ออกหมายจับ พลโท !! เอี่ยวค้าโรฮิงญา

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 58 ศาลจังหวัดนาทวี ไอ้ออกหมายจับ ที่ 258/2558 ให้จับกุม พลตรี มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำ การอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปีร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฏหมายร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ผู้อื่นโดยทำให้ปราศจาเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่

     เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศเมียนม่าร์ ประเทศไทยในจังหวัดระนอง พังงา สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สตูล และ แค้มป์ที่พักชั่วคราว ป่าเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และระเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาเดือนพฤษจิกายน 2555 ถึง วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน           

     เพราะฉะนั้นให้ท่านจับกุมตัว พลตรี มนัส คงแป้น อายุ 58 ปี เชื้อชาติไทย สัญ ชาติไทย อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 3 ตำบลกรูด อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ไปส่งที่ สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ภายในอายุความ 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2558  เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฏหมาย แต่ไม่เกินวันที่ 1 เดือน พฤษภาคม 2578

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ http://www.thairath.co.th/content/502410




     จะเห็นได้ว่าการค้ามนุษย์ในภาคใต้ โดยเฉพาะชาวโรฮิงญา นั้น  มีมานานแล้วในอุตสาหกรรมประมงไทย  และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่หลายส่วน ทั้ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง  ด้วยความโลภ เห็นแก่ได้ ต้องการลดต้นทุนการประมงทางทะเล  เพื่อความมั่งคั่งของนายทุน  จึงต้องใช้แรงงานทาสชาวโรฮิงญาอย่างไร้มนุษยธรรม  เหมือนการค้าทาสผิวดำในอดีต  และตอนนี้หลายประเทศก็ได้งดการสั่งสินค้าประมงจากไทยด้วยสาเหตุดังกล่าวแล้ว  นับว่าเป็นผลกระทบที่รุนแรงในหลาย ๆ ส่วน ทั้งด้านเศรษฐกิจ และหน้าตาของประเทศ

ความคิดเห็น