ยกเลิกอายุราชการทวีคูณในการแต่งตั้ง

วันที่  8 มิถุนายน 58 เวลา 13.30 น.   พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานทบทวนหลักเกณฑ์การนับระยะเวลาการปฏิบัติงานเป็นทวีคูณของข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยมี รองผบ.ตร. ด้านบริหาร ผู้บัญชาการทุกหน่วยร่วมประชุม  ที่ห้องประชุม 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  โดยใช้เวลาหารือกันนานกว่าชั่วโมง

     หลังการประชุม ผบ.ตร. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ผ่านมา มีมติมอบหมายให้ สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำเรื่องการให้สิทธิทวีคูณมาทบทวนเพื่อให้มีแนวทางปฏิบัติเหมือนหน่วยงานราชการอื่นๆ  โดยมติที่ประชุมวันนี้ ยังคงให้สิทธิทวีคูณแก่ข้าราชการตำรวจเช่นเดิม  โดยยังคงได้เงินเพิ่มพิเศษสู้รบ (พสร.) รวมถึงการนับอายุราชการวันทวีคูณ

     แต่ที่เปลี่ยนไป คือไม่สามารถนำอายุราชการแบบนับวันทวีคูณมาใช้ในการพิจารณาแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น  ต่อจากนี้แนวทางการนับอายุราชการทวีคูณจะเป็นแบบเดียวกับทหาร เพราะทั้งตำรวจและทหารมีความเสี่ยงเท่าเทียมกัน  ทั้งนี้ตำรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และตำรวจในพื้นที่อื่นๆล้วนแต่มีความเสี่ยงต่อชีวิตและร่างกายเท่าเทียบกัน ยืนยันว่าสิทธิอื่นเท่าเดิม แต่เอาวันทวีคูณมาใช้นับเพื่อเลื่อนตำแหน่งไม่ได้”พล.ต.อ.สมยศ กล่าว





     ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า  เหตุที่ยกเลิกสิทธินี้เพื่อไม่ให้เกิดความแตกต่างกับข้าราชการอื่นๆ  โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานก.ตร.ให้ความเห็นว่าในเมื่อเป็นข้าราชการเหมือนกันก็ควรมีแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน โดยมติวันนี้ก็ต้องนำเสนอก.ตร.เห็นชอบอีกครั้ง ในการประชุม ครั้งต่อไป จากนี้เมื่อมตินี้ประกาศใช้ก็ต้องปรับลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจเสียใหม่ แต่ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจนอกวาระที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ยังคงนำสิทธิทวีคูณมาใช้ในการแต่งตั้งได้เพราะยังไม่มีประกาศยกเลิก

ความคิดเห็น