รถยนต์ออกใบสั่งอัจฉริยะ !!

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมจัดซื้อรถยนต์ออกใบสั่งอัจฉริยะ หรือ  Illegal Car Parking System ตามโครงการ Smart Traffic Police   ที่ต้องการปรับภาพลักษณ์และลดกำลังพลในการเผชิญหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่เข้าใจกัน ซึ่งระบบของรถยนต์ออกใบสั่งอัจฉริยะ ภายในมีการติดตั้งกล้องตรวจจับรถยนต์ผิดกฎหมาย อาทิ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สวมทะเบียนปลอม หรือ รถยนต์ที่จอดในจุดห้ามจอด โดยสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวจำนวน 30 ภาพ ภายใน 1 วินาที ซึ่งภาพดังกล่าวจะถูกส่งผ่านระบบออนไลน์ สามารถออกใบสั่งที่สถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบทันที

     พ.ต.อ.สมนึก น้อยคง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 ซึ่งเป็น 1 ในทีมงานรวบรวมข้อมูล ระบุว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นวาระเร่งด่วนตามนโยบาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะนำมาใช้เพื่อเป็นการลดกำลังพลในการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากใช้กำลังพลเพียง 2 นาย ในการปฎิบัติหน้าที่ และลดความกระทบกระทั่งของผู้ขับขี่กับประชาชน เพื่อลดความเกลียดชัง

     ระบบดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ปลายเดือนธันวาคม ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เบื้องต้นจัดซื้อเพื่อทดลองใช้งาน 10 คัน รอบพื้นที่กรุงเทพ ก่อนกระจายไปประจำการที่ต่างจังหวัดในอนาคต

     ทั้งนี้ทั้งนั้น  ระบบจะสำเร็จได้ ก็ต้องประสานกับขนส่งทางบก ที่มีหน้าที่ต่อทะเบียนภาษีประจำปี  ไม่ใช่ตำรวจออกใบสั่งไปแล้ว  ผู้กระทำผิดไม่มาเสียค่าปรับ  ก็ยังต่อทะเบียนได้ตามปกติ  อย่างนี้มันก็ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เห็นผลในการบังคับใช้กฎหมาย  ขึ้นชื่อว่าคนไทยแล้ว  เรื่องไม่เคารพกฎหมายไม่เป็นรองใครในโลกเหมือนกัน  ไม่งั้นบ้านเมืองมันไม่วุ่นวายอย่างนี้หรอก จริงม่ะ





     ตามภาพเป็นการซื้อระบบ คือมีกล้องติดอยู่ด้านบนรถ และระบบควบคุมภายในรถ  การปฏิบัติจะมีเจ้าหน้าที่คอยบังคับมุมกล้องและถ่ายภาพ 1 นาย พลขับ 1 นาย จากนั้นระบบจะส่งภาพอัตโนมัติผ่านเครือข่าย ไปยังสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ  ให้ทำการตรวจสอบทะเบียนและออกใบสั่ง  หากพบว่าเป็นการสวมทะเบียน หรือใช้ทะเบียนปลอม ซึ่งอาจเป็นรถที่ลักมา หรือใช้ในการกระทำผิด  จะได้แจ้งวิทยุสกัดจับได้ในทันที

     ถือว่าเป็นระบบที่ทันสมัยดีมาก  แต่ต้องถามกลับไปว่า ระบบ CRIME นั้น ใช้การได้ 100 % หรือยัง  การตรวจสอบทะเบียนรถ ทะเบียนราษฎร์ หมายจับ  เชื่อมต่อข้อมูลกันเรียบร้อยหรือไม่   ถ้า CRIME ยังไม่พร้อม  มีรถอัจฉริยะไปก็ ไลฟ์บอย 55




ความคิดเห็น