กล้องเอ๋อ ! เจ๊งเกินครึ่ง สืบบึ้มไม่คืบ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 58 ที่ผ่านมา พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์ที่ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ ว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนลงพื้นที่ สืบสวนตามที่มีผู้ให้เบาะแสมาจำนวนมาก ลงตรวจตามเกสต์เฮ้าส์ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด และ มีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกช่วงเวลา

     ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดที่ใต้สะพานสาทรนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการในเรื่องการออกหมายจับอยู่ อาจต้องใช้เวลาเพราะภาพจากกล้องวงจรปิดไม่ชัด และยืนยันว่ามีหลายสาเหตุที่เชื่อมโยงเหตุระเบิดที่สาทรกับราชประสงค์ อาทิรูปแบบที่ใช้เป็นต้น

     โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงปัญหาความขัดข้องทางเทคนิคว่า ทุกวันนี้ตำรวจไทย ทำงานด้วยความรู้ความสามารถครีเอตสถานการณ์สร้างเรื่องขึ้นมา ยกตัวอย่าง ทุกวันนี้เราติดตามคนร้ายจากกล้องซีซีทีวี ระหว่างทางมี 20 ตัว แต่เสียไป 15 ตัว ใช้ได้ 5 ตัว ก็กระโดดไปกระโดดมา มีส่วนที่หายไป ตำรวจมานั่งจินตนาการว่าตรงนั้นคืออะไร ต้องเสียเวลาสร้างจินตนาการ ตรวจสอบสิ่งที่ไม่ใช่


     ยอมรับว่าประสิทธิภาพของเครื่องมือที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยมีนั้นยังไม่ดีพอ สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้แค่เพียงชื่อนามสกุล และข้อมูลตามพาสปอร์ตเท่านั้น ซึ่งมีหลายประเทศและหลายบริษัทมีเครื่องมือที่ทันสมัยและเข้ามานำเสนอ ซึ่งเครื่องมือไบโอเมตติคนี้สามารถตรวจจับใบหน้า ฐานข้อมูลลายนิ้วมือ และการสแกนม่านตาได้ จึงอยากให้มีไว้ในทุกด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ

     โดยเสนอรัฐบาลว่าให้นำเงินจากค่าปรับและค่าธรรมเนียมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ต้องส่งคืนกระทรวงการคลังปีละกว่า 5-6 พันล้านมาจัดซื้อเครื่องมือดังกล่าว






     เห็นได้ชัดเลยนะครับว่า กล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดของ กทม. นี่มีปัญหาเสมอ ๆ เวลาที่ตำรวจต้องการข้อมูลมาใช้ในการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม  ซึ่งจะมีปัญหาทั้งกล้องเสีย กล้องดัมมี่ และถึงได้มาก็เป็นภาพที่ความละเอียดต่ำ  ทั้ง ๆ ที่ใช้งบประมาณเกือบ 2.4 พันล้านบาท กับกล้อง 10,000 ตัว(ที่มา สำนักข่าวอิสรา) แต่เนื่องจากอยู่ทางฟากฝั่ง "คนดี" ที่มีภูมิคุ้มกันการตรวจสอบ และการดำเนินคดีทั้งปวง  จึงได้แต่ทำใจล่ะครับ

     ถ้าพี่น้องประชาชนท่านใดมีกำลังติดตั้งกล้องวงจรปิดของตนเอง ได้โปรดติดตั้งสัก 2 ตัว ในบริเวณถนนหน้าบ้านพัก อาคาร ของท่าน  เพื่อประโยชน์ในการป้องกันเหตุและสืบสวนอาชญากรรมด้วยครับ

ความคิดเห็น