7 วันเทศกาลปีใหม่ ผบ.ทบ. สั่งห้ามตายเด็ดขาด !

เวลาคนมีอำนาจไร้ขอบเขต  แม้จะตั้งใจทำเรื่องที่ดี  แต่สื่อสารและการปฏิบัติ อาจออกมาเป็นผลเสียก็ได้  เพราะจะไม่ฟังใคร  คิดว่าทำแบบกูนี่แหละถูกต้องที่สุด  ดูตัวอย่างจากหนังสือนี่ได้ครับ  มันมีความแปลกพิลึกหลายอย่าง  ซึ่งในสถานการณ์ปกติเราคงไม่มีวันได้เห็นอย่างแน่นอน

     เริ่มจากการอ้างนโยบายของ ผบ.ทบ. ที่ต้องการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่  คือมันหน้าที่ของ ผบ.ทบ. หรือ ?  การลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะสั่งการไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง มหาดไทย คมนาคม ตำรวจ สาธารณสุข  อาจรวมถึงกลาโหม ให้ร่วมกัน  โดยมีฝ่ายปกครอง(ปภ.) เป็นแกนนำ

     ต้องไม่มีคนเสียชีวิตโดยเด็ดขาด  แหม่ ช่างกล้าประกาศนะครับ  อย่างนั้นต้องใช้ ม.44 ห้ามออกจากบ้าน 7 วัน   คือไม่ทราบว่าอยู่โลกใบเดียวกันหรือเปล่า  เคยทำงานกับประชาชนบ้างหรือไม่  รึอยู่บนหอคอยงาช้าง   แล้วถ้ามันมีคนเสียชีวิตขึ้นมา ซึ่งมันมีแน่ ๆ  จะต้องมีคนรับโทษมั๊ยที่ขัดคำสั่ง  ย้ายตำรวจอีกล่ะสิ(พี่ทหารถูกเสมอ เก่งสุดในสามโลก)

     สั่งให้จัดการประชุมผู้ใหญ่บ้าน  สั่งให้ผู้ใหญ่บ้านตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด  อันนี้ต้องให้นายอำเภอเขาทำนะครับ  ไม่ใช่สั่งข้ามกระทรวงอย่างนี้(รู้ครับ ว่าตอนนี้ท่านใหญ่ แต่เจ้ากระทรวงมหาดไทย ก็บิ๊กนะเฟ้ย)  สั่งแบบนี้มันต้องมีงบประมาณ เบี้ยเลี้ยง ฯลฯ ไม่ใช่สั่งแต่ปาก  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็คนนะครับ ต้องประกอบอาชีพ ธุระส่วนตัว   ระยะเวลาการตั้งและสิ้นสุดการปฏิบัติก็ไม่ชัดเจน

     สั่งยึดรถเมาแล้วขับ แล้วให้ส่งคืนห้วง 5 - 7 ม.ค. เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเสียชีวิต  อันนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เขาทำไม่ได้นะครับ ผิดกฎหมาย  เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ   แล้วการดำเนินคดีเมาแล้วขับ ก็ต้องมีเครื่องวัดแอลกอฮอล์ที่พิมพ์ผลออกมาเป็นหลักฐานฟ้องศาลได้  ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่ตำรวจ  ซึ่งเขาก็เอาไว้ประจำจุดตรวจ จุดสกัดอยู่แล้ว

     ประสาน ตร. ชี้แจงนโยบายห้ามตายของ ผบ.ทบ. ให้ประชาชนทราบ ... ทำเองดีมั๊ยครับ  สื่อในมือคุณตั้งเยอะ ทั้ง ทีวี วิทยุ ไม่ใช่รับเงินค่าโฆษณาอย่างเดียวนะ มันประชาสัมพันธ์ได้ด้วย รู้ยัง

     ให้ ตร. ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด เส้นทางหลัก ตั้งแต่ 25 ธ.ค. เป็นต้นไป(ถึงเมื่อไหร่ ?)  อันนี้ก็สั่งข้ามกระทรวงอีกแล้ว  เรื่องเทศกาลปีใหม่ ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(ปภ.) เขาเป็นแม่งานทุกปี  และก็ประชุมร่วมหลายหน่วยงานก่อนปฏิบัติอยู่แล้ว(ไปอยู่ไหนมาเนี่ย) 





     เห็นมั๊ยครับ กระดาษหน้าเดียว  แม้จะมีเจตนาดี  แต่ไม่รู้จักหน้าที่ และขอบเขตอำนาจตน ทำให้การเขียนหนังสือสะท้อนทัศนคติหน่วยงานได้เป็นอย่างดี   สุดท้ายก็ไม่มีผลในทางปฏิบัติ  เอางี้ครับ ท่านบอกให้ลูกน้องท่านที่ประจำอยู่ทุกอำเภอ  ร่วมตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ปกครอง  และ ใช้สื่อในมือท่าน ส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนก็พอแล้วครับ  ส่วนหนังสือนี่โบ้ยลูกน้องไปเลย มันแปลงสาร 55

ความคิดเห็น