เมาแล้วขับ จำคุกจริง !

งานเข้าแล้วครับ สำหรับนักดื่มทั้งหลาย ที่ขับรถไปสังสรรค์ แล้วต้องขับกลับเอง  ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 58 ที่ผ่านมา  ศาลแขวงดอนเมือง  ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของการเมาแล้วขับ  ด้วยการจำคุก ไม่รอลงอาญา พร้อมทั้งเพิกถอนใบขับขี่ !

โดยรายละเอียดของคำพิพากษา มีดังนี้

     พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 , พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 , พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน
     การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน  ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตราา 91 
  • ฐานขับรถในขณะเมาสุรา จำคุก 4 เดือน 
  • ฐานไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ ปรับ 1,000 บาท 
  • ฐานไม่แสดงบัตรประชาชน ปรับ 200 บาท
     จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ฐานขับรถในขณะเมาสุรา จำคุก 2 เดือน , ฐานไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ ปรับ 500 บาท , ฐานไม่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน ปรับ 100 บาท  รวม จำคุก 2 เดือน ปรับ 600 บาท  เนื่องจากปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงมาก จนน่าจะเกิดอันตรายแก่ประชาชนโดยรวม  จึงไม่เห็นควรให้รอการลงโทษ  ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 , 30  ให้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถของจำเลย  แจ้งนายทะเบียนขนส่งจังหวัดทราบ





     ทราบรายละเอียดมาว่าจำเลยในคดี มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกือบสี่ร้อย(กฎหมายกำหนดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์) จึงเป็นเหตุให้พิพากษาจำคุกดังกล่าว  แม้ว่าเป็นการตัดสินของศาลชั้นต้น จำเลย สามารถต่อสู้ได้ในชั้นอุทธรณ์ และฎีกา  เรื่องนี้มีประเด็นให้ต้องกล่าวถึงตามมา อาทิ 
  • ปริมาณแอลกอฮอล์ สูงกว่า 300 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ น่าจะไม่รอด (ต่ำกว่าอาจ รอลงอาญา + ปรับ + บำเพ็ญประโยชน์)
  • กรณีเป็นข้าราชการ , จนท.รัฐ หรือ พนักงานบริษัท การถูกจำคุกหมายถึงการสิ้นสุดของอาชีพเลยก็ว่าได้
  • การเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ จะทำให้ชีวิตที่เหลือของคุณลำบากแน่ ๆ เพราะไม่ใช่แค่พักใช้เป็นคราว ๆ แต่หมายถึง คุณไม่มีสิทธิทำใบขับขี่อีกเลย
  • ประชาชนต้องพกบัตรประชาชนติดตัว เมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้แสดงบัตรประชาชน ท่านต้องมีไม่งั้นก็มีโทษปรับตามกฎหมาย(ไม่มีอะไร ก็ไม่มีอะไร ถ้ามีขึ้นมา ก็โดนหมดทุกข้อหา)

     ผลของคำพิพากษานี้ คงช่วยเตือนสติผู้คนในสังคมกันได้บ้างนะครับ "ดื่มแล้วขับ เท่ากับ ฆาตรกร" อันนี้ถ้าไม่ชนใคร หรือไม่มีคนรู้จักถูกคนเมาชน ก็คงไม่รู้สึก และตอนนี้ "ดื่มแล้วขับ จับติดคุก"  หวังว่าคงจะได้ผล เพราะโอกาสถูกจับมีมากกว่าขับชนแน่  ช่วยแชร์ให้เพื่อนเตือนสติกันด้วยครับ


ความคิดเห็น