เปิดตำแหน่ง รอง ผบก.ยุทธศาสตร์ ทุกจังหวัด !!??

การเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น เป็นเป้าหมายของการรับราชการตำรวจ แต่ยิ่งสูงขึ้น ตำแหน่งก็ยิ่งน้อยลงเรื่อย ๆ และเป็นความยากลำบากอย่างสาหัส ที่จะตะกายไปให้ถึงจุดหมาย ในระดับผู้กำกับการตอนนี้มีอยู่ราว 3,300 คน ในขณะที่ตำแหน่ง รองผู้บังคับการน้อยกว่าราว 7 เท่า
     จึงเป็นข่าวแว่ว ๆ มาว่าทาง สตช. มีแนวความคิดจะเปิดตำแหน่ง รองผู้บังคับการ รับผิดชอบงานด้านยุทธศาสตร์ และ AEC ขึ้นในทุกภูธรจังหวัด และในทุก บก.น.   ซึ่งแนวคิดนี้คาดว่าคงจะเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากถึงความจำเป็น และเหมาะสม
     ในแต่ละกองบังคับการตำรวจภูธร และนครบาล ปัจจุบันก็มี รอง ผบก. อยู่ 5 - 6 ท่าน ซึ่งถือว่าเยอะมากอยู่แล้ว(บางที่มีปัญหาเรื่องห้องทำงานด้วยซ้ำ)  สามารถแบ่งภาระงานที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวกันภายในกองบังคับการได้ ไม่ยาก  ถ้าจะเทียบเคียงกับตำแหน่งผู้บังคับการยุทธศาสตร์ที่ ประจำกองบัญชาการ แล้ว  จะเห็นชัดเจนว่า  ไม่ได้รับมอบหมายงานอะไรเป็นเรื่อง เป็นราว เหมือนการ "เข้ากรุ" เสียมากกว่า  ทำให้เสียบุคลากร เสียงบประมาณไปโดยใช่เหตุ
     แนวคิดดังกล่าว ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับ ตำรวจส่วนใหญ่ ที่เป็นชั้นผู้น้อยเลย  รังแต่จะเพิ่มภาระให้เสียมากกว่า  เข้าทำนองที่ว่า เจ้านายมาก ก็เรื่องมาก  การที่เพิ่มส่วนหัวในการสั่งการ ขณะที่ผู้ปฏิบัติระดับล่างน้อยลงเรื่อย ๆ ถามหน่อยครับ จะทำไปทำไม ?

ความคิดเห็น