จับสลากพนักงานสอบสวนลง จชต. !!

ไม่รู้ว่าบริหารกำลังพลกันยังไง  จึงเกิดความขาดแคลนพนักงานสอบสวนในสามจังหวัดชายแดนใต้ อันได้แก่ ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส  จนถึงขนาดต้องเอาพนักงานสอบสวนจากทุก บช. ลงไป ด้วยวิธี "จับฉลาก"  ตามแต่อัตราส่วนพนักงานสอบสวนของแต่ละ บช.
          โดยมีคำสัญญาว่าจะให้ลงไปทำหน้าที่ 2 ปี แล้วจะสามารถย้ายไปยังโรงพักที่ต้องการได้ , ได้อายุราชการทวีคูณ , ได้ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยเพิ่มอีกเดือนละเกือบหมื่นบาท  มาดูกันว่าพนักงานสอบสวนเขามีความรู้สึกอย่างไรกับคำสัญญาดังกล่าว
          ข้อแรก ไปอยู่ 2 ปีเท่านั้น และสามารถขอย้ายกลับไปยังที่ใดก็ได้ตามร้องขอ  ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีใครเชื่อคำสัญญาของ สตช. เท่าไร  กลัวจะอยู่ยาวเกิน 2 ปี ประเภทต้องมีคนสับเปลี่ยนถึงจะย้ายได้  แล้วไอ้ที่ว่าเลือกที่ไหนก็ได้ นั่นยิ่งเหลือเชื่อเกินไปใหญ่ ถ้าที่ที่เลือกตำแหน่งเต็ม และ มีคนเลือกลงหลาย ๆ คน จะทำอย่างไร
          ข้อสอง อายุราชการทวีคูณ พนักงานสอบสวน ก็ไม่รู้เอาไปทำไม  เพราะถ้าเป็นสมาชิก กบข. ก็จะไม่มีผลตอนเกษียณ  จะเอาไปใช้ในการเลื่อนตำแหน่งก็ไม่ได้ เพราะต้องสอบแข่งขัน  อาจจะเอามาใช้ให้ตัวเองอาวุโสพอเป็นหัวหน้างานในโรงพักได้แค่นั้น
          ข้อสาม  ได้ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยเพิ่มอีกเดือนละเกือบหมื่นบาท  มันก็ดีครับ  แต่จะคุ้มค่าน้ำมัน ค่ารถ ตอนกลับมาเยี่ยมครอบครัว ลูกเมีย เดือนละครั้ง สองครั้ง หรือ ?  รึว่าต้องตัดขาดลูกเมียไปเลย จะได้คุ้ม
          นอกจากนี้ยังมีเรื่องภาษา วัฒนธรรม สภาพพื้นที่ อีก  ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง  กว่าจะเรียนรู้คงต้องใช้เวลา  โดยเฉพาะภาษา เอาแค่ภาษาใต้กว่าจะฟังทันคงเป็นเดือน แล้วภาษามาลายูอีกล่ะ  อีกเรื่องคือวัฒนธรรมของศาสนาอิสลาม ที่ละเอียดอ่อนกับพื้นที่ จชต. เป็นอย่างมาก  คงต้องอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจกันอย่างน้อยเป็นเดือน  อีกเรื่องคงเป็นเรื่องความปลอดภัย  เพราะต้องลงไปเสี่ยงภัยทั้งที่ไม่เต็มใจ  จากครอบครัว ลูก เมีย ไป  หากเกิดอะไรกับเขาเหล่านั้น  จะชดเชยชั้นยศ เงินทอง ก็ไม่มีใครอยากได้
          จะเห็นว่าปัญหามีมากมาย  และอาจก่อความเสียหายต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้  แนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลน พงส. ของสามจังหวัดชายแดนใต้ น่าจะเกลี่ย พงส. ในสังกัด ภ.8 และ 9 ไปบรรเทาก่อน  และอาจเอา พงส.ของ ภ.7 ไปทดแทน ภ.8 และ ภ.9 ถ้าจำเป็น   เนื่องจาก ตร.ในสังกัด ภ.8 และ ภ.9 มีความพร้อมในเรื่องภาษา และวัฒนธรรมอยู่แล้ว  ก็ใช้หลักเกณฑ์ 2 ปี แล้วย้ายไปที่ไหนก็ได้ ระหว่างนั้น ก็ค่อย ๆ เติม พงส.บรรจุใหม่เข้าไป  หากครบ 2 ปี แล้วยังไม่พอ ทำเช่นเดิมซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ก็น่าจะพอ  เพราะจะมี พงส. ใหม่ทยอยมาเรื่อย ๆ  ที่สำคัญงานกำลังพลต้องรู้จักบริหารในภาพรวม มองอนาคตข้างหน้า 5 - 10 ปี ไม่ใช่เอาแต่เรื่องแต่งตั้งเฉพาะหน้ากันอย่างเดียว
          ฝาก พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์ หรือ "อาจารย์ชัช" ของพนักงานสอบสวน ลองทบทวนดูครับ

ความคิดเห็น