คำสั่ง 108 คืนความสุขแก่ผู้เสพ ผู้ค้า ??

หลังจาก คสช. ออกคำสั่ง ที่ 108/2558 มาบังคับใช้กับผู้เสพยาเสพติด และผู้ครอบครองยาเสพติดจำนวนน้อย(ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด) มาได้ระยะหนึ่งแล้ว  ซึ่งในมุมมองผู้ปฏิบัตินั้น เห็นผลอย่างชัดเจนว่า มีแต่ทำให้ปัญหายาเสพติดนั้น ยิ่งยุ่งเหยิง และแก้ยากยิ่งขึ้นไปอีก  โดยมีข้อเสียต่าง ๆ ของคำสั่งดังกล่าว ดังนี้

     1. ทำให้ผู้เสพ และผู้ครอบครองยาเสพติดรายย่อย ไม่เกรงกลัวการจับกุม  เนื่องจากเมื่อตรวจพบ ก็ต้องนำตัวส่งศูนย์บำบัด  จะมารายงานตัว หรือไม่มาก็ได้  สามารถใช้สิทธิได้ถึง 5 ครั้ง !! สบายมั๊ยล่ะ 

     2. เกิดช่องทางการจำหน่ายรายย่อย ไม่เกิน 5 หน่วยการใช้  คราวนี้ก็พกกันคนละ 5 เม็ด วิ่งส่งของใกล้ ๆ เพลินไปเลย  เพราะยังไงก็ไม่ถูกดำเนินคดี  ไม่ต้องกลัวเรื่องประวัติต้องโทษ

     3. การอบรมสร้างเครือข่ายใหม่ ๆ ของผู้เสพ ผู้ค้า  ในการนำตัวผู้เสพ ผู้ครอบครองรายย่อย ไปรับการอบรมที่ศูนย์นั้นมีข้อเสียก็คือ  ทำให้ผู้กระทำผิด ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในพื้นที่ต่างชุมชน ได้พบปะสังสรรกัน  เกิดเครือข่ายใหม่ ๆ เชื่อมโยงกันขึ้นมาอย่างคาดไม่ถึง

     4. เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถขยายผล หรือ "ต่องาน" ได้อย่างที่เคย  เนื่องจากที่จับกุมจำหน่ายนั้น จะต้องใช้ ปลาเล็ก เพื่อล่อปลาใหญ่  ในเมื่อไม่สามารถจับปลาเล็กได้แล้ว จะเอาเหยื่อที่ไหนไปจับปลาใหญ่

     5. จำนวนคดีของแต่ละสถานีจะลดลงกว่า 50 %  แน่นอนว่ามันมีผลต่อเงินรางวัล ทั้งรางวัลการจับกุม และค่าสำนวนการสอบสวน  รวมถึงกำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

     6. เพิ่มงานติดตามตัวผู้เสพ  ไม่รู้มันเรื่องอะไรต้องไปตาม ไปเฝ้าพวกผู้เสพมาเข้าค่ายบำบัด ที่มันไม่ได้ผล  เพราะมันไม่ได้เข้าค่ายจากการสมัครใจ  เมื่อตัวผู้เสพ ไม่มีใจจะเลิก เข้าค่ายสักกี่ครั้ง ก็ไม่มีทางเลิกได้  เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเสียทั้งเวลา กำลังพล และน้ำมัน กับเรื่องที่ "ไม่สำเร็จ" เป็นความสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์





     ทั้งหมด ทั้งปวงที่กล่าวมานี้  ดู ๆ แล้ว คำสั่ง คสช. ที่ 108/58 นี้ ไม่ได้แก้ปัญหายาเสพติดแน่  น่าจะเป็นการคืนความสุขให้กับ ผู้เสพ ผู้ค้ารายย่อย เสียมากกว่า   ผมไม่โทษ คสช. หรอกครับ ที่ออกคำสั่งง้าว ๆ นี่มา เพราะอนุมัติตามที่ ปปส. เสนอไป    นี่ถ้ามองโลกในแง่ร้ายหน่อย  เหมือนเป็นการขยายวงผู้เสพให้มีมากขึ้นยังไงพิกล  คุณว่าจริงมั๊ย

บทความที่เกี่ยวข้อง สรุปประเด็นคำสั่ง คสช. ที่ 108/2558

ปล. น่าจะมีการทำสถิติกันบ้างนะครับ ว่าการอบรมผู้เสพที่ผ่านมา มันได้ผลสักกี่มากน้อย  เพราะเท่าที่ทำงานมา มันวนเวียนอบรม - ถูกจับ - อบรม อยู่อย่างนี้หลายครั้ง หลายคน แล้วที่ไปถูกจับท้องที่โรงพักอื่น จังหวัดอื่นอีกไม่รู้เท่าไหร่  เราต้องทุ่มงบประมาณอบรมเสียของไปเท่าไหร่แล้ว  แล้วควรจะต้องปรับยุทธวิธีกันอย่างไร  ไม่ใช่ชกแบบมวยวัดอย่างนี้  ทีเรื่องจับกุมงี้ ตัวชี้วัดของฝ่ายตำรวจ ตัวเลขพรึบ ตัวชี้วัดเพียบเชียว

ความคิดเห็น