ผบ.ตร. ทำเรื่องขอให้ ตร.สอบคดีอาญาเอง

พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.  ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.  เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจการสอบสวนเพียงหน่วยงานเดียว เพื่อไม่ให้ต้องเกิดปัญหาทับซ้อนกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง โดยมีเนื้อหาข่าวจากเดลินิวส์ออนไลน์ ดังนี้

     จากกรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือและร่างกฎกระทรวงว่าด้วย การสอบสวนคดีอาญาโดยพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อกำหนดให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการสอบสวนคดีอาญาแต่เพียงหน่วยงานเดียวนั้น ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนทำหนังสือส่งไปจริง เพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัว ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากปัจจุบันยังมีกฎหมายบางข้อที่ทับซ้อนกันอยู่ ทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้ไม่สะดวก จึงเสนอไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่า สิ่งที่ตำรวจรับผิดชอบหรือสิ่งที่ฝ่ายปกครองรับผิดชอบนั้น ควรมีการแก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อทำให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการปฏิบัติหน้าที่ในบางเรื่อง และในกฎหมายบางตัวไม่ให้มีการทับซ้อนงานกับพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและง่ายต่อการปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้นหากกฎหมายบางตัวได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง





     งานนี้ดูเหมือนจะเป็นการเปิดประเด็น ในเรื่องอำนาจการสอบสวนที่ฝ่ายปกครองต้องการคงไว้  แต่ก็ไม่เคยเอาไปทำเองซะที  เป็นปัญหาคาราคาซังกันมานาน  ตามดูกันต่อไปครับ ว่าจะสรุปกันอย่างไร  เพราะที่ผ่านมาคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติก็มีปัญหากันทีหนึ่งแล้ว  ถ้าอยากได้มากก็เอาไปทำดูเลยครับ   เอาไปทั้งหมด   ไม่ใช่มานั่งคุมตำรวจตามตัวหนังสือ  เชิญมาร่วมสอบสวนก็ไม่มา บอกตำรวจทำไปเลย  เสร็จแล้วค่อยเอามาให้เซ็น  ยิ่งถ้าจับวันหยุด  จะติดต่อยังไง ผู้ต้องหาจะประกันตัวยังไง ฯลฯ

     ปัญหาเยอะครับ ที่ผ่านมาตำรวจไม่พูด  เลยนึกว่าไม่มี  ถึงบอกไงครับ ถ้าอยากได้มาก ก็เอาไป  ตำรวจชอบครับ ลดงานลงไปซัก 2 - 3 พ.ร.บ.  แต่ถ้าไม่เอา ทำไม่เป็น ทำไม่ไหว  ก็อย่าขวางเลยนะครับ

ความคิดเห็น