ตำรวจรัฐสภา ไม่ใช่ตำรวจ !!

จากภาพข่าวที่เห็นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่เกิดความวุ่นวายในรัฐสภา และทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาต้องออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อย และถูก สส. ที่พูดกันว่า "ทรงเกียรติ" ทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ(เล็กน้อย)
     วันนี้เรามารู้จักกับ "ตำรวจรัฐสภา" กันครับ  ตำรวจรัฐสภา เป็นข้าราชการพลเรือน ในสังกัดรัฐสภา ตามพระราชบัญัติระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา พ.ศ.2554 มาตรา 16 ที่กำหนดให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยบุคคลและทรัพย์สินภายในบริเวณรัฐสภา เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาภายในบริเวณรัฐสภา 
     พูดให้ง่ายเข้าก็คือ "ตำรวจรัฐสภา" คือ จนท.รปภ.ของรัฐสภา แต่งเครื่องแบบตำรวจ ประดับเครื่องหมายยศตำรวจ นั่นเอง
     บางคนอาจจะสงสัยว่า...แล้วทำไมข้าราชการพลเรือนเหล่านั้นสามารถแต่งเครื่องแบบตำรวจ และใช้เครี่องหมายยศตำรวจได้ละ!!!???
     "ตำรวจรัฐสภา" มีสิทธิแต่งเคร่ืองแบบตำรวจ ประดับเครื่องหมายยศตำรวจได้ตาม พระราชบัญญัติยศตำรวจรัฐสภา พ.ศ.2512
     เครื่องแบบ ยศ เครื่องหมายต่าง ๆ รัฐสภาเป็นผู้กำหนดแต่งตั้งเอง เป็นการแต่งกายเลียบแบบเครื่องแบบข้าราชการตำรวจ เพื่อให้ดูน่าเกรงขามเหมือนตำรวจ มีอำนาจหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภา อารักขาบุคคลสำคัญ ดูแลสถานที่ประชุม ป้องกันการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบที่ส่งผลต่อความปลอดภัย ภายในอาณาเชตรั้วของรัฐสภาเท่านั้น และจะเข้าไปในห้องประชุมสภาได้ ก็ต่อเมื่อได้คำสั่งจากประธานรัฐสภาเท่านั้น
     การที่พวกเขาเหล่านี้ สวมเครื่องแบบและติดเครื่องหมายยศ คล้ายตำรวจ จึงทำให้เกิดความสับสน เนื่องจากไม่ใช่ตำรวจสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามพระราชับัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547  ซึ่งที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการจัดอบรมยุทธวิธีป้องกันและควบคุมการจลาจลให้กับเจ้าหน้าที่เหล่านี้เป็นระยะ
     ข้าราชการพลเรือนเหล่านี้เมื่อออกจากพื้นที่ทำการของรัฐสภา จะแต่งเครื่องแบบประดับเครื่องหมายยศตำรวจไม่ได้โดยเด็ดขาด



ความคิดเห็น