่งเสริมการทำงานของตำรวจ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วการทำงานของตำรวจ ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในระดับที่น่าพอใจ ทำให้การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และการอำนวยความยุติธรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจได้รับผลสำเร็จมากขึ้น
                   การที่ตำรวจจะได้รับความช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชนมากน้อยเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและการกระทำของเพื่อนข้าราชการตำรวจเองว่าเป็นอย่างไร หากสามารถดูแลและให้บริการด้วยความรัก ความเมตตา เสมอภาค และยุติธรรม สามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริงแล้ว ก็เชื่อมั่นว่าองค์กรตำรวจจะเป็นสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือศรัทธาจากประชาชนมากยิ่งขึ้น สำหรับในส่วนของรัฐบาลนั้น พร้อมที่จะให้การดูแลเอาใจใส่ในเรื่องขวัญกำลังใจ และคุณภาพชีวิตการทำงานของตำรวจในทุกระดับชั้น จึงขอให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคนตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ และให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นตำรวจอาชีพ
                   ในโอกาสวันตำรวจปีนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ที่ท่านเคารพนับถือ อีกทั้งพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดปกป้องคุ้มครองพี่น้องประชาชน ตลอดจนเพื่อนข้าราชการตำรวจพร้อมทั้งครอบครัว ให้ประสบแต่สิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย และสัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการตลอดไป

                                                                                                          สวัสดี

ความคิดเห็น