เกณฑ์การแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว. วาระ 58

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะทำงานแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้งที่จะใช้ในวาระ 58 ที่เหลืออยู่ คือระดับ รอง ผบก. - สว.  เพื่อจะได้นำเข้า ก.ตร. เห็นชอบก่อนทำคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย   โดยสรุปสาระ หลักเกณฑ์คร่าว ๆ ได้ดังนี้

  • อาวุโสขึ้นระดับ ผบก. - ผบช.  ได้ร้อยละ 25  ของตำแหน่งว่าใน ตร. ทั้งหมด
  • อาวุโสขึ้นระดับ รอง ผบก. - สว.  ได้ร้อยละ 33 ของตำแหน่งว่างในแต่ละ บช.
  • ขึ้นข้ามหน่วยได้ แต่ไม่เกินร้อยละ 50 ของตำแหน่งว่างที่หน่วยจะแต่งตั้ง
  • การคำนวนจำนวนอาวุโส  ให้คิดเป็นจำนวนเต็ม เศษทศนิยมปัดทิ้ง( เช่น 33 % ของ 10 คน ก็จะได้ที่ 3 คน)
  • การแต่งตั้งนอกวาระประจำปี  ไม่นำกลุ่มอาวุโสมาคิด
  • กลุ่มตำแหน่งควบทั้งหมดไม่ให้เลื่อนในกลุ่มอาวุโส เว้นแต่ประเมินจนถึงระดับสุดท้ายของแท่งของตัวเองแล้ว เช่น พงส.(สบ 5) อยู่จนอาวุโสไม่สามารถประเมินต่อได้อีก ใช้อาวุโส 25%ไปเป็น ผบก.ได้





     นอกจากนี้ ในที่ประชุมไม่ได้พิจารณาเรื่องจำนวนปีครองตำแหน่ง แต่ทราบว่ามีนโยบายเพิ่ม/ลดบางกลุ่ม ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้  โดย ผบ.ตร. จะเป็นผู้พิจารณาเองและจะนำเข้า ก.ตร. ในวันอังคารที่ 22 ธ.ค. นี้

     รับรองได้เลยว่าการแต่งตั้งรอบนี้ชุลมุนวุ่นวายแน่  ไขว้ข้ามภาค ข้าม บช.  อาจมีคนเดียว 2 คำสั่งก็เป็นได้ 55   รอบนี้ผู้บัญชาการมีเซ็ง  รอรับตั๋วจาก ตร. อย่างเดียว ห้ามโวย ห้ามมึน  เพราะ ผบ.ตร. มีอำนาจออกคำสั่งใหม่ได้เอง  


     ,อันนี้เป็นเอกสารที่ส่งกันมาทางไลน์ ก็ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใด  ถ้าจริงก็คงเป็นเรื่องที่น่าเกลียดมาก  เหมือนการชักบันไดหนี บางคนได้นายพลหมาด ๆ ก็ไม่เห็นจะมีหลักเกณฑ์อะไร  ออกหลักเกณฑ์มากันท่าไม่ให้คนอื่นตามทัน  วางตัวแบบไร้คู่แข่งในอีก 10 กว่าปีข้างหน้า  เข้าฮอร์ส พิทักษ์1   จริงหรือไม่ ?

     ไปดูประวัติพลเอกแต่ละคนได้เลย  รับรองว่าหลักเกณฑ์นี้ใช้ไม่ได้แน่นอน   หรือมีคำว่า "เว้นแต่"  สำหรับบุคคลพิเศษ  หลักเกณฑ์นี้ถ้าจริงก็ใช้บังคับกับคนไม่กี่คนหรอกครับ  เพราะเอาเข้าจริง นายตำรวจส่วนใหญ่ครองตำแหน่งเกินกว่าที่กำหนดไว้อยู่แล้ว  วิ่งเต้นสู้ไม่ไหว ก็รอตั๋วอา(อาวุโส)ดีกว่า

ปล. ปัญหาแต่งตั้งรอบนี้อยู่ที่การเยียวยา บช.น. เป็นหลัก  จริง ๆ น่าจะมีฟ้องเรียกค่าเสียหาย ผบช.น. กันบ้าง ให้เป็นบทเรียน    แต่ใครล่ะจะกล้าเล่นกะ ฟาสต์แทร็ก

ความคิดเห็น