ออกซะที !! คำสั่งแต่งตั้ง 55

หลังจากปล่อยให้ลุ้น ให้วิ่ง กันนานนับเดือน  ก็คลอดออกมาจนได้  สำหรับคำสั่งแต่งตั้ง โยกย้ายประจำฤดูกาล 2555   แต่กว่าจะออกได้ ก็ปาไปวันที่ 3 - 4 ธันวาคม 2555  แม้จะกำหนดให้ลงนามในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 และให้มีผลในวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ก็ตาม   ทำให้คนที่ย้ายไปไกล ๆ มีปัญหาในการเก็บข้าวของพอสมควร
          บช.ที่ ชนะเลิศในการออกคำสั่งได้รวดเร็วที่สุด คือ ภ.3  ส่วนอันดับท้าย ๆ ก็ไปปรับปรุงกันหน่อย  เพราะรั้งท้ายแทบทุกครั้ง
          คำสั่งนี้ก็ยังได้ยินเรื่องของการใช้เงินซื้อตำแหน่งอีกเช่นเคย  แต่คราวนี้ไม่ได้มาในแบบ "บำรุงพรรค" เหมือนรัฐบาลก่อน  แต่จ่ายให้กับ "นาย" หรือ ตัวแทน/นายหน้า  , บาง บช.  นายระดับ ตร. ส่งคนมาเป็น ผบช. เพื่อการนี้โดยเฉพาะ  แบบว่าติดใจในตอนที่ตัวเองเป็น ผบช.  เรื่องนี้รู้กันแบบปากต่อปาก  คงหาใบเสร็จกันไม่ได้แน่  แต่ก็มีเหตุการณ์อย่างนายตำรวจปล้นธนาคารเพื่อหาเงินซื้อตำแหน่ง ที่พอจะยืนยันได้
          ระบบแบบนี้ที่ทำให้ตำรวจยังคงไม่สามารถสลัดเงินนอกระบบออกจากวงการได้
          อีกแบบหนึ่งของการวิ่งเต้น คือ "เด็กนาย" อันนี้ยังพอรับได้บ้าง  เพราะเป็นการตบรางวัลให้แก่คนทำงาน  ที่อยู่ในสายตา  และไว้ใจ  แต่ก็ต้องมีสัดส่วนที่ไม่มากจนเกินไป   คนพวกนี้จะวิ่งเต้นในลักษณะ "ดูแลนาย" ซึ่งใช้เวลามากกว่าเงิน
          ส่วนที่สำคัญที่สุดในการแต่งตั้ง คือ ระบบคุณธรรม ที่ตอนนี้ ระบบอาวุโส 33 % และ โรงพักเพื่อประชาชน  บังคับใช้จนเป็นมาตรฐานในการแต่งตั้งแล้ว  แต่ที่มีปัญหาคือ การให้คะแนนโรงพักเพื่อประชาชน  ที่ผู้ตรวจยังคงเป็นนายระดับ รอง ผบช.  ซึ่งอาจมีข้อโต้แย้งในความเป็นกลาง และมาตรฐานการให้คะแนน  จึงควรให้คนกลางที่เป็นคนนอกทำการตรวจจะดีกว่า  เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีการวางตัวกันแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ลุ้นรางวัลโรงพักเพื่อประชาชนในปีถัดไปกันเลยทีเดียว  ทำให้คนที่ตั้งใจแข่งขัน และพัฒนาสถานีอย่างจริงจังรู้สึกท้อแท้ และไม่รู้จะแข่งไปทำไม
          นอกจากนี้ยังมีเรื่องการโยกย้ายที่ไม่ได้พิจารณาถึงประสิทธิภาพในการทำงานใด ๆ เพียงแต่จะเอาคนที่วิ่งเต้นไปลงในตำแหน่งที่ต้องการเท่านั้น  ทั้ง ๆ ที่คนเก่ามีความเหมาะสมกว่าเห็น ๆ  บางคนก็เพิ่งย้ายมาคำสั่งที่แล้ว อยู่ได้แค่ 7 - 8 เดือน ก็โดนย้ายอีกแล้ว  ไม่รู้เอาเหตุผลอะไรมาประเมิน
          แน่นอนว่าในทุก ๆ การแต่งตั้ง โยกย้าย จะมีคนผิดหวัง มากกว่าคนสมหวังอยู่แล้ว(ผมก็คนหนึ่งครับ)  แต่ยังไงก็ขอให้พี่น้องข้าราชการตำรวจทุกท่าน  ทำงานรักษาชื่อเสียงของตนเอง รักษาชื่อเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ทำงานให้กับพี่น้องประชาชน  ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ท่านก็เป็นตำรวจ  ผมเองก็จะเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน "สู้ต่อไปครับ"
ปล. ตรวจสอบคำสั่งฯ ได้ที่เว็บของสารนิเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ

ความคิดเห็น