บทสรุปงานสอบสวน(เก็บกวาดหลังทำเลอะ)

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 59 เวลาประมาณ 13.30 น.  พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร ,พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผบช.ก.ตร.แถลงข่าวเรื่องการแต่งตั้ง และการจัดตำแหน่งของพนักงานสอบสวนระดับต่าง ๆ ณ ห้องแถลงข่าว ตร.ชั้น 1 อาคาร1 ตร. โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

     1. รอง ผบก.สอบสวน(สบ.5 เดิม) มีในจังหวัดใหญ่ และ บช.ก.
     2. ผกก.สอบสวน(สบ.4 เดิม)  จัดลงตามจังหวัด และหน่วยต่าง ๆ ตามที่ได้แถลงไปก่อนหน้า  โดยจะไม่มีการยกฐานะโรงพักระดับสารวัตรใหญ่(ลิงค์ข่าวก่อนหน้า)
     3. รอง ผกก.สอบสวน(สบ.3 เดิม) , สารวัตรสอบสวน(สบ.2 เดิม)  และ รอง สารวัตรสอบสวน(สบ.1 เดิม)  อยู่สถานีเดิม จังหวัดหรือ ภาคเดิม  ไม่มีการย้ายข้ามภาค   แต่อาจมีเกลี่ยระดับ รอง ผกก.สอบสวน - สารวัตรสอบสวน ไปเป็นหัวหน้างานตามสถานีต่าง ๆ
     4. เงินประจำตำแหน่งงานสอบสวน ตั้งแต่รองสารวัตร - ผู้กำกับการ  ได้เหมือนเดิม เท่าเดิม
     5. หลังจากปรับตำแหน่งงานสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว  จะเริ่มแต่งตั้งระดับ สว. - รอง ผบก. ทันที  โดยจะยังใช้กฎ ก.ตร. เดิม  ถ้าไม่ทัน 31 มี.ค. 59  ก็ให้ขอขยายไปอีก 30 วัน  ส่วนที่เสนอแก้ กฎ ก.ตร. เกี่ยวกับการแต่งตั้ง  จะให้ศึกษาต่อ และนำไปใช้ในคราวถัดไป





     ครับ ก็เพราะความเอาแต่ใจของผู้มีอำนาจ  ทำให้การแต่งตั้งล่าช้าออกมาหลายเดือน  รวมทั้งต้องประชุม แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องกฎ ก.ตร. และเรื่องพนักงานสอบสวน  ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการปฏิรูปตำรวจ  หรือทำให้องค์กรดีขึ้นแต่อย่างใด  หนำซ้ำยังอาจจะแย่ลงไปอีก  ไม่มีหลักการ กฎหมายอะไรอีกแล้ว  ไม่งั้นจะออกคำสั่ง คสช.ที่ 6/59 มาปกป้องตัวเองทำไม  จริงมั๊ย ?

     งานสอบสวนเขาแยกแท่ง ทำกันมาเป็นสิบปี  เพื่อยกระดับ สร้างมาตรฐานทางวิชาชีพ  คุณมีทฤษฎี ผลการศึกษา วิจัย หอกอะไรมาสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง  แจงให้ฟังหน่อยว่า ศึกษากันมานานแค่ไหนแล้ว  เก็บข้อมูล หรือมีการประชุมกันตั้งแต่เมื่อไหร่ ? คำตอบพี่น้องตำรวจย่อมรู้ดีอยู่แก่ใจ

     นอกจากนี้ยังมีการให้ตรวจสอบการรวมตัวกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เป็นชมรม หรือสมาคม  ที่มาเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ นั้น ว่าทำให้เกิดความแตกแยกหรือไม่   งานนี้ถือเป็นการ "เอาคืน" ของผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. กับพนักงานสอบสวน  ที่เคยรวมตัวก่อตั้งชมรม สมาคม ขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ  โดยทำให้ตัวเองได้สิทธิมากกว่าสายงานอื่นมากมาย  อันนี้ส่วนตัวแล้วเห็นว่าพนักงานสอบสวนเอาเปรียบสายงานอื่นจริง แต่การรวมตัวกันเป็นสิทธิ ถ้าผู้บังคับบัญชาทำถูกต้อง ยุติธรรม ก็ไม่ต้องกลัวอะไรกับการรวมตัวของลูกน้อง


ความคิดเห็น