ฝากบ้านกับตำรวจยุค 3G

โครงการฝากบ้านกับตำรวจ เป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้บริการกับพี่น้องประชาชนที่ต้องเดินทางออกต่างจังหวัด  และทิ้งบ้านไว้ ไม่มีคนเฝ้าดูแลเป็นเวลาหลายวัน  สุ่มเสี่ยงต่อการถูกโจร ขโมย เข้าไปลักทรัพย์  โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญอาทิ ปีใหม่ สงกรานต์
          ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ  สามารถไปยื่นคำร้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ของบ้านพักท่าน  และตำรวจจะได้ไปตรวจสอบบ้านของท่านอย่างสม่ำเสมอ  ที่ผ่านมา 99 % ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี  ประชาชนที่ร่วมโครงการกลับมาที่บ้านแล้วพบว่าทรัพย์สินอยู่ครบถ้วน  มีความพึงพอใจเป็นอย่างดี  มีเพียงส่วนน้อยจริง ๆ ที่โจร ขโมย หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปลักทรัพย์ในบ้านพักที่ร่วมโครงการได้
          และในเทศกาลปีใหม่  2556 นี้ จะมีการนำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด CCTV มาใช้  โดยจะให้ประชาชนผู้ร่วมโครงการสามารถตรวจสอบบ้านพักของท่านผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูภาพจาก CCTV ได้(ใช้ได้บางพื้นที่)  นับว่าเป็นโครงการที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ  และเหมือนเป็นเอกลักษณ์ของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ไปแล้ว  เพราะท่านทำไว้หลายปี(อันนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเริ่มเมื่อใด ใครริเริ่ม แต่เห็นท่านพงศพัศฯ แกตลอด)
          ตอนแรกอาจมีเสียงบ่นจากเพื่อนข้าราชการตำรวจว่าเป็นการเพิ่มภาระ ทั้ง ๆ ที่ช่วงเทศกาลก็ไม่ได้พักกันอยู่แล้ว  ไหนจะต้องตั้งด่าน สารพัดด่านอีก  แล้วถ้าเกิดซวยโจรขึ้นบ้านที่ร่วมโครงการ  คงถูกตำหนิทางผู้บังคับบัญชาสาหัสแน่   แต่หลังจากที่พิสูจน์ตัวเองมาหลายปี  นี่เป็นโครงการที่ "ได้ใจ" ประชาชนจริง ๆ  แต่ตำรวจต้องทำอย่างจริงจัง  ตรวจเข้ม  ตรวจถี่  ถ่ายรูปประกอบ  ในพื้นที่ที่ไม่สามารถติดตั้งกล้อง CCTV ได้ ก็ขอให้มีเบอร์เจ้าของบ้าน  เพื่อโทรรายงานเหตุการณ์ หรือ SMS ไปบอกว่ามาตรวจแล้ว  เพื่อเป็นการติดต่อให้เจ้าของบ้านที่ร่วมโครงการได้เที่ยวช่วงเทศกาลได้อย่างสบายใจ  และเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่อย่างแท้จริง(หวังว่าประชาชนจะเกลียดตำรวจน้อยลง มองเห็นด้านดี ๆ ของเราบ้าง)
          ขอร้องเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน ให้ความสำคัญกับโครงการนี้  และทำให้ประสบผลสำเร็จทั่วประเทศด้วยนะครับ ^^

ความคิดเห็น