รอง ผกก.ป. VS. รอง ผกก.สส. : ภาระงานที่ต่างกัน

ว่าจะเขียนเรื่องนี้มานานแล้วครับ เพราะตั้งแต่ปรับโครงสร้างสถานี  ยุบตำแหน่ง รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน และแยกออกมาเป็นรองผู้กำกับสืบสวน  ส่วนงานสอบสวนให้มีหัวหน้างานสอบสวนจาก พงส. อาวุโส   ทำให้รองผู้กำกับการสืบสวน เหลืองานสืบสวนเพียงหน้าเดียว  ขณะที่รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม มีงานในหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบจำนวนมาก  จึงเกิดความแตกต่างที่ไม่สมดุลกัน ดังนี้

รอง ผกก.ป.
รอง ผกก.สส.
งานสายตรวจ
งานสืบสวน
งานปราบปราม

หน.ชุดชมชนและมวลชนสัมพันธ์

หน.ชป.ยาเสพติด

หน.งานธุรการ


     ที่เห็นตามตารางข้างบนคืองานหลัก ๆ ที่มอบหมายอย่างเป็นทางการ ส่วนงานด้านอื่น ๆ ก็แล้วแต่จะมอบหมายกันอีกหลายอย่าง เช่น ปราบปรามการโจรกรรมรถ , อบายมุข , ค้ามนุษย์ , เด็กและสตรี , ลิขสิทธิ์ ฯลฯ    ทำให้เห็นว่ามีความแตกต่างของจำนวนหน้างานอยู่มาก  ยิ่งโรงพักเล็ก ๆ ที่ไม่ค่อยมีคดีเกิดแล้ว  งานสืบสวนแทบจะไม่มีอะไรทำกันมากกันในแต่ละเดือน
     ทาง สตช. จึงควรมีการจัดสรรงานในสถานีกันใหม่ เพื่อให้มีความเท่าเทียมกันในเนื้องาน อาจยกเอางาน ชป.ยาเสพติด ให้กับ รอง ผกก.สส. เพราะเป็นการทำงานนอกเครื่องแบบ ซึ่งเหมาะกับงานสืบสวนอยู่แล้ว  จะได้เกิดความสมดุลขึ้นในสถานีครับ
     มีข้อสงสัยอีกนิด ไม่ทราบว่า รอง ผกก.สส. นี่ใช้นามเรียกขานอย่างไรดี จะให้เลข 4 หรือ เลข 7 กันแน่ ? เพราะถามหลายโรงพักแล้วใช้ไม่เหมือนกันเลย ช่วยสรุปแล้วสั่งการลงมาเลย  จะได้เหมือนกันทั่วประเทศครับ

ความคิดเห็น