ตำรวจเผาบ้านตัวเอง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 58 ที่ผ่านมา  นายชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์ นักการเมืองฝีปากกล้า ได้โพสเฟสบุ๊คกล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.  ที่ออกมากล่าวถึงการทุจริตใน สตม. ไว้น่าสนใจ เลยนำมาฝากกัน  จะเป็นอย่างไรก็อ่านกันดูก่อนครับ

ชูวิทย์ I'm No.5
ตำรวจเผาบ้านตัวเอง

ผมเห็น ผบ.ตร. ทิ้งบอมบ์ใส่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทุกวันแล้วรู้สึกประหลาดใจเหมือนประชาชนทั่วไปว่า เกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ?

ในอดีตไม่ว่ายุคใดสมัยใด ไม่เคยมี ผบ.ตร. คนไหน กล้าถล่มบ้านตัวเองอย่างที่ ผบ.ตร. สมยศ ทำมาก่อน ทุกคนล้วนปกป้องแบบสุดลิ่มทิ่มประตู ไม่เคยมีสักครั้งที่จะยอมรับความเน่าเฟะในองค์กรของตัวเอง

ปัญหาที่ ผบ.ตร.สมยศ พูดถึง เกิดขึ้นมายาวนานหลายสิบปี ไม่ใช่เพิ่งมามีเอาเมื่อวาน หากท่านต้องการปรับปรุงแก้ไของค์กรตำรวจจริง ก็มีโอกาสที่จะทำมาเป็นปีในขณะที่มีอำนาจ ไม่ใช่เพิ่งมาร้องแรกแหกกระเชอเอาก่อนที่ท่านจะเกษียณเพียงแค่ครึ่งเดือน แล้วฝากให้ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จัดการต่อ

ผมทราบดีว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข อย่างที่ผมเคยเปิดเผยมาหลายครั้งหลายคราขณะที่เป็น ส.ส. ฝ่ายค้าน แต่ท้ายสุดก็ไม่เคยมีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างเงียบหายไปกับสายลม

มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถชำระล้างองค์กรตำรวจได้ในระยะเวลาสั้นๆ หลายหน่วยงานขององค์กรตำรวจมี “อำนาจซ้อนอำนาจ” การแก้ไขปัญหาต้องใช้ระยะเวลายาวนาน และต้องมีผู้นำที่กล้าตัดสินใจ

แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่วิธีที่ผู้นำองค์กรสูงสุดจะมาเผาบ้านตัวเองโชว์สังคมก่อนเกษียณ

ประชาชนอย่างผมเห็นแล้วรู้สึกสงสารระคนสมเพชเวทนา

     สำหรับนายชูวิทย์ฯ นี่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตำรวจมาตลอด  เรียกว่ารู้ไส้ตำรวจดี  เพราะเคยมีธุรกิจที่ต้องจ่ายส่วยให้กับตำรวจบางนาย  จึงเป็นเรื่องดีที่มีการออกมาวิจารณ์ตำรวจ  ถือเป็นการตรวจสอบภาคประชาชนที่แข็งแรงทีเดียว





     กับสิ่งที่นายชูวิทย์ฯ ได้กล่าวไว้ข้างต้น  ถือว่ามีประเด็นที่หลายคนคงเห็นด้วยไม่ใช่น้อย  ว่า ผบ.ตร. จะทำไปเพื่ออะไร  และทำไมไม่ทำเสียตั้งแต่ยังอยู่ในตำแหน่ง  อย่างนี้น่าให้นายชูวิทย์ฯ มาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ  ดูท่าจะมันส์

ขอบคุณเนื้อหาและรูปจากเพจ ชูวิทย์ I'm No.5 ไปตามอ่านเพจของนายชูวิทย์ ได้ที่นี่ครับ

ความคิดเห็น