สารวัตรราดหน้า แบบอย่างการเพิ่มรายได้สุจริต

ได้ดูรายการ สามมุมข่าว ทางช่องสปริงนิวส์ ที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตของ พ.ต.ท.ภูวดล  อุ่นโพธิ์ สารวัตรจราจร สน.ชนะสงคราม  ที่นอกจากจะรับราชการแล้ว   ยังหาอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัวด้วยการเป็น "พ่อครัวราดหน้า" เปิดร้านขายราดหน้าอยู่ริมถนน

     จากค่าครองชีพที่สูงเนื่องจากต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถมากมาย รวมทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องการศึกษาบุตร และค่าใช้จ่ายประจำต่าง ๆ อีกมากมาย  ในเมื่อลดค่าใช้จ่ายไม่ได้สิ่งที่ต้องทำคือ การเพิ่มรายได้ ทำให้ พ.ต.ท.ภูวดลฯ ต้องดิ้นรนหาอาชีพเสริมมาช่วยค่าใช้จ่าย  และดูว่าอาชีพพ่อค้าราดหน้า จะไปได้ดี  เพราะมีรายได้ที่ไม่แพ้เงินเดือนตำรวจเลย  อีกทั้งเป็นอาชีพสุจริต น่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

     ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น่าจะส่งเสริม สนับสนุน คนเหล่านี้ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับพี่น้องตำรวจท่านอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาหนี้สิน และรายได้ไม่พอ  อาจเชิญไปออกร้าน ทำสกู๊ปเจาะลึกออกในช่องทีวีตำรวจ หรือเชิญเป็นวิทยากร  เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจแก่พี่น้องตำรวจ  เพราะส่วนมาก แม้จะมีฝีมือในด้านต่าง ๆ แต่ไม่กล้าพอที่จะประกอบอาชีพแบบรากหญ้า หมิ่นเงินน้อย ประมาณนั้น

     จะเห็นได้ว่า พ.ต.ท.ภูวดลฯ ไม่ได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่อย่างใด  แค่ทำไปเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว  แต่กลับได้รับความชื่นชนจากทุกคนที่พบเห็น  ดังนั้นการทำสิ่งที่ธรรมดาอย่างที่สุด ด้วยความสุจริต ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว  แม้วันนี้ไม่มีคนเห็น แต่ทำไปเรื่อย ๆ วันหนึ่งต้องดีขึ้นแน่นอน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

     ผมรู้จักเพื่อนตำรวจที่มีอาชีพเสริมต่าง ๆ มากมาย อาทิ ทำการเกษตร , ขับรถรับจ้าง , เฝ้าธนาคาร-ร้านทอง ฯลฯ ดังนั้นไม่แปลกครับ  ที่ทุกท่านจะเริ่มต้นมีอาชีพเสริม  แต่ต้องดูให้เหมาะสมกับตัวท่าน ทั้งในเรื่อง ความถนัด เวลา ทุน ฯลฯ   ดีกว่าที่จะมาตั้งวงเหล้าตอนเย็น ๆ เสียทั้งเงิน เสียทั้งสุขภาพ เผลอ ๆ จะสร้างปัญหาครอบครัวแถมมาอีก   เพื่อน ๆ ไม่ต้องอายครับ ไม่ว่าจะทำอาชีพใด ขอเพียงเป็นอาชีพสุจริต  ไม่มีคำว่าต่ำต้อย   เหมือนอย่าง สารวัตรภูวดล ผมว่าแกเท่ห์มาก(ในชุดพ่อครัว เท่ห์กว่าเครื่องแบบอีก)  ตำรวจอย่างนี้แหละที่ประชาชนอยากได้





ปล. แหม่ เห็นท่าทางคล่องแคล่ว เชื่อว่าราดหน้าที่ทำออกมานั้นต้องอร่อยอย่างแน่นอน  อย่าเพิ่งเลิกซะก่อนนะครับ  วันหน้าจะไปอุดหนุน ^^(ใครรู้บ้างว่าอยู่ตรงไหน บอกทีครับ ในคลิปฟังไม่ชัด)
ปล.2 พ.ต.ท.ภูวดลฯ เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 47  เพื่อนบางคนลุ้นขึ้นผู้การด้วยสารพัดวิถีมาร  แต่บอกตรง ๆ คุณค่าเทียบกันไม่ได้เลยครับ


ความคิดเห็น