รถตำรวจ 10 ชาติอาเซี่ยน !

มาชมรถตำรวจเพื่อนบ้านอาเซี่ยนกันบ้างครับว่าเป็นอย่างไร   จะขอเน้นที่รถยนต์สายตรวจ ที่ประจำการและใช้งานจริงนะครับ  ไม่ใช่รถสวย ๆ ที่เอาไว้นำขบวน  มาดูกันว่ารถตำรวจแต่ละชาติอาเซี่ยน  มีเอกลักษณ์เหมือนหรือต่างกับเราอย่างไร

     เริ่มจากตำรวจประเทศสิงคโปร์ ที่ปัจจุบันใช้รถเก๋ง Hyundai รุ่น Elantra 5th  ประจำการเป็นหลักตั้งแต่ปี 2014  โดยก่อนหน้านี้ในปี 2010 ก็เป็น Hyndai Elantra เช่นกัน  ที่สิงคโปร์ใช้สัญญาณไฟวับวาบ สีแดง-น้ำเงิน  สำหรับตำรวจจราจรใช้ Volvo S80 โดยประจำการมาตั้งแต่ปี 2012 (ภาพจากยูทูป)

รถตำรวจสิงคโปร์

     ตามมาด้วยตำรวจมาเลเซีย คำว่า ตำรวจ ของมาเลเซีย จะสะกดว่า POLIS ซึ่งแปลกกว่าที่อื่นนะครับ  สัญลักษณ์ที่โดดเด่นของรถยนต์ตำรวจมาเลเซีย คือลายคาดข้างรถเป็นตารางสีเหลือง-น้ำเงิน  และรถสายตรวจจะเป็นยี่ห้อไหนไม่ได้แน่นอนครับ ต้อง Proton แน่นอน เพราะเป็น รถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย(บ้านเราก็น่าจะมีบ้าง แต่ภาครัฐไม่สนับสนุน เลยเสร็จญี่ปุ่นหมด)  สัญญาณไฟวับวาบ เป็นสีฟ้าเพียงสีเดียว(ภาพจาก http://www.police-car-photos.com/ )

รถสายตรวจมาเลเซีย

     ถัดมาคือรถยนต์ตำรวจประเทศบรูไน ใช้คำว่า POLIS เหมือนมาเลเซีย  ตัวรถสีขาวล้วน ลายคาดรถเป็นตารางสีฟ้า-เทา  โดยรถสายตรวจคือ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 2.0 Sedans  เข้าประจำการตั้งแต่ปี 2014 (ภาพจาก www.bt.com) มีสัญญาณไฟวับวาบ เป็นสีฟ้าเพียงสีเดียว

รถตำรวจบรูไน

     ไปดูรถยนต์ตำรวจสายตรวจฟิลิปปินส์กันบ้างครับ จากผู้ผลิตสัญญชาติอินเดีย Mahindra เป็นรถสไตล์ Jeep ที่ด้านหลัง เป็นกระบะมีหลังคา ใส่เบาะนั่งสองแถวหันหลังชนกัน หันหน้าออกด้านข้างตัวรถ เพิ่งประจำการปี 2015 นี้เอง  สามารถบุกป่าฝ่าดงได้พอสมควร  บรรทุกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หลายนาย(ในเมืองเห็นใช้รถวีออส ตัวเก่าอยู่) สัญญาณไฟวับวาบสีแดง-น้ำเงิน  คำว่าตำรวจฟิลิปปินส์ สะกดว่า PULISYA (ภาพจาก http://www.gov.ph )

รถสายตรวจฟิลิปปินส์

     อินโนนีเซีย มีการตกแต่งรถยนต์ตำรวจได้จ๊าบมาก  พื้นขาว-กรมท่า มีแถบที่แดงที่ด้านข้างและด้านหน้า ตัวอักษร POLISI หมายถึงตำรวจ (ภาพจาก www.policecar-photos.net) ใช้ไฟวับวาบสีน้ำเงินล้วน ตอนนี้ที่เห็นประจำการก็ Mazda 3 และ Mazda 6  ก่อนหน้านี้ก็หลากหลายทั้ง โตโยต้า มิตซูฯ ซูซุกิ แต่ทั้งหมดเป็นรถเก๋งครับ

รถยนต์ตำรวจอินโดนีเซีย

     ต่อกันด้วยรถยนต์ตำรวจเวียดนามครับ ในภาพเป็นรถเก๋งโตโยต้า(camry ?) สีขาวล้วน คาดสติ๊กเกอร์สีน้ำเงิน ติดไฟวับวาบสีแดง-น้ำเงิน สำหรับสายตรวจในเมืองจะใช้รถยนต์เก๋งเป็นส่วนใหญ่ (ภาพจาก http://pantip.com/topic/31615204)

รถตำรวจเวียดนาม

     ตามมาด้วยกัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้านของเรา ที่ยังไม่ค่อยมีมาตรฐานในการกำหนดสี สัญลักษณ์ เท่าไหร่  รถก็มีหลากหลายมาก ๆ ที่เห็นในภาพก็แบบหนึ่ง ที่จะเห็นได้ในกรุงพนมเปญ ดูแล้วใหม่สุด เมืองอื่นคงไม่มี (ภาพจาก http://www.chngmemoirs.com/2012/09/a-day-that-my-energy-level-is-almost.html) เพราะที่หาเจอ เห็นแต่รถเก่า ๆ ครับ

รถตำรวจกัมพูชา




     ประเทศลาว ขออภัย หารูปรถสายตรวจไม่ได้จริง ๆ ครับ ที่ได้นี่เป็นรถนำรณรงค์จราจร(ภาพจาก ยูทูป) โตโยต้าอัลติส สีน้ำเงิน ติดไฟวับวาบสีแดง



     เมียนมาร์ก็หารูปรถตำรวจยากจริง ๆ ครับ นี่ได้มาจากยูทูป ในตอนที่ โอบามา มาเยือนปี 2012  ลายคาดเป็นตารางเขียว-ขาว  ไฟวับวาบสีแดง-น้ำเงิน (รถรุ่นไรก็ไม่รุ ใครทราบวานบอกครับ ^^) ไม่แน่ใจว่าโอมาบา เอามาเองรึเปล่า 55 เพราะปกติรัฐเผด็จการทหาร ก็ไม่ค่อยใช้ตำรวจอยู่แล้ว


     ปิดท้ายที่ประเทศไทยเราเองครับ รถยนต์สายตรวจปัจจุบันก็จะใช้เป็นรถยนต์กระบะ 4 ประตู ของสองค่ายใหญ่ คือ โตโยต้า  และ อีซูสุ  ซึ่งเหตุที่เราใช้รถยนต์กระบะเป็นหลักเนื่องจากสายตรวจผลัดหนึ่งจะมีประมาณ 3 - 4 คน พอดีคันรถ และสามารถบรรทุกของได้อีกด้วย อาจเป็นของกลาง ผู้ต้องหา ฯลฯ ซึ่งก็เหมาะสมกับประเทศไทยดี(ภาพจาก http://pantip.com/topic/31615204 )


ความคิดเห็น