การใช้ชีวิตหลังเกษียณ

วันนี้มีคำแนะนำดี ๆ มาฝากสำหรับพี่ ๆ ข้าราชการตำรวจที่จะเกษียณ ใกล้เกษียณ(รับมาถ่ายทอด จากผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุราชการไปแล้วหลาย ๆ ท่านรวมกันครับ) หรือจะเตรียมตัวสำหรับการเกษียณในอีกหลายปีข้างหน้าก็ตาม
     การเกษียณอายุราชการ เป็นวันที่ต้องมาถึงข้าราชการทุกคน(เว้นแต่จะชิงเสียชีวิต หรือออกจากราชการไปก่อน) ยิ่งเหลืออีกไม่กี่ปี ก็จะยิ่งดูเหมือนเวลาเดินเร็ว เผลอแป๊บเดียว ก็มาถึงวันเกษียณแล้ว  ถ้าไม่เตรียมตัว เตรียมใจไว้ล่วงหน้า  พอเกษียณก็จะรู้สึกด้อยคุณค่า ไม่มีอะไรทำ จะอ้างว้าง เหงาหงอย เป็นเพราะไม่มีการวางแผนสำหรับการเริ่มต้นใหม่  อนาคตใหม่
     การเกษียณอายุราชการ เป็นเพียงการสิ้นสุดบทบาทหน้าที่หนึ่งเท่านั้น  เรายังมีบทบาทหน้าที่อีกหลายอย่างที่ยังต้องทำ ต้องเป็น อยู่ต่อไป เช่น บทบาทพ่อแม่ , บทบาทปู่ย่า ตายาย , บทบาทสามี ภรรยา เป็นต้น  และหากมีการวางแผนไว้ก่อน การเกษียณอายุราชการ อาจเป็นการเริ่มต้นในแนวทางใหม่ ๆ ของคุณได้ เช่น การทำอาชีพเกษตรกรรม , การค้าขาย ฯลฯ ซึ่งเป็นอาชีพอิสระ เป็นเจ้านายตนเอง  และคุณมีเวลาพอที่จะได้ ไม่ติดกับกรอบเวลาทำการเหมือนงานราชการ
     แต่การที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ได้นั้น จำเป็นต้องมีหลักคิด หลักปฏิบัติ ในการเกษียณอายุราชการ 3 ข้อ คือ
  1. ดูแลสุขภาพจิตใจ และร่างกาย : อันดับแรกคือสุขภาพจิตใจ ต้องปรับทัศนคติให้คิดบวก มองโลกในแง่ดี  ไม่โกรธหรือโมโหง่าย  รู้จักปล่อยวาง(เพราะเกษียณแล้วคุณได้วางงานทุกอย่างทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังทำต่อ)  รู้จักการปรับตัว ทำตัวให้สบาย ๆ ง่าย ๆ เข้าไว้  ไม่เรื่องมาก โดยเฉพาะพวกมีตำแหน่งใหญ่โต  การมีสุขภาพจิตดี เป็นการเริ่มต้นที่ถูกต้อง สิ่งดี ๆ อื่น ๆ ก็จะตามมา  ส่วนอีกเรื่องคือการดูแลสุขภาพกาย ที่เขาว่า "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ" นั้น จะรู้ซึ้งก็เมื่ออายุมาก อาการเจ็บป่วยถามหาสารพัด  ไปตรวจสุขภาพทีเจอไปหลายโรค เป็นแพ็คเกจ  ยิ่งถ้าเกษียณแล้วต้องเดินเข้าออกโรงพยาบาล แทนที่ทำงานแล้ว ชีวิตจะไม่มีความสุข  เพราะฉะนั้นจงดูแลสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 30 นาที ระมัดระวังในการกิน หวาน มัน เค็ม , พวกสุรา ของมึนเมา และบุหรี่ ควรลดให้เหลือน้อยที่สุด ถ้าเลิกได้เป็นดี(ไม่เชื่อไปดูที่ รพ.ตร. ครับผู้ป่วยมะเร็งปอด ตับ พิษสุราเรื้อรัง เพียบ)  เมื่อสุขภาพร่างกายดีแล้ว ก็ไม่เป็นภาระของลูกหลาน เราสามารถดูแลตนเอง และดูแลเขาได้ด้วย
  2. ดูแลครอบครัว : ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตราชการมามากมายแค่ไหน มียศ มีตำแหน่ง ใหญ่โต มีบริวารห้อมล้อมมากมายแค่ไหน เมื่อเกษียณ  คนที่จะอยู่เคียงข้างคุณ ดูแลคุณได้ดีที่สุด คือ "ครอบครัว"  จงให้ความสำคัญกับครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ รักษาความรัก ความอบอุ่น เอาไว้ให้ดี  อย่าละเลย ทิ้งขว้าง เป็นอันขาด  และการดูแลครอบครัวนี้ ไม่ใช่ว่าจะมาทำเอาตอนเกษียณนะครับ ต้องทำอยู่ตลอด  การมีครอบครัวที่ดี อบอุ่น มีความรักต่อกัน คุณจะมีความสุขที่สุด สุขยิ่งกว่าการประสบความสำเร็จในชีวิตราชการมากมาย ผมขอยืนยัน 
  3. ดูแลการเงิน : ข้าราชการส่วนมากจะไม่ค่อยวางแผนการเงินสำหรับชีวิตหลังเกษียณ  เพราะส่วนใหญ่คิดว่าเกษียณไปแล้วก็มีบำเหน็จ บำนาญ อยู่แล้ว ไม่เดือดร้อน  แต่มักจะกลายเป็นว่า เหลือแต่เงินบำนาญ บางคนบ้านช่องยังไม่มี ต้องออกจากบ้านหลวงไปอยู่ห้องเช่าเล็ก ๆ บางคนยังมีภาระหนี้สินรุงรังไม่จบ ไม่สิ้น  ดังนั้นควรมีการออมเงินเสียแต่เนิ่น ๆ ส่วนมากข้าราชการเกือบทุกที่จะมีระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ ขอให้ออมอย่างน้อย 10 % ของเงินเดือน เพราะข้อดีของสหกรณ์ฯ คือดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคารพาณิชย์มาก  ถ้าออมเป็นหุ้นดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 5-7 % ต่อปี รับรองว่าจะมีเงินก้อนใหญ่รับวันเกษียณแน่นอน , ระหว่างรับราชการอย่าสร้างภาระทางการเงินโดยไม่จำเป็น เช่น การพนัน , เที่ยว , ซื้อของฟุ่มเฟือย ฯลฯ  คิดเสมอว่าวันข้างหน้าอาจต้องใช้เงินด้วยความจำเป็น  ไม่ต้องแข่งกันมีทรัพย์สินเงินผ่อนครับ บัตรเครดิตเพียงใบเดียวก็พอ  มีวินัยทางการเงิน แล้วจะไม่เครียดครับ
     ครับ ถ้าพี่น้องตำรวจทุกท่านทำได้ รับรองว่าจะเกษียณอายุราชการอย่างมีคุณภาพ  และมีความสุขแน่นอนครับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ 1.การวางแผนการเงินเพื่อชีวิตหลังเกษียณ

ความคิดเห็น