อยากเก่งต้องซ้อม แต่.. 2 นัด = 1 มื้อ(T_T)

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.58 ที่สนามยิงปืนศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) ถนนลาดปลาเค้า  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. และคณะได้เดินทางไปยิงปืนฝึกซ้อมและทบทวนการใช้อาวุธชนิดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทักษะและความชำนาญ

     โดยในวันนี้ พล.ต.อสมยศ ได้ฝึกยิงทบทวนทั้งปืนกล็อก 17  ขนาด 9 มม. , ปืนซิกซาวเออร์ MPX ขนาด 9 มม. , ปืนลูกซอง เบลเนลี่ M2 โดยใช้เวลา ประมาณ 2 โมง

     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่าตนไม่ได้ยิงปืนมานานมาก วันนี้มีเวลาว่างเลยชวนทีม รปภ. มาซ้อมยิงเป็นการทบทวนและเรียกสมาธิได้ดีทีเดียว  ขอย้ำถึงข้าราชการตำรวจในระดับปฏิบัติทุกนายให้หาเวลาไปสนามยิงปืนและซ้อมยิงปืนอาวุธที่ใช้พกประจำกายในขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อจะได้มีความแม่นยำ คล่องตัวในทางยุทธวิธี เพราะเป็นเรื่องจำเป็น ถ้าหากมีเหตุที่จะต้องเผชิญจะได้ไม่เกิดความผิดพลาดและเกิดการสูญเสีย พร้อมทั้งทำให้มีสมาธิและมีสติเกิดความรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเวลาเข้าตรวจค้นจับกุมแก๊งค้ายาเสพติด การตั้งด่านตรวจอาวุธหรือการปิดล้อมคนร้ายในคดีสำคัญ หากหมั่นฝึกทบทวนยุทธวิธี ก็จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย ขอย้ำเน้นให้ผู้บังคับชาในหน่วยปฏิบัติทุกหน่วยให้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ 

     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สำหรับอาวุธปืนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)เสนอจัดซื้อต่อรัฐบาลเพื่อจำหน่ายให้ข้าราชการตำรวจเพื่อเป็นสวัสดิการในราคาถูกนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของรายละเอียดการเกี่ยวกับด้านภาษีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอยกเว้นภาษี คงใช้เวลาอีกสักระยะแต่ตนนั้นพยายามจะเร่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งตนเข้าใจดีว่ามีข้าราชการตำรวจจำนวนไม่น้อยนั้นรอคอยเพื่อจะได้ปืนในราคาถูกดังกล่าว





     ต้องขอขอบคุณ ผบ.ตร. ที่ผลักดันโครงการปืนสวัสดิการราคาถูก  ไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือไม่ เพราะผู้ที่เคยนอนแดกคอมมิสชั่น คิดค่าหัวคิวรายกระบอกมานาน คงไม่ยอมง่าย ๆ และขวางสุดตัวแน่  เพราะถ้า ตร. ทำได้  หน่วยอื่นอาจต้องการทำบ้าง

     ส่วนการซ้อมยิงปืนของตำรวจนั้น  มีข้อจำกัดอยู่ที่ราคากระสุนปืนลูกซ้อม นัดละ 18 - 20 บาท โดยประมาณ  การซ้อมครั้งหนึ่งควรจะยิงไม่ต่ำกว่า 20 - 30 นัด  คิดเป็นเงินก็มากอยู่สำหรับตำรวจชั้นผู้น้อย  และยังมีค่าเป้า  ค่าใช้จ่ายในการล้างปืน   ประกอบกับสนามยิงปืนที่อยู่ห่างไกลเกินไป  จึงทำให้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ชักปืนออกมายิง และเมื่อเกิดเหตุ จึงใช้งานได้ไม่คล่องตัวเท่าที่ควร  ขอเสนอหนทางแก้ไขในกรณีดังกล่าว ดังนี้ครับ
  1. จัดหางบประมาณสร้างสนามยิงปืนของ ตร. ทุกจังหวัด โดยใช้พื้นที่ของตำรวจภูธรนั้น ๆ  อาจสร้างเป็นห้องใต้ดินหรือในตัวอาคารแบบ ตร.ต่างประเทศ  เพื่อการเก็บเสียง ความปลอดภัย และประหยัดเนื้อที่(แต่ค่าใช้จ่ายจะมากขึ้น)  ทั้งนี้สนามดังกล่าวอาจเปิดให้บริการกับบุคคลภายนอกได้ด้วย  รวมทั้งจัดการแข่งขันหรือฝึกสอนยิงปืน
  2. เตรียมงบประมาณสำหรับการยิงทดสอบประจำปีให้กับตำรวจทุกคน ทั้งค่ากระสุนซ้อม และเป้า  ขอรัฐบาลเลยครับ อ้างทหารก็ได้ เห็นซ้อมยิง ฝึกประจำปี กันเยอะแยะ  ไม่ได้รบกะใคร  แต่ ตร. นี่จำเป็นกว่าเยอะ  โจรเดี๋ยวนี้มีเงินซ้อมยิงปืนแม่นกว่าตำรวจเสียอีก

     คนที่จะยิงปืนเก่ง หรือมีความคุ้นเคยกับอาวุธปืนนั้น  ต้องมีเงินพอสมควรเลยทีเดียว เพราะมีค่าใช้จ่ายที่มากเอาการ  กับคนรวยคงไม่มีปัญหา หรือคิดว่าเป็นปัญหา   ก็อยากให้ลองมองตำรวจชั้นผู้น้อยกันบ้างครับ เจ้านาย

ความคิดเห็น