Police Tactical Belt

ได้ฟังแนวคิดในการจัดหาอุปกรณ์การปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ของ พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.  ที่จะให้มีมาตรฐาน พร้อมใช้งาน และไม่เป็นภาระแก่ผู้ปฏิบัติ  นั่นคือการจัดหาเข็มขัดทางยุทธวิธีพร้อมอุปกรณ์

     พล.ต.อ.สมยศฯ กล่าวว่า เคยถามตำรวจสายตรวจที่พบว่าในตัวนี่มีอะไรเป็นของหลวงบ้าง  คำตอบที่ได้รับคือ ไม่มีเลย  นั่นหมายถึง ตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นต้องซื้ออุปกรณ์ในการทำงานมาเองทั้งหมด  อาทิ อาวุธปืน กุญแจมือ ไฟฉาย วิทยุ ฯลฯ  ถือว่าน่าเห็นใจตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่มาก แต่ต้องจัดหาอุปกรณ์ในการทำงานเองทั้งหมด  จึงได้เกิดแนวคิดการจัดหาอุปกรณ์ประจำกายแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้เขียนของบประมาณในปี พ.ศ.2559  โดยอุปกรณ์ที่จะจัดซื้ออาทิ  อาวุธปืนขนาด 9 มม.(ทดแทน .38 หัวแหลมรุ่นคุณปู่) , เข็มขัดยุทธวิธี , กุญแจมือ , ไฟฉาย , ซองกระสุน , วิทยุสื่อสาร  (ประมาณตามรูปประกอบบทความครับ) ซึ่งจะจัดให้แก่สถานีตำรวจทั่วประเทศ

     นับเป็นโครงการที่ดี  ที่จะยกมาตรฐานการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจไทยให้ดียิ่งขึ้น เพราะการมีเข็มขัดสนามเช่นนี้  จะสามารถใช้ประกอบการฝึกยุทธวิธีตำรวจได้  และเมื่อมีการฝึกยุทธวิธีจนชำนาญแล้ว  จะสามารถใช้อุปกรณ์ที่มีในการจับกุม หรือระงับเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักการใช้ยุทธวิธีตำรวจ





     สิ่งที่เป็นห่วงคือ ของดี ๆ อย่างนี้จะอยู่ไม่ทน(ปืนหลวงยังเอาไปจำนำได้)  อาจเกิดการสูญหาย หรือเสียหายได้ หากปล่อยให้นำติดตัวกลับไปบ้าน  ควรเบิกไปใช้เฉพาะการเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น  เมื่อออกเวร หรือเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว ให้นำส่งคืนทั้งหมด พร้อมตรวจเช็คว่าของอยู่ครบ ในสภาพดี หรือไม่  เพราะถึงอย่างไรอุปกรณ์เหล่านี้ก็ต้องใช้ประกอบเครื่องแบบอยู่แล้ว เมื่อไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่สามารถใช้ได้  จึงไม่มีความจำเป็นต้องนำติดตัว  เตือนกันไว้ก่อน เข้มไว้ ดีกว่ามาตามแก้กันทีหลังนะครับ

ความคิดเห็น