สิทธิที่เสียไปจากการแต่งตั้งที่ล่าช้า

การแต่งตั้งที่ล่าช้า  จากวาระปกติที่จะต้องเสร็จสิ้นในเดือนกันยายนของทุกปี  แต่กลับกลายเป็นว่าต้องขอขยายเวลากันออกไปเดือนแล้ว เดือนเล่า  อย่างในปีนี้มีทีท่าว่าจะขยายกันถึงเดือนเมษายน และให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลในวันที่ 1 พ.ค.  กันเลยทีเดียว   หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าการแต่งตั้งที่ล่าช้า  มันจะมีผลอะไรกับท่านบ้าง  มาดูผลกระทบที่เพื่อน ๆ ตำรวจได้รวบรวมส่งมาให้อ่านกันนะครับ

     1. ยศ ผูกอยู่กับตำแหน่ง (พรบ.ตำรวจ มาตรา 24, 44, 51) เมื่อการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นล่าช้า ก็เลื่อนยศช้าไปด้วย

     2. เงินเดือน ผูกอยู่กับยศ (พรบ.ตำรวจ มาตรา 68) เมื่อแต่งตั้งช้า-ยศช้า  การปรับระดับเงินเดือน ก็ช้าไปด้วย  ยิ่งเลยวันที่ 1 เม.ย. ยิ่งมีผล เช่น รอง ผกก. เลื่อนขึ้น ผกก. แทนที่จะได้เลื่อนเงินเดือน 1 เม.ย. ในระดับ ส.4 ก็ได้เลื่อนในระดับ ส.3 ซึ่งจำนวนเงินใช้เลื่อนแตกต่างกัน

     3. เครื่องราช ระดับ พ.ต.อ.ลงมา ผูกอยู่กับยศ เมื่อได้เลื่อนยศช้า สิทธิการขอเครื่องราช ก็ย่อมช้าไปด้วย

     4. ระเบียบบางเรื่องผูกไว้กับการแต่งตั้ง เช่น การเออลี่รีไทร์ (ปัจจุบันอยู่ระหว่างแก้ไข) รองผู้การที่จะได้ยศ พล.ต.ต. ต้องครองยศ พ.ต.อ.พิเศษ มา 2ปี โดยปีแรก 8เดือนให้นับเป็น 1ปี นั่นหมายถึงต้องแต่งตั้งภายใน 1 ก.พ.

     5. ที่สำคัญที่สุด คือ ขวัญกำลังใจของตำรวจชั้นผู้น้อยและครอบครัว  ที่ตั้งตารอการแต่งตั้งโยกย้ายกลับภูมิลำเนา 




     เหล่านี้คือสิทธิที่พี่น้องข้าราชการตำรวจต้องเสียไป  จากการบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. และตัวรัฐบาลเอง   ที่ไม่สามารถทำให้เสร็จสิ้นได้เสียที  เรียกว่าแต่งตั้งเสร็จรอบนี้ อีกไม่กี่เดือน ก็จะเข้าสู่วาระการแต่งตั้งในรอบใหม่กันอีกแล้ว   ไม่ต้องเป็นอันทำการทำงานกัน  มัวแต่จดจ่ออยู่กับการแต่งตั้ง  โยกย้าย

     นี่ยังไม่รวมถึงการยกเลิกรางวัล "โรงพักเพื่อประชาชน" ที่จะทำให้ผู้ชนะเลิศได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น  ซึ่งเป็นระบบคุณธรรมเดียวที่ตรวจสอบได้ในการแต่งตั้ง   ทำให้ตอนนี้ไม่มีหลักการอะไรให้ยึดกันแล้ว  ไหนจะข่าวการซื้อขายตำแหน่งด้วยวงเงินมหาศาลอีก   มีอำนาจแบบไม่สามารถตรวจสอบได้นี่มันดีจริง ๆ

อ้างอิง 1. การแก้ไขระเบียบเออลี่รีไทร์อันเนื่องจากการแต่งตั้งล่าช้า http://www.personnelpolice.com/announce59/0159/260159-1.pdf
อ้างอิง 2. กฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ ข้อ 4 http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2554/A/043/8.PDF
อ้างอิง 3. บัญชีเงินเดือน (เริ่มใช้ 1ธ.ค.2557) http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/043/10.PDF
อ้างอิง 4. พรบ.ตำรวจ 
http://web.krisdika.go.th/data/law/law2/%b503/%b503-20-9999-update.pdf

ความคิดเห็น