สตม. จับเครือข่ายชาวอิหร่านปลอม passport

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 58  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  ได้ขยายผลจากการจับกุม นายอับดุล กานี่ นักค้าเอกสารปลอมชาวปากีสถาน ที่เป็นผู้ให้การช่วยเหลือกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติและมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหนังสือเดินทาง และเอกสารปลอมในการเคลื่อนย้ายลูกแพะชาวอิหร่านเข้าสู่ประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก  และได้ขยายผลพบเครือข่ายแก็งลูกแพะอีกหลายราย

     พล.ต.ท.ศักดา  ชื่นภักดี ผบช.สตม.,พล.ต.ต.วราวุธ  ทวีชัยการ ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.วรวัฒน์  อมรวิวัฒน์, พ.ต.อ.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบก.สส.สตม.  ได้มอบหมาย พ.ต.อ.ทิฆัมพร ศรีสังข์ ผกก.๒ บก.สส.สตม.กับพวก สืบสวนจับกุมการก่ออาชญากรรมซึ่งจากการสืบสวนขยายผลการตรวจค้นจับกุม นายอับดุล กานนี่ (Mr.Abdul Khani) หรือฉายา นายบาบู ราฟิค อายุ ๖๐ ปี นักค้าเอกสารปลอมชาวปากีสถานที่เป็นผู้ให้การช่วยเหลือกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติและมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหนังสือเดินทางและเอกสารปลอมในการเคลื่อนย้ายลูกแพะชาวอิหร่านเข้าสู่ประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

     ต่อมา ทราบว่ายังมีเครื่อข่ายบาบู ราฟิก ยังดำเนินการปลอมแปลงหนังสือเดินทางและเอกสารปลอมเพื่อเคลื่อนย้ายลูกแพะชาวอิหร่าน โดยในวันที่ ๒๙ ก.ค.๕๘ ได้ขอหมายค้นจากศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ จำนวน ๒ จุด ย่านถนนพระราม 9 ซอย 41 และถนนสุขุมวิท ซอย 30/1 ที่เป็นที่หลบซ่อนและทำการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง จากการตรวจค้นได้พบ

     ๑.นายไอรานี่ เอเอสแอล โมฮัมเหม็ด (IRANI ASL MOHAMMAD) อายุ 46 ปี    สัญชาติอิหร่าน  จากการตรวจค้นตัวของนายไอรานี่พบตราประทับการเดินทางเข้าออกปลอม จำนวน 4 ตราประทับ
และจากการตรวจสอบประวัตินายไอรานี่ฯ เคยถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว จากนั้นนายไอรานี่ได้ยื่นขอประกันตัวกับ กก.3 บก.สส.สตม. และได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไปจากการกักตัวของเจ้าหน้าที่ และเมื่อครบกำหนดอนุญาตให้ประกัน นายไอรานี่ไม่มารายงานตัวตามกำหนด เป็นการผิดสัญญาประกันที่ได้ทำไว้กับราชการ จึงได้ทำการจับกุมและกล่าวหาว่า "ทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรา รอยตรา อันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ และเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต"

     ๒. นายอาลี กามาลี อักนูนาซาด  (ALI KAMALI AKNOONAZAD )  อายุ  39  ปี  สัญชาติอิหร่าน   
     ๓.นายฮุสเซน โมอีน ชากิเบอีมอทลาจปาสเก้ ( HOSSEIN MOEEN SHAKIBAEEMOTLAGHPASKE ) อายุ 20 ปี สัญชาติอิหร่าน        

     โดยรายที่ ๒,๓ ได้กล่าวหาว่า"เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด" จึงได้ทำการจับกุมนำผู้ต้องหาทั้งสามส่ง พงส.บก.สส.สตม. ดำเนินคดีต่อไป





ปล. สำหรับการค้ามนุษย์ มีการเรียกขานกันต่าง ๆ กันไปตามลักษณะของเหยื่ออาทิ  ลูกแพะ หมายถึง ชาวมุสลิม , ลูกหมู หมายถึง ชาวจีน เป็นต้น

ความคิดเห็น