ต้นประดู่แดง : ต้นไม้ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับต้นไม้ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่านกล่าวเอาไว้ว่าเป็นต้นประดู่แดง  ซึ่งในช่วง 10 ปี หลังมานี่ก็นิยมปลูกกันมาก  โดยเฉพาะถ้ามีผู้บังคับบัญชาระดับสูงมาตรวจเยี่ยมหน่วย  ก็จะให้ปลูกต้นประดู่แดง ไว้ ณ ที่ทำการหน่วย เพื่อเป็นศิริมงคล  มาทำความรู้จักกับต้นประดู่แดง กันสักหน่อยครับ

ประดู่แดง (ชื่อวิทยาศาสตร์ :Phyllocarpus septentrionalis Donn. Smith) เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 10 -12 เมตร ผิวเปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลอ่อน เรือนยอดแผ่กว้างกิ่งลู่ลง ผลัดใบ ใบเป็นรูปมนรีออกเป็นคู่ สลับกันตามลำต้น ลักษณะของใบปลายแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ มีสีเขียว ออกดอกเป็นช่อ ช่อดอกสีแดงสด ดอกจะบานไม่พร้อมกัน จะทยอยกันบานไล่ขึ้นไปตั้งแต่โคนก้านช่อจนถึงปลายช่อ เวลาบานจะแดงสพรั่งทั้งต้น เกสรยาวยื่นออกมากลางดอก ดอกมีกลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนมกราคม*มีนาคม ผลเป็นฝักแบนรูปขอบขนานโค้งเล็กน้อย เมล็ดแบน มีถิ่นกำเนิดในประเทศกัวเตมาลา ทวีปอเมริกาใต้

ชื่อสามัญ: ประดู่แดง (Monkey Flower Tree, Fire of Pakistan)
ชื่อพื้นเมืองอื่น ๆ: วาสุเทพ
ประเภท: ไม้ยืนต้น
การขยายพันธ์: ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด
การดูแล: ต้องการแสงแดดจัด หรือกลางแจ้ง ต้องการปริมาณน้ำและความชื้นน้อย ชอบดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี

     ต้นประดู่แดง จัดเป็นไม้หายาก และปลูกให้รอด และโต ก็ยากเช่นเดียวกัน  เห็นปลูกกันมานานแล้ว ก็ยังไม่เห็นมีดอกให้ชมสักที  และก็ไม่รู้ว่าโตขึ้นจะเป็นต้นประดู่แดง จริงหรือไม่ เพราะลักษณะต้น และใบคล้ายกันมาก ๆ เช่น ประดู่เลือด ประดู่ป่า ฯลฯ

     เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2537  ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติศิริกิติ์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงโปรดพระราชทานกล้าไม้มงคลให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด  ส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรเอกชนที่เข้าร่วมโครงการนำไปปลูกเป็นสิริมงคล  ซึ่งมีทั้งกล้าไม้เศรษฐกิจและพันธุ์ไม้สมุนไพร  ทั้งนี้พระองค์ทรงมุ่งหวังในการเพิ่มฝืนป่าถาวรเป็นที่ตั้ง  ตัวอย่างหน่วยงานที่ได้รับพระราชทานไม้มงคล เช่น

  • ต้นสัก : กองบัญชาการทหารสูงสุด  กลุ่มบริษัทสุราทิพย์  สมาคมบริษัทเงินทุน
  • อินทนิลน้ำ : กองทัพอากาศ
  • ชิงชัน : กองทัพบก  มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย  บริษัทบางจากปิโตเลี่ยม จำกัด
  • พะยูง  สมาคมธนาคารไทย  องค์การยูเสด(USAID)  บริษัท สหวิริยา จำกัด
  • ยางนา : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด
  • ไทรย้อยใบแหลม : ศาลฎีกา
  • ประดู่ป่า : ทองทัพเรือ  การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย  บริษัท เอ็มเอ็มซี.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด
  • ตะเคียนทอง : สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด  สมาคมพ่อค้าไม้
  • ประดู่แดง : กรมตำรวจ(สมัย พล.ต.อ.ประทิน  สันติประภพ เป็น อ.ตร.)




     สำหรับดอกประดู่แดงที่ได้รับพระราชทานนั้น  อาจเทียบเคียงกับลักษณะตำรวจได้ดังนี้
     - ประดู่แดงเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่  เมื่อออกดอกจะสวย สง่างาม  ประดุจความงามสง่า น่าเกรงขามของผู้สวมเครื่องแบบพิทักษ์สันติราษฎร์
     - เป็นไม้ป่าที่ต้องตรากตรำกับความโหดร้ายของธรรมชาติที่มีทั้งแดดเผา ฝนแล้ง ลมแรง น้ำป่าไหลหลาก  ประดุจตำรวจที่ต้องตรากตรำกับหน้าที่ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม  ต้องเสี่ยงชีวิตปราบปรามโจรผู้ร้ายเพื่อความผาสุกของประชาชน   โดยไม่คำนึงถึงความสุขของครอบครัวหรือแม้แต่ชีพของตนเอง  เป็นไม้หายาก  ปลูกให้รอดและโตยาก  ดุจหน้าที่ตำรวจที่ต้องลำบากตรากตรำ  มีความสุขสบายน้อยกว่าข้าราชการอื่น

ขอบคุณข้อมูล ไทยวิกิพีเดีย , รูปภาพจากเว็บ มสธ. , ประวัติจาก หนังสือพิมพ์ตำรวจ ฉบับ มีนาคม 2557 

ความคิดเห็น