งานสอบสวนครวญ ไสว่าสิ บ่ ทิ่มก๊านนน

จากคำสั่ง คสช. ที่ 7/2559 เรื่อง การกำหนดตำแหน่งของข้าราชการตำรวจซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน  อันทำให้คำว่า "พนักงานสอบสวน" หายไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ลิงค์)   ทำให้เกิดความระส่ำระสายในตัวพนักงานสอบสวนว่าอนาคตจะดำเนินไปในทิศทางใด  ซึ่งทางผู้บริหาร ตร. ก็ได้ออกมาชี้แจงให้คำมั่นเอาไว้แล้วส่วนหนึ่ง(ลิงค์

     ผ่านไป 2 เดือน  เปลี่ยนจากพนักงานสอบสวน  มาเป็น งานสอบสวน  เวรก็ยังเข้าเหมือนเดิม  ไปวัดถนนเหมือนเดิม  แต่เงินประจำตำแหน่งหายไป !

     จะเดิมระดับรองสารวัตร - สารวัตร - รองผู้กำกับการ  จะได้กันเดือนละ หมื่นสาม - หมื่นห้า - หมื่นเจ็ด ตามระดับ  ถือเป็นเงินก้อนใหญ่ทีเดียว(อิจฉาอยู่เหมือนกันนะ)  ที่จะได้เอาไว้ใช้จ่าย จุนเจือครอบครัว ในแต่ละเดือน  เพราะเงินเดือนตัวเองนั้น  เอาไปผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต จ่ายภาษี กบข. ฯลฯ เกือบหมด  ดังนั้นเงินประจำตำแหน่ง  จึงเป็นเงินเดือนที่ใช้ดำรงชีพอย่างแท้จริง

     แล้วที่ พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ออกมาให้คำมั่นว่าเงินประจำตำแหน่งจะได้เหมือนเดิม  มันไปไหนซะแล้ว   แล้ว 2 เดือนที่ผ่านมาพวกเขาอยู่กันอย่างไร   ตร. ต้องมีความชัดเจนออกมาตั้งแต่วันแรกแล้ว  ว่าจะจ่ายเงินประจำตำแหน่งอย่างไร  จะได้เมื่อไหร่  ต้องรออะไร   ไม่ใช่ปล่อยให้เขาเดือดร้อนจนต้องออกมาเรียกร้อง แล้วก็จะหาว่าเขากระด้างกระเดื่องอีก

     เห็นว่าบาง บช. เขาก็ยังเบิกเงินประจำตำแหน่งให้ตามปกติ  เนื่องจากตีความตาม คสช. ที่ 7/2559 ข้อ 10. ที่ว่า บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ  คำสั่ง หรือมติ ครม.ใด  ที่อ้างถึงพนักงานสอบสวนเดิมนั้น ให้ถือว่าเป็นข้าราชการตำรวจงานสอบสวนตามคำสั่งใหม่นี้(อ่านตัวเต็มคลิ๊ก)




     นอกจากเรื่องเงินประจำตำแหน่งแล้ว  ยังมีเรื่องการประเมิน และความก้าวหน้าในชีวิตราชการอีก ว่าจะทำกันในทิศทางใด  มีหลักเกณฑ์ใดที่เป็นมาตรฐานหรือไม่  ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ  แต่รับรองว่า อืดอาดและล่าช้าตามสไตล์ระบบราชการแน่นวล

ความคิดเห็น