มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ก็ไม่เสร็จ(ซะที)

คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับ รอง ผบก. - สว. ในวาระปี 2558  มีปัญหาจนต้องเลื่อนออกมาเรื่อย ๆ จนมาถึงเดือน พฤษภาคม 2559   แม้จะมีคำสั่ง คสช. ให้อำนาจ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร.  สามารถจัดการได้อย่างเบ็ดเสร็จ   ลงนามแต่งตั้งเองก็ยังได้  ไม่สามารถฟ้องร้อง เยียวยาใด ๆ ได้  เพื่อให้การแต่งตั้งดังกล่าวนี้เรียบร้อยเสียที

     แต่เหตุการณ์หาได้เป็นเช่นนั้นไม่  เมื่อทาง ตร. เอามาทำเอง  ก็ต้องประชุมเองในทุกตำแหน่ง ทุก บช. ซึ่งมีรวม ๆ แล้ว 23,028 ตำแหน่งเลยทีเดียว  ไหนจะมีตำแหน่งที่เปิดใหม่  ยกฐานะสถานีตำรวจอีก  ปกติทาง ตร. จะส่ง บัญชี ที่ได้รับจากผู้มีอำนาจทั้งหลาย(ทั้งรัฐบาล พรรคการเมือง ทหาร ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักธุรกิจใหญ่ ฯลฯ)  ไปยัง ผบช.ต่าง ๆ   ที่เหลือเป็นอำนาจของ ผบช. ที่จะจัดการบริหารตำแหน่งใน บช. นั้น ๆ ด้วยตนเอง  เพราะ ผบช. จะต้องแบกรับความคาดหวัง ผลสัมฤทธิ์ ของตัวชี้วัดต่าง ๆ   และ ผบช. เขาก็ได้รับตั๋วมาต่างหากจากผู้มีอำนาจทั้งหลายเช่นกัน  ถ้าในพื้นที่ไหน อาชญากรรมมากหรือไม่มีผลงานที่ดี  เขาก็ต้องด่าไล่กันมาตั้งแต่ สารวัตร - รองผู้กำกับการ จนถึง หัวหน้าสถานี  แล้วใครเป็นคนแต่งตั้งมาล่ะ ?  คนนั้นก็ต้องรับคำตำหนิด้วย จริงมั๊ย

     เมื่ออำนาจไปอยู่ในมือของ ผบ.ตร.  ทาง บช. ทำได้แค่เพียง ทำบัญชี ให้สอดคล้องกับที่ ตร. ยัดเยียดมาให้  แล้วหวังว่าทาง ตร. จะไม่เอาไป "ยำ" จนเละเทะ  หวังว่าจะให้เกียรติ ผบช. ได้จัดสรร จัดพื้นที่กันบ้าง  ก็รับราชการมาจนได้เป็นพลตำรวจโท  จะไม่มีอำนาจแต่งตั้งบ้างเลยหรือ

     จากการประชุมแต่งตั้งที่ ตร. ช่วงวันที่ 8 -10 พ.ค. ที่ผ่านมา  มีข่าวออกมาในทำนองว่าบาง บช. ไม่ยอมส่งบัญชีบ้าง  มีปัญหาบ้าง  แต่ก็ได้รับการยืนยันจากทั้งตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ ผบ.ตร. เองว่า  จะให้เสร็จในวันที่ 10 และมีผลวันที่ 11 พ.ค.  ให้เดินทางภายใน 16 พ.ค.   ซึ่งขณะนี้ก็เลยมาวันที่ 12 พ.ค. แล้ว  ยังไม่เห็นตัวคำสั่งหลัก ๆ จะออกมาแต่อย่างใด

     ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 59  พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ ผบ.ตร. ก็บินไปร่วมการแข่งขันรักบี้  ระหว่างตำรวจไทย-ตำรวจมาเลเซีย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และจะกลับในวันที่ 13 พ.ค. 59  นั่นก็แปลว่า คงจะไม่มีการออกคำสั่งใด ๆ จนกว่า ผบ.ตร. จะกลับมา บ้างก็คาดว่าให้เวลาตรวจสอบความถูกต้อง  บ้างก็ว่ายังไม่ลงตัว ฯลฯ

     การแต่งตั้งที่ล่าช้านี้ มีข่าวลือออกมา ถึงกรณี "ตั๋ว" ของผู้มีอำนาจ  มันมากเกินกว่าที่แต่ละ บช. จะจัดสรรให้ได้  มากกว่าทุกยุคทุกสมัย  และถึงขั้นตั้งโต๊ะรับวิ่งเต้นกันที่หลังบ้านอดีตนายตำรวจระดับ ผบ.ตร. กันเลย  ข่าวพวกนี้จะว่าไม่น่าเชื่อถือก็คงไม่ได้  เพราะแม้แต่หนังสือพิมพ์หลายฉบับ ก็เขียนบทความในลักษณะเดียวกัน  แต่จะให้ถึงขั้นมีหลักฐานคงเป็นไปไม่ได้  เพราะของแบบนี้มันไม่มีใบเสร็จ  เป็นเรื่องสมประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย  อีกอย่างใครจะกล้าเปิดหน้าชกกับบิ๊กบราเธอร์




     ข้อเสียของการแต่งตั้งที่ล่าช้าเช่นนี้  นอกจากทำให้ ตร. เสียสมาธิในการทำงาน  ต้องอดหลับอดนอนลุ้นไลน์กันดึกดื่น(บอกจะออก จะออก ไม่ออกซะทีสัส)  ยังมีเรื่องสิทธิประโยชน์ที่เสียไปอีกหลายประการ(อ่านต่อคลิ๊ก เขียนตั้งแต่เดือน มี.ค. แน่ะ)  เรื่องแบบนี้ไม่ดีกับหน่วยงานและบุคลากร  ใครจะรับผิดชอบดีหือ

ปล. น่าลองตั้งรางวัลให้กับผู้ที่นำคลิป หรือหลักฐาน การวิ่งเต้นซื้อ-ขายตำแหน่ง  จนไปสู่การดำเนินคดี  ให้ได้เลื่อนตำแหน่งกันไปเลย
ปล.2 บทความเรื่อง ระวังยุคมืดของตำรวจ จาก คมชัดลึก http://www.komchadluek.net/detail/20160511/227414.html
ปล.3 คำสั่งมีผล 11 พ.ค.  แล้วระหว่างที่คำสั่งยังไม่ออก  การลงนามต่าง ๆ เช่น คำสั่ง , สำนวนการสอบสวน , จัดซื้อจัดจ้าง ฯลฯ  จะมีสภาพเป็นเช่นไร  โมฆะหรือไม่ ?

ความคิดเห็น