ใช้ มาตรา 44 แหกทุกกฎการแต่งตั้ง !

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 59 ที่ผ่านมา คสช. ได้ออกคำสั่งที่ 21/2559 เรื่อง การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   โดยมีเนื้อหาคือเป็นการแก้ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายวาระประจำปี 2558 ที่เลื่อนมาครึ่งค่อนปีแล้ว  ให้เป็นสิทธิขาดของ ผบ.ตร. ที่จะดำเนินการ  ยกเว้นหลักเกณฑ์ทั้งปวง  และจะไม่สามารถเรียกร้องขอความเป็นธรรม หรือฟ้องร้องใด ๆ ได้ !

     เป็นที่รู้กันดีนะครับว่าความวุ่นวายในการแต่งตั้งโยกย้ายวาระ 2558  นั้นเกิดจากรัฐบาลนี้ และผู้บริหารชุดนี้นั่นแหละ  การใช้อำนาจพิเศษเพื่อแก้ปัญหาที่ตัวเองสร้างขึ้น  โดยไม่สามารถโต้แย้ง ฟ้องร้องใด ๆ ได้  มันจะได้ความยุติธรรมหรือ ? กับอำนาจที่ตรวจสอบไม่ได้  แตะต้องไม่ได้  รอบที่แล้วถีบข้าม บช. ออกมาเท่าไหร่  เยียวยาก็ไม่ได้  บริหารงานกันอย่างนี้หรือครับ

     เห็นบอกว่าบาง บช. มีผู้มีความเหมาะสมมากกว่าตำแหน่ง  ไม่ทราบเอาอะไรมาวัด  แล้วได้ใช้ไม้วัดนี้กับทุก บช. หรือเปล่า  ดูเหมือนจะเปิดทางให้มีการขึ้นข้ามภาค  กินตำแหน่งของ บช. อื่นได้  ไอ้ที่ว่าเหมาะสมนั้น  ก่อนหน้านี้มีการประกวด "โรงพักเพื่อประชาชน" วัดคะแนนการบริหารสถานีตำรวจ แล้วให้รางวัลคือการเลื่อนตำแหน่งแก่ผู้ชนะเลิศ  ก็ถูกยกเลิกไป  นี่ไม่รู้ว่าอาวุโส 33 % จะอยู่รอดหรือไม่ในยุคนี้ ที่อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้  ตามแต่ใจของผู้มีอำนาจ




     ในคำสั่งนี้มีการอ้างคำสั่ง คสช. ที่ 44/58  โดยให้ใช้บังคับจนกว่าการแต่งตั้งวาระ 59 จะแล้วเสร็จ ! นี่ออกกันข้ามปีเลย  เพราะที่กำลังทำอยู่นี่คือวาระแต่งตั้งปี 58  มาคอยดูกันว่า หลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งที่ ผบ.ตร. จะเป็นผู้กำหนดเป็นการเฉพาะนั้นจะเป็นอย่างไร 


หมายเหตุ  การย้ายข้าม บช. ที่ต้องเดินทางไกลนับร้อยกิโลเมตร เพื่อไปยังที่ทำงานแห่งใหม่  ไม่สามารถดูแลอุปการะครอบครัวได้  อีกทั้งยังเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่มากขึ้นอีก  มันก่อให้เกิดปัญหาทั้งด้านการทำงาน และครอบครัว   ไอ้คนออกคำสั่งมันเอาอะไรคิด  เอาเหตุเอาผลอะไรมาตัดสินชีวิตคนอื่นแบบนี้  จะลงโทษอะไรก็ทำให้จบใน บช. ตัวเอง  ไม่ใช่การย้ายออกแบบนี้   

     คนโดนกลั่นแกล้งเช่นนี้ จะมีกำลังใจอะไรในการทำงาน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , รัฐบาล , ประชาชน มีแต่เสียกับเสีย  คนที่ได้ประโยชน์ คือคนที่นำเอา "เด็กของกู" ไปวางในตำแหน่งที่หมายปองได้เท่านั้น   แล้วคนที่โดนส่วนมากก็ไม่อยากจะไปฟ้องร้องมีเรื่องกับนายหรอกครับ เขาถือคติที่ว่า "ทะเลาะกับนาย  กัดกับหมาดีกว่า"

ความคิดเห็น