ที่พักสายตรวจ อยู่เอง ก็ สร้างเอง T^T

เพื่อนตำรวจที่อยู่ตามโรงพักต่าง ๆ คงยืนยันกันได้ว่า "ที่พักสายตรวจ" หรือ ป้อมตำรวจ เกือบทั้งหมด ที่เห็นอยู่ริมถนนทั่วไทยนั้น  ล้วนเป็นอาคารที่แต่ละสถานีต้องตะเกียก ตะกาย หางบประมาณ สถานที่ สร้างกันเองทั้งสิ้น  บ้างก็ขอจากผู้มีอุปการะคุณภาคเอกชน อปท. หรือไม่ก็ทอดผ้าป่า จัดมวย จัดคอนเสิร์ต ฯลฯ  เพื่อนำรายได้มาเป็นค่าก่อสร้างที่พักสายตรวจให้แล้วเสร็จ
         จะเห็นได้ว่าที่พักสายตรวจในที่ต่าง ๆ จะมีหน้าตาที่ไม่เหมือนกันเลย  ตามแต่สถาปนึก งบประมาณ สถานที่ ต่าง ๆ จะเอื้ออำนวย  พวกงบน้อยก็เป็นหน้าตาแบบกล่องมีหลังคา มีป้าย ก็พอ  ส่วนที่มีงบมากหน่อย ก็จะมีหน้าตาที่ดูดี เหมือนมีสถาปนิกออกแบบให้
          ซึ่งหลังจากที่สร้างเสร็จแล้ว  ก็ไม่สามารถขึ้นทะเบียนอาคารของทางราชการได้ เพราะติดข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น สร้างบนเขตทางหลวงบ้าง สร้างโดยงบ อปท. บ้าง  จึงไม่สามารถเบิกค่าไฟฟ้า ประปา จากทางราชการได้  ทางหัวหน้าสายตรวจก็ต้องบริหารกันเอง ให้อยู่รอดไปได้
          สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็แปลก ออกคำสั่งให้จัดสายตรวจตำบลให้ครบทุกตำบล  แต่ไม่พูดถึงงบประมาณการดำเนินการ  ซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอด  ให้ไปหาเอาเอง  ทำให้สำเร็จให้ได้  ถ้าทำไม่ได้จะให้คนอื่นมาทำแทน(ดูมันขู่สิ)  แทนที่จะเขียนเป็นแผนงาน โครงการแบบสาธารณสุข ที่เขาทำอนามัยประจำตำบลเป็นรูปแบบที่ชัดเจน  ตัวอาคารมีแบบแปลนเหมือนกัน  มีงบก่อสร้างให้  มีบ้านพักแยกเป็นสัดส่วน มีรั้วรอบ ฯลฯ  จริง ๆ สายตรวจไม่ต้องการถึงขนาดนั้น เพียงแค่มีงบสร้างอาคารที่เป็นมาตรฐานเดียวกันก็ยังดี  แต่นี้ผ่านมาหลายสิบปี  ไม่เคยคิดจะทำ  ปล่อยให้เป็นความสามารถ(ภาระ)ของพื้นที่ ไปจัดการเอาเอง  จนปัจจุบันจัดสร้างกันครบถ้วนไปแล้ว
          ทิ้วท้ายหลังจากบ่นมาหลายย่อหน้า ขอขอบคุณ แลคตาซอย ผู้ผลิตนมถั่วเหลืองรายใหญ่ของประเทศ ที่อนุเคราะห์ ป้ายจุดตรวจ และป้ายสถานีตำรวจ หลายแห่งทั่วประเทศ  ทำให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการ หรือขอความช่วยเหลือ มองเห็นจุดบริการของตำรวจได้เด่นชัด โดยเฉพาะเวลากลางคืน ถ้าโรงพักไหน อยากได้ป้ายไฟ ก็ติดต่อรถแลคตาซอยได้ครับ เขาจะมีแบบฟอร์มให้   แล้วพวกเรา รวมทั้งลูกหลานก็ช่วยกันอุดหนุนผลิตภัณฑ์ แลคตาซอย กันด้วยนะครับ

ความคิดเห็น