สมาคมพนักงานสอบสวน ต้องมีโครงสร้าง !

เห็นว่าตั้งมาหลายปีแล้ว กับ สมาคมพนักงานสอบสวน ที่พัฒนามาจาก ชมรมพนักงานสอบสวน  ซึ่งได้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิให้กับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ จนสำเร็จกับเงินประจำตำแหน่ง ที่ทำให้พนักงานสอบสวนยิ้มแก้มปริ  จากนั้นทางชมรมก็ขอสนับสนุนเงินจาก พนักงานสอบสวนทั่วประเทศ มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ  แต่จากเหตุการณ์เกณฑ์พนักงานสอบสวนลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทำให้ทราบถึงข้อจำกัดของทางสมาคมฯ ซึ่งควรจะต้องมีการแก้ไขและดำเนินการอย่างเร่งด่วน ดังนี้
          1. การจัดการด้านโครงสร้าง  โดยจะต้องมีกรรมการในระดับจังหวัด  ระดับภาค และ ระดับประเทศ  โดยให้ทำการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด  และประธานของแต่ละจังหวัด  ก็เป็นกรรมการภาคในตัว  แล้วโหวตเลือกประธานภาค  ตัวประธานภาค ก็จะเป็นกรรมการระดับประเทศไปด้วย  แบบนี้จะทำให้มีการเชื่อมต่อระหว่างพนักงานสอบสวน ทั่วประเทศ และทางสมาคม  อีกทั้งการเรียกร้องต่าง ๆ หรือจะทำมติ พงส.ฯ ในเรื่องใด ๆ ก็จะทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น  เพราะมีตัวแทนที่มีความชอบธรรม  และมีกระบวนการที่ชัดเจน ถูกต้อง
          2. สร้างความโปร่งใสทางการเงิน  ควรมีการเก็บเงินรายปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ อาทิ ทำเว็บไซต์ , จัดทำเอกสารต่าง ๆ , หรือการช่วยเหลือ พงส. ที่ตกเป็นจำเลยต่าง ๆ   แต่ควรจะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส  และจัดค่าตอบแทนให้แก่กรรมการตามสมควร  หรืออาจจะจ้างลูกจ้างให้ทำงานส่วนนี้ก็ทำได้(เหมือนสหกรณ์ออมทรัพย์)
          3. สร้างมาตรฐานงานสอบสวนให้เป็นไปในทางเดียวกัน  คือมีความยุติธรรม  โปร่งใส  และรวดเร็ว  ไม่ว่าจะแจ้งความที่ไหน  ก็จะได้รับการบริการที่เหมือนกัน(แบบไปธนาคารต่าง ๆ )  ซึ่งตอนนี้มาตรฐาน พงส. ตกต่ำมาก ๆ จะเห็นได้ว่าเรื่องร้องเรียนไม่ว่าจะที่ไหน ส่วนมากก็จะร้อง พงส. เป็นอันดับ 1 ทั้งสิ้น  ทั้งในเรื่องการพูดจา , เรียกรับผลประโยชน์ , ดองสำนวน(ล่าช้า) , ค้าสำนวน ต่าง ๆ  และพออ่านในตัวสำนวนก็จะเห็นข้อบกพร่องมากมาย เรียกง่าย ๆ ว่า "ชุ่ย"  อีกทั้งแบบฟอร์มในสำนวนก็ไม่เหมือนกัน เช่น รายงานการสอบสวน  เอาแค่ในโรงพักเดียวกันยังไม่เหมือนกันเลย เป็นต้น  
          ทั้งหลายเหล่านี้ คือสิ่งที่ต้องเร่งปรับปรุงกันตั้งแต่จิตสำนึกในหน้าที่ ไปจนถึงความชำนาญ ประสบการณ์  อย่าให้ใครว่าได้ว่าเรียกร้องแต่ผลประโยชน์  แต่ไม่มีคุณภาพ  ในเมื่อท่านได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าหัวหน้าโรงพัก  อย่าทำให้ประชาชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติผิดหวังครับ
          ส่วนอาคารสมาคมฯ เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องสร้างครับ เพราะจะลงทุนมากเกินไป  ลองเชิญอาจารย์ชัช  พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์ มาเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ  และให้ท่านไปขออาคารที่ทำการที่ว่าง ๆ ของ ตร.(น่าจะมีซักที่ ใน กทม. หรือ ปริมณฑล) มาเป็นที่ทำการชั่วคราวก่อนก็ได้ครับ

เชิญชมเว็บไซต์ศูนย์กลาง พนักงานสอบสวน ปรึกษากฎหมายฟรี ปรึกษาปัญหากฎหมายฟรี

ได้ที่ http://www.sobsuan.com และ http://www.สอบสวน.com

ความคิดเห็น