ยกเลิกด่านลอยทั่วประเทศ !

พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการเรียกประชุมผู้รับผิดชอบงานจราจร เพื่อมีคำสั่งให้ยกเลิกการตั้งด่านลอย ทุกชนิดทั่วประเทศ 

      โดยจะเริ่มทันทีหลังคำสั่งออกภายในวันนี้ ซึ่งหากท้องที่ใดจะมีการตั้งด่าน ต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับสารวัตรเป็นผู้ควบคุม และมีการติดป้ายบอกประชาชนให้ชัดเจน รวมถึงต้องมีการรายงานทางวิทยุต่อผู้บังคับบัญชาว่า จะตั้งด่านจุดไหนและเป็นด่านประเภทใด 

       ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นว่า มีการตั้งด่านลอย ให้ถ่ายภาพหรือคลิปวิดิโอ ส่งเข้ามาที่เฟซบุ๊ค หรือ ทวิตเตอร์ ที่ชื่อว่า "รายงานสภาพการจราจร ตร." และ "โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" รวมถึงสามารถโทรศัพท์มาร้องเรียนได้ที่หมายเลข 1197 

       ซึ่งตำรวจที่ฝ่าฝืนคำสั่ง จะถูกคาดโทษให้มาช่วยราชการ หรือปรับย้ายออกจากหน้าที่ โดยไม่มีการละเว้น





     แต่ในกรณีดังกล่าวก็มีข้อโต้แย้ง ถึงประเภทการตั้งด่านของตำรวจ ซึ่งมี 3 รูปแบบ ดังนี้

     1.ด่านตรวจ หมายถึงสถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถโดยระบุสถานที่ไว้ชัดแจ้งเป็นการถาวร การตั้งด่านตรวจจะต้องได้รับอนุมัติจาก ครม. หรือผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวงหรือ กอ.รมน.แล้วแต่กรณี
     2.จุดตรวจ หมายถึงสถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวงในกรณีปกติเป็นการชั่วคราว  โดยมีกำหนดระยะเวลาเท่าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแต่ต้องไม่เกิน 24 ชม.และเมื่อเสร็จภารกิจแล้วจะต้องยกเลิกจุดตรวจดังกล่าวทันที
     3.จุดสกัด หมายถึงสถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวงในกรณีที่มีเหตุการณฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนเกืดขึ้นเป็นการขั่วคราวและจะต้องยุบเลิกเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว
     ไม่ทราบว่าต้องการให้ยกเลิกด่านไหน แต่ถ้าให้ยกเลิกด่านลอยไม่มีในกฎหมายครับ

     คำสั่งดังกล่าวคาดว่าเกิดขึ้นจากการที่ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม มีการยื่นหนังสือให้ยกเลิกด่านลอย และเปอร์เซนต์ใบสั่ง  งานนี้คนที่ชอบใจและได้รับผลประโยชน์เต็ม ๆ มีดังนี้นะครับ
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจ  แน่นอนว่าการให้ระดับสารวัตรประจำจุดตรวจ จุดสกัด อาจเป็น สวป. หรือ สว.จร.  ซึ่งภารกิจอื่นนั้นมากมาย  ไม่อาจประจำจุดตรวจจุดสกัด ได้บ่อย ๆ  ทำให้ชั้นผู้น้อยก็ไม่ต้องทำงานลักษณะดังกล่าวบ่อย ๆ  มีเวลาพักและไม่ต้องสูดดมควันพิษบนท้องถนน
  • ผู้กระทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายจราจร สบายและถูกใจพระเดชพระคุณเป็นที่สุด  ไม่ต้องสวมหมวกกันน็อคให้ผมเสียทรง  จะย้อนศร ปีนฟุตบาท ฟรีสไตล์กันเลยทีเดียว  สนุกแน่ ๆ
  • อาชญากร  งานนี้แค่ดักฟังวิทยุตำรวจก็สามารถขนยาเสพติด อาวุธปืน สิ่งของผิดกฎหมายอื่น ๆ หลบหลีกด่านกันได้สบาย  ชอบครับชอบ  ขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาก(แค่คำสั่ง คสช.ที่ 108 ก็เสวยสุขสุด ๆ แล้ว ยังแถมคำสั่งนี้เข้าไปอีก รักเลย จุ๊บๆ)

     ส่วนผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ เยาวชน ผู้บริสุทธิ์ เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ยอมรับกันได้ครับ  ถือว่าเป็นเวรเป็นกรรมแต่ชาติปางก่อน  ไทยแลนด์โอนลี่ครับ  คนไม่อยากถูกจับมายื่นหนังสือให้ตำรวจ ตำรวจก็จัดให้ แหม่ ... ใครอยากได้ไรก็รีบมาให้ไวเลยนะครับ

     เอางี้ .. ถึงตอนรณรงค์ 7 วันอันตรายนี่ ยกเลิกไปเถอะครับ  หรือไม่ตำรวจก็ถอนตัวออกมาเลย  ผมเหนื่อยครับ(เบี้ยเลี้ยงวันละร้อย จ้างโรฮิงญามายืนยังไม่เอาเลย) วันหยุดเทศกาลจะกลับบ้านบ้าง  งานแบบนี้เพิ่งมีในยุคทักษิณนะครับ  ต้องยกเลิกระบอบทักษิณไม่ใช่เหรอท่าน 55

ความคิดเห็น