ขรก.บำนาญ รับเงินค่าครองชีพเพิ่ม 4% เม.ย. 58 นี้

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ข้าราชการบำนาญจะได้รับ เงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ชคบ.) เพิ่มขึ้นอีก 4% พร้อมกับตกเบิกย้อนหลัง ตั้งแต่เดือนธันวาคม2557 รวมทั้งหมด 5 เดือน หลังจากได้มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 58 ที่ผ่านมา 

     ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางไม่ได้ทำงานล่าช้า แต่เนื่องจาก การปรับเพิ่มเงินชคบ.มีรายละเอียดของกฎหมาย มากจึงต้องใช้เวลาในการดำเนินงาน แต่เมื่อกฎหมายดังกล่าวได้ประกาศลง ราชกิจจานุเบกษาก็จะมีผลย้อนหลังไป จนถึงเดือนธันวาคม 57ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

     “การปรับขึ้นเงิน ชคบ.ในครั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการแบบบูรณาการ คือ ส่วนราชการต้นสังกัดไม่ต้องปรับบัญชีเงิน เดือนให้แก่ข้าราชการบำนาญ แต่ผู้ดำเนินการ คือ กรมบัญชีกลางที่จะปรับรายได้ให้ทั้ง โครงสร้างบัญชีเงินเดือนของ ผู้รับบำนาญซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวก และรวดเร็วโดยมั่นใจว่า เงินเบี้ยหวัดบำนาญ ที่จะได้รับเงินเดือนเม.ย.นี้ จะเป็นเงินเดือนใหม่ ที่ได้ปรับรายได้ให้เพิ่มขึ้น 4% แล้ว”เขากล่าว 





     ส่วนการขึ้นเงินข้าราชการนั้น ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนหรือ ก.พ. ทั้งนี้ ปกติการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน ข้าราชการจะ เกิดขึ้นทุกๆ 6 เดือนของปีงบประมาณ หรือในระหว่าง เดือนเมษายนและกันยายนของทุกปี แต่เนื่องจาก ในปีงบประมาณนี้ ครม.มีมติให้ปรับ โครงสร้างบัญชีเงินเดือน ข้าราชการตั้งแต่ชั้นผู้น้อยไปจนถึงผู้บริหาร ดังนั้น ก.พ.จึงได้แจ้งมายังกรมบัญชีกลางว่า การพิจารณาปรับขึ้นเงินข้าราชการตามปกติ ในเดือนเมษายนนี้ อาจล่าช้าเพราะต้องรอให้ เรื่องการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือน ให้แล้วเสร็จก่อน หลังจากนั้น ถึงจะมีการปรับขึ้นขั้นเงินเดือนข้าราชการ ตามปกติ 
นายมนัส กล่าวว่า การปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการที่อาจจะมี ความล่าช้านั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ของข้าราชการ เพราะในรอบนี้ เท่ากับว่า ข้าราชการได้ปรับขึ้นเงินเดือนถึง 2 ต่อ หรือ 2 เด้ง คือ1.โครงสร้างบัญชีเงินเดือนใหม่ และ2.ปรับขึ้นขั้นเงินเดือนตามปกติ 
หากปรับขึ้นขั้นเงินเดือนก่อนข้าราชการ จะเสียเปรียบเพราะการคำนวณ จะพิจารณาจากฐานเงินเดือนเดิม แต่หากปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนใหม่ ก่อนการคำนวณจากพิจารณาจากฐานเงิน เดือนใหม่ซึ่งจะทำให้รายได้เพิ่มสูงขึ้น และที่สำคัญรายได้ที่เพิ่มแต่ยังไม่ได้รับ ในสิ้นเดือนเมษายนข้าราชการจะได้รับ เงินตกเบิกในเดือนถัดไป

ขอบคุณที่มา มติชนออนไลน์

ความคิดเห็น