การสั่งการที่ไม่มีงบประมาณ ต้องให้ความเป็นธรรม

ข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. หลายปีที่ผ่านมา(น่าจะหลายสิบปี)ที่ให้สถานีทำเรื่องต่าง ๆ มากมาย อาทิ ปรับปรุงภูมิทัศน์ , จัดห้องสอบเยาวชน , ห้องชี้ตัว , ตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ , สร้างที่พักสายตรวจทุกตำบล , อบรมตำรวจอาสา ฯลฯ  โดยไม่มีตัวงบประมาณในการดำเนินการมาให้แม้แต่บาทเดียว  บางคำสั่งละอายใจหน่อยก็ให้ไปขอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอาเอง
     วัฒนธรรมการสั่งการแบบนี้  ทำให้ผู้ปฏิบัติต้องไปขอความอนุเคราะห์(ไถ)จากบุคคล หรือองค์กรในพื้นที่  เป็นหนี้บุญคุณกันอีก  บางทีอาจโดนด่าลับหลังตามมาด้วย ในยุค บิ๊กอู๋ ก็สั่งการให้ดำเนินการหลายเรื่องที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก(ซึ่ง ตร. ไม่มีให้) เช่น
  • จัดให้มีห้อง ศปก.  ในแปลนโรงพัก ไม่มีนะครับ  ปกติห้องก็ไม่ค่อยพอจะนั่งกันอยู่แล้ว  โดยเฉพาะโรงพักแปลน 2-3 ชั้น หรือพวกแปลนเก่าที่เป็นไม้ ต้องต่อเติมห้องกันเองเพื่อให้เพียงพอ สามารถรองรับเจ้าหน้าที่และงานได้  นอกจากนี้ในห้อง ศปก. ก็ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอีก เช่น เครื่องคอม 1 ชุด , โปรเจคเตอร์ หรือ LED ขนาดใหญ่ , กล้องเว็บแคม+ไมค์ , ระบบอินเตอร์เน็ต , จัดบอร์ด + แฟ้มข้อมูล  หมดนี่ท่านว่าเป็นเงินเท่าไหร่ครับ  ถ้าจะต้องมีศูนย์เฝ้าฟังอีก ก็บวกค่าติดตั้งทีวี + ดาวเทียม + กล่องรับสัญญาณ อีก(จะให้ฟังซักกี่ช่องก็บวกกันเข้าไป) 
  • หญ้าไม่รก สีไม่ตก  ไอ้หญ้าไม่รกนี่ไม่ยากครับ ให้นักการ หรือตำรวจสะพายเครื่องตัดหญ้ากันเองได้  แต่การทาสีโรงพักนี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ นะครับ ทั้งหลังอย่างต่ำต้องมีเป็นแสน  ล่าสุดที่โดนหิ้ว ข้อหาไม่ทาสีบ้านพัก !  อันนี้มันไม่เกินไปหน่อยหรือครับ
     ไม่ใช่ว่าที่สั่งการไปมันไม่ดีนะครับ  แต่ต้องดูศักยภาพพื้นที่ด้วย  บางแห่งแค่โดนบัตรมวย ซองกฐิน ผ้าป่า ก็แย่แล้ว  ก็ต้องค่อย ๆ ทำกันไป  ส่วนโรงพักใหญ่ มีศักยภาพทำได้ ต้องทำครับ ไม่งั้นถูกหิ้วแน่  เห็นในที่ประชุม ศปก.ตร. บอก คนที่ถูกหิ้วต้องนำเก้าอี้มาด้วย  เพราะหิ้วมาเยอะจนเก้าอี้ไม่พอนั่งแล้ว(ฮา)

ความคิดเห็น