มท. VS. ตร. : ขัดแย้งรอบใหม่ กับอำนาจคุมการสอบสวนคดีป่าไม้ฯ

มหาดไทยโต้กลับแล้วครับ จากหนังสือ มท. 0307.1/ว 0707 ลงวันที่ 2 ก.พ. 58  เรื่อง การควบคุมการสอบสวนคดีเกี่ยวกับป่าไม้และทรัพยากรของชาติอื่น ๆ
     เนื้อหาของหนังสือ(กดที่ภาพเพื่อขยายใหญ่ได้ครับ) อ้าง แผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน  ของ คสช.  ซึ่งเทียบเท่า คำสั่งนายกรัฐมนตรีหรือมติคณะรัฐมนตรี  โดยในแผนแม่บทดังกล่าว ได้กำหนดยุทธศาสตร์ไว้ตอนหนึ่ง มีรายละเอียดว่า "คดีด้านทรัพยากรธรรมชาติ ให้พนักงานฝ่ายปกครอง(ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ , นายอำเภอ หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่กรณี) เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทุกคดี"  ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการเร่งด่วนของ ปปช. ที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ข้อ 1.3(2) ที่ให้พนักงานฝ่ายปกครองควบคุมการสอบสวนในคดีเกี่ยวกับป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ
     จึงได้ให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติตามแนวทางข้างต้นอย่างเคร่งครัด  หากพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจปฏิเสธการเข้าควบคุมการสอบสวนของฝ่ายปกครองดังกล่าว ให้รายงาน กอ.รมน. และ มท. ทราบทันที !!




     หลังจากวันที่ 2 ก.พ. 58 นี้  คงมีประเด็นความขัดแย้งติดตามมาระหว่างตำรวจกับมหาดไทยแน่นอน  โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติระดับสถานี กับนายอำเภอ  ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรีบตั้งหลักโดยเร็ว และจะให้ผู้ปฏิบัติทำอย่างไรก็มีข้อสั่งการมาเป็นลายลักษณ์อักษร ให้ถือเป็นแนวทางเดียวกัน  อย่าปล่อยให้หัวหน้าสถานีไปทะเลาะกับนายอำเภอนะครับ มันจะไม่งาม   ทางที่ดีทาง สตช. ควรหารือกับ คสช. ให้ได้ข้อยุติเสียทีเดียว จะได้ไม่ต้องมีประเด็นกันขึ้นมาอีก สงสารคนทำงานบ้าง

ปล. ตอนเราออกคำสั่ง 419 เราอ้างว่าคำสั่งเดิมของ มท. นั้นใช้กับเราไม่ได้ เพราะ ตร. ไม่ได้อยู่ในสังกัด มท. แล้ว

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น