นวยจะไม่ทน ! กับคดี ตร.ยิงหมา

มาฟังทัศนะจาก พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน  อดีต ผบช.ภ.1 ในกรณี  พ.ต.ต.วสวัตดิ์  สุขไทย สว.กลุ่มงานวิจัย และประเมินผล 3  กองงานวิจัย สยศ. สตช.  ใช้อาวุธปืนยิงสุนัขจรจัดที่จะมากัดภรรยาซึ่งกำลังตั้งครรภ์  ทำให้เสียสุนัขจรจัดอันทรงคุณค่าไป 1 ตัว  กระแสดราม่าในโลกออนไลน์ทรงพลังยิ่ง   ถึงขนาดนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ต้องลงมาเล่นเองเลยทีเดียว  แล้ว พล.ต.ท.อำนวยฯ มีความเห็นต่อกรณีนี้อย่างไร ไปติดตามอ่านกันครับ


จากข้าราชบำนาญ สังกัด สตช.
  พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน 
       อดีต ผบช.ภ.๑
        สมาชิก สปท. 
        ประธาน กกต.กทม.
        ประธานคณะกรรมการวินัยและมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

      เกษียณอายุมา 5 - 6 เดือน แต่เลือดตำรวจยังฉีดแรง  ฟุ้งซ่านไปทั่วร่างกาย  ยังรักและห่วงแหนองค์กร  ซึ่งเป็นอาชีพเดียวตลอดชีวิต....  ขณะนี้กำลังทำการใหญ่เรื่องการปฏิรูปตำรวจ !!!!!

            การปฏิรูปตำรวจคงสูญเปล่า คงไร้ความหมาย คงไร้ประโยชน์ หากตัวข้าราชการตำรวจเองยังมองอยู่แค่ตัวเอง มองไม่พ้นหัวแม่เท้า มองไม่ข้ามรั้วบ้าน (ไม่ใช่สายตาสั้นนะ) กำลังอธิบายว่า เห็นแก่ตัว เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว สร้างภาพ สร้างชื่อเสียงเพียงแค่ตัวเอง แค่ตนเอง  โดยไม่คำนึงถึงองค์กร (สตช.)    ตัวอย่าง เช่น เรื่องระหว่าง "หมา กับ สารวัตร" ที่กำลังถูกทำให้ดัง.....

       ดึกคืนวันที่ 8  ประมาณสองนาฬิกา พ.ต.ต.วสวัตดิ์  สุขไทย สว.กลุ่มงานวิจัย และประเมินผล 3  กองงานวิจัย สยศ. สตช. กลับจากงานกาชาด กับภรรยามายังที่พักแฟลตตำรวจส่วนกลางลาดยาว (ด้านหลัง บช.ศ.) ได้มีสุนัขจรจัดกลุ่มหนึ่ง เข้าไล่กัดทั้งเจ้าตัวและภรรยา ซึ่งขณะนั้นเข้าใจว่ากำลังตั้งครรภ์ และช่วงนี้เป็นหน้าร้อน ก็แน่นอนว่าพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด ได้พยายามไล่แล้วไม่เป็นผล (มีคนเห็นกำลังไล่) จึงใช้อาวุธปืนพกสั้นประจำกายยิงสุนัขที่กำลังจะรุมกัดตนและภรรยาเพื่อนป้องกันตนและผู้อื่น (ภรรยา) ให้พ้นจากอันตรายที่ใกล้จะถึง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงด้วยวิธีอื่นใดได้ ถูกสุนัขในฝูงนั้นตาย ลำดับต่อมากลุ่มโลกสวย "มูลนิธิช่วยเหลือสุนัขวอทซ์ ด็อก ไทยแลนด์"  เข้าแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน และกระแสโลกโซเชียลออกมาวิพากษ์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง ทำนองให้หาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี  ยิ่งทราบว่าคนยิงคือตำรวจระดับสารวัตร กระแสยิ่งแรงขึ้น แรงขึ้น .... (น่าเกาะกระแส)

         หาตัว  "ผู้ก่อเหตุ"  ไม่ต้องหาครับตายไปแล้ว เจ้าแดง หรือเจ้าดำไม่ทราบนั่นแหละ ผู้ก่อเหตุตัวจริง ทำสำนวนสั่งไม่ฟ้องเพราะผู้ต้องหาตายไปเถอะ???

         ไม่ใช่มากดดัน มาบังคับ มากำกับ ให้ พ.ต.ต.วสวัตดิ์ฯ ต้องจำใจเข้ามอบตัวกับเรื่อง "หมา หมา"  เพื่อสร้างราคา สร้างชื่อเสียงให้กับบุคคลบางคนดูดี มีเมตตา น่าเลื่อมใสศรัทธา (เป็นการเฉพาะตัว) แต่องค์กรตำรวจ และสารวัตรท่านนั้นแทบจะตายตามสุนัขตัวนั้นไป  

         นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ (ระดับไหนบ้างหาดูข่าวเอาน่ะครับ) พาสารวัตรเข้ามอบตัว แจ้ง 3 ข้อหาหนัก
      - พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์
       - พกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร
        - ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

       ทั้งสามข้อ องค์ประกอบต้องไม่มีเหตุอันควร ถ้าหมาฉี่ใส่ล้อรถ แล้วใช้ปืนยิงตายก็น่าจะเข้าองค์ประกอบไม่มีเหตุอันควร แต่นี่จะรอให้กัดให้จมเขี้ยวก่อนหรือไง? (ไม่ใช่ห้องเรียนไม่อยากสอนกฎหมาย)  น้องๆตำรวจทั้งหลาย เราตัองมีจุดยืน  ต้องมีหลัก  อย่าโยกเยก โอนเอนตามกระแส  ผมเคยทำคดีที่กระแสแรงมากๆๆๆ เช่น คดีการตายของห้างทอง คดี น.ส.แพรววา ขับรถขนท้ายรถตู้ 9 ศพ  คดี พ.อ. ขับรถชนหมอมุก  กระแสแรง  แรง  ชักไปอีกทาง แต่เราต้องยึดมั่นในความถูกต้อง เป็นจริง ยืนพิงพยานหลักฐาน  เปิดเผยข่าวสารต่อสาธารณชน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และปกป้องชื่อเสียงขององค์กร (แต่ไม่ใช่ทำผิดเป็นถูก เพื่อองค์กรหรือคนในองค์กร)  อย่าถือโอกาสเอากระแสมาโหน หรือโหนกระแสเพื่อความดังของตนเอง โดยไม่สนใจความเสียหายที่จะเกิดกับองค์กร หรือคนในองค์กรที่เลือดสีเดียวกัน ผมไม่รู้จักสารวัตร วสวัตดิ์ฯ เป็นการส่วนตัว สารวัตรก็คงไม่รู้จักผม (แต่อาจรู้จักเพราะผมดัง) ดังเพราะผมเข้าแลกเพื่อปกป้ององค์กร จนได้ฉายา "นวยทนได้"  ครั้งหนึ่งม๊อบทางการเมืองจะไปปิดล้อม สตช.ในวันตำรวจ ผมบอกว่า "วันตำรวจ เขากำลังจะทำบุญอุทิศให้กับบรรพบุรุษตำรวจที่สละชีพเพื่อชาติ กระดูกกองทับเป็นภูเขาแล้ว ขอร้องอย่าไปปิดล้อม  พวกคุณบอกรักชาติ จริงไม่จริงผมไม่ทราบเพราะพวกคุณยังไม่ตายเพื่อชาติ  ถ้าอดไม่ได้จริงๆ ไปล้อมบ้านผมแทนเถอะ.... ขอร้อง"  เย็นวันนั้นม๊อบจัดคนห้าร้อยคนจะไปล้อมบ้านผม แต่มืดเสียก่อน เลยยกเลิก.....

         ที่เขียนมาเพราะเลือดตำรวจมันฉีดขึ้นหน้า  และเห็นว่าจะพาให้องค์กรและคนในองค์กรเสียหาย  ตำรวจเกษียณอย่างผมอดไม่ได้  ไม่ได้มีเจตนาจะดิสเครดิตใคร?  หรือมีเจตนาร้ายต่อใคร?   (หยิกเล็บเจ็บเนื้อ)

       ทางคดีผมคงไม่เข้าไปช่วยเพราะไม่มีประเด็นข้อเท็จจริง ข้อกฏหมายอะไร?   พงส.ยังกล้าแจ้งข้อหา  ผมแทบจะฉีกตำราทิ้ง  และระดับ รอง ผบ.ตร. ลงมาควบคุมเองแล้ว สุนัขตัวที่เสียชีวิตคงจะภาคภูมิใจ  และขอให้วิญญาณไปสู่สุขคติ ชาติหน้า ภพหน้าให้เกิดมาเป็นคน เป็นตำรวจ เป็นสารวัตร กลับจากงานกาชาดกับภรรยาโดนหมากัด  ผมจะดูสิว่าคุณ (หมา) จะทำอย่าง....  

         เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยให้กับตำรวจรุ่นน้องละกัน




     ก็เป็นทัศนะที่น่าชื่นชมครับ  คนที่เคยคลุกคลีสัมผัสชีวิตตำรวจชั้นผู้น้อย  และประชาชน ย่อมมีความเข้าใจในโลกแห่งความเป็นจริง  ไม่ใช่พวกโลกสวย  กฎหมายคุ้มครองสุนัข  แต่กลับปล่อยให้มีสุนัขจรจัดทั่วเมือง  คนต้องหนีหมาจรจัดหรือ ?  มาดูตัวบทกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 หมวด 5 ดูครับ  ว่ามันเป็นอย่างที่ พล.ต.ท.อำนวยฯ ว่าไว้หรือไม่



อ่าน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ฉบันเต็ม(คลิ๊ก)  

ความคิดเห็น