ที่สุดแห่งปี 2557 ของวงการสีกากี

ครบรอบปี 2557 กันแล้วนะครับ ในปีนี้มีข่าวคราว และความเปลี่ยนแปลงมากมายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ขอนำมารวบรวมแล้วมาเล่าสู่กันฟังนะครับ  เพื่อเป็นการลาทีปีเก่า  อดีตเป็นบทเรียนในการพัฒนาองค์กรให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น  มาเริ่มกันเลยครับ

3 ผบ.ตร. ในปีเดียว !
     ครับ ปกติการเปลี่ยน ผบ.ตร. นั้นในปี ๆ นึง ก็น่าจะแค่คนเก่าไป คนใหม่มา  แต่ปีนี้เป็นปีพิเศษฉลองการเป็นผู้นำปฏิวัติโลกของประเทศไทย  หลังจากปฏิวัติ ก็จัดการ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ขณะนั้น  โดยให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกฯ แล้วแต่งตั้งเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง พล.ต.อ.วัชรพล  ประสารราชกิจ รักษาราชการแทน  และต่อมาก็แต่งตั้ง พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. โดย ผบ.ท่านนี้มาแปลกให้เขียนวิสัยทัศน์ส่ง แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นเอาไปทำไร

วาทะแห่งปี
     "ใหญ่แค่ไหน ก็จับ!!" เป็นวาทะของ  พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. ที่กล่าวไว้เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 57 จากกรณีจับกุมเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผบช.ก. อ่านลิงค์ข่าว

การฆ่าตัวตายของตำรวจ
     ปี 2557 เป็นอีกปีหนึ่งที่พี่น้องข้าราชการตำรวจ ทำอัตวินิบาตกรรม หรือ การฆ่าตัวตาย จำนวนมากจนผิดสังเกต  จน สตช. ออกข้อสั่งการประหลาด ๆ เอาผิด 5 เสือโรงพัก หากลูกน้องฆ่าตัวตาย

ตายปริศนาแห่งปี
     กับการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.อัครวุฒิ หลิมรัตน์ อดีตผู้กำกับการ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม(เครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ฯ ?  กับคำถามมากมายที่ว่า ก่อนตายถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน กับใคร , ตกลงตายที่ไหนแน่ , เสียชีวิตด้วยเหตุใดแน่ , ทำไมไม่ส่งนิติเวช , ทำไมรีบเผา ไม่มีสวดซักคืน , ทำไมญาติ ๆ ไม่ติดใจ เงียบกริ๊บ , ทำไม สตช. ไม่สงสัย

หน่วยงานฉาวแห่งปี
     ผู้ชนะเลิศได้แก่ ..... กองบัญชาการสอบสวนกลาง !!(ทิ้งอันดับ 2 บช.น. อยู่พอสมควร^^)  ที่ฉาวตั้งแต่ ผบช. ไล่เรียงลงมาอีกหลายนาย  โดนคดีหนัก ๆ สาหัสกันเพียบ   เป็นเทวดาสบายกันมานาน  ไม่ต้องรับผิดชอบเหมือนท้องที่  เอาเปรียบท้องที่มาตลอด  ยิ่งครั้งนี้ทำให้ตำรวจทั่วประเทศต้องมาอับอายไปด้วย สมควรปรับปรุงยกเครื่องขนานใหญ่

สูญเสียความเชื่อมั่นแห่งปี
     กับคดีที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมของตำรวจต้องสั่นคลอน คือคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี   ที่การทำงานทุกขั้นตอนถูกตรวจสอบ และตั้งข้อสงสัยจากสังคม ทั้งจากสื่อมวลชน และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ  และกระบวนการชี้แจงที่ล่าช้า  ทำให้ไม่ทันการต่อกระแสสังคมไทย และสังคมโลก  จนเกิดวลี "แพะเกาะเต่า" / คดีนี้หลายข้อสงสัยมันก็น่าสงสัยจริง ๆ นั่นแหละ





เสียเวลาแห่งปี
     อันนี้ต้องยกให้ E-Inspector ที่มาเร็ว ไปเร็ว ปีเดียวจบ(คนคิดไม่ต้องน้อยใจนะ จบน่ะดีแล้ว) ตอนแรกบอกไม่เป็นภาระ ทดลองก่อนปีแรก มีอบรมการใช้ทั้ง หน.สถานี และผู้ปฏิบัติ หลายรอบ  ผ่านไปไม่กี่เดือนบี้กันเอาเป็นเอาตาย จะให้มีผลกับการแต่งตั้ง มีผลกับโรงพักเพื่อประชาชน  แล้วจเร ก็ยังต้องมาตรวจแฟ้มที่สถานีอยู่ดี แล้วจะกรอกอี-อินฯ ไปเพื่อ !??!  สุดท้ายก็เงียบหายไปกับสายลม โถ ... เป็นบุญของบ่าวจริง ๆ  / เฉือนเอาชนะ 396 โรงพักร้างเข้มแข็ง ไปได้เพราะอันนั้นมันของเก่าหลายปีแล้ว

ย้ายข้ามปี อีกครั้ง
     วาระการแต่งตั้งโยกย้ายปี 57 ก็ไม่สามารถทำให้เสร็จไปได้ในปีนั้น ๆ เหมือนเคย  นอกจากการวิ่งตั๋วกันฝุ่นตลบแล้ว ปีนี้ยังมีวิกฤติเปลี่ยนขั้วอำนาจทั้งรัฐบาล และใน บช.ก. และ บช.น. ทำให้การแต่งตั้งต้องล่าช้าออกไปทั่วประเทศ

     ครับ ทั้งหมดนั่นคือเรื่องเด่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรตำรวจของเราในภาพรวม ปี 2557  ใครเห็นว่ามีอย่างอื่นก็แสดงความเห็นกันได้ครับ

ความคิดเห็น