ตรวจแถวนายพล ว่าง 151 ตำแหน่ง

วาระแต่งตั้งระดับ รอง ผบ.ตร. - ผบก. ประจำปี 58  ซึ่งตามรอบปกติจะต้องเสร็จสิ้นประมาณเดือนสิงหาคม  แต่หากไม่ทันต้องมีการขอขยายเวลา และให้มีผลการแต่งตั้งทัน 1 ตุลาคม  เพื่อให้ทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ

     พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯ/รมว.กลาโหม ฐานะประธาน ก.ตร. ได้นัดประชุม  ก.ตร.ครั้งที่ 13/2558 ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยมีวาระน่าสนใจ ดังนี้
     - แต่งตั้ง พ.ต.อ.(ญ)วารุณี เชาวนะกวี รองผบก.ตส.1 เป็น ผบก.ประจำ ตส. ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด
     - ขอขยายเวลาแต่งระดับรอง ผบ.ตร.- ผบก.วาระประจำปี 58 เลื่อนไปถึง 30 ก.ย. ซึ่งตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งกำหนดให้ต้องแล้วเสร็จใน 31 ส.ค.ของทุกปี
     - ขอกำหนดตำแหน่ง ที่ปรึกษา (สบ 10) เป็นกรณีพิเศษ

     ประธานได้กำชับให้ ก.ตร. เข้าประชุมให้ครบ เนื่องจากการพิจารณาวาระสำคัญที่ผ่านมา ก.ตร.หลายคนลากะทันหัน ทำให้องค์ประชุมเกือบไม่ครบหลายครั้ง 

     ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ10) ที่จะกำหนดขึ้นมาใหม่เป็นตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญการสืบสวนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คาดว่าจะเสนอ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ขยับขึ้นติดยศ พล.ต.อ.(เกษียณ ก.ย.59) เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่ง ผบช.สทส. แต่มีปัญหาว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ จะเป็นที่ปรึกษา (สบ10) ที่เปิดใหม่ได้หรือไม่ เนื่องจากพล.ต.ท.ประวุฒิ ผู้ช่วยผบ.อาวุโส No.10 ขณะที่ตำแหน่งรองผบ.ตร./ที่ปรึกษา (สบ10)ในการแต่งตั้งครั้งนี้ ว่าง 6 ตำแหน่ง แม้จะเปิดเพิ่ม..ก็ว่างเพียง 7ตำแหน่ง !!

     ตามกฏ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งกำหนดชัดเจนว่าการแต่งตั้งระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นดำรงแหน่งรองผบ.ตร.หรือที่ปรึกษา(สบ10)ให้เป็นไปตามลำดับอาวุโส จึงจำเป็นต้องขอยกเว้นต่อ ก.ตร.เป็นกรณีพิเศษ และที่มีว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ จะเข้าโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล (เออรี่รีไทร์ ) เพื่อขอพระราชทานยศเป็นพล.ต.อ.จะต้องยื่นความจำนง ต่อ สกพ.ก่อน 31 ส.ค.นี้ ยังไม่มีการยื่นเรื่องเพื่อเข้าโครงการฯแต่อย่างใด





สำหรับกรอบเวลาการแต่งตั้งคาดการณ์ว่า 
  • ระดับ รองผบ.ตร.- ผบช.วาระปี 58    ช่วง 8 -10 ก.ย. 
  • ระดับ รองผบช.- ผบก.    ช่วง 15 - 20 ก.ย.

โดยมีตำแหน่งว่างระดับต่าง ๆ ดังนี้
  • รองผบ./ที่ปรึกษา 6 ตำแหน่ง
  • ผู้ช่วยผบ.ตร.ว่าง 11 ตำแหน่ง
  • ผบช.ว่าง 20 ตำแหน่ง
  • รอง ผบช.ว่าง 39 ตำแหน่ง 
  • ผบก.ว่าง 75 ตำแหน่ง

รวมระดับชั้นนายพลว่างถึง 151 ตำแหน่ง !!

ความคิดเห็น