คำสั่งแต่งตั้งรอบนี้ น้านวย อายแทบแทรกแผ่นดิน !

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตผบช.ภ.1  ได้เขียนระบายอารมณ์ ความรู้สึก ต่อคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย รอง ผบก.-สว. วาระ 2558 เอาไว้น่าสนใจ  ลองอ่านดูครับ


อนิจจา วตสังขารา.........

            ตำรวจเราจะใช้งานอะไรกันสักขนาดนั้น!!!!!!
             เสียชีวิตไปแล้วตั้งสองสามปี .. อโหสิกรรมให้กันเถอะ ทำบุญกุศลอุทิศไปให้เถอะ... ให้ดวงวิญญานได้ไปสู่สุขคติเถอะ  จะจองล้างจองผลาญอะไรจนถึงขนาดแต่งตั้งมาเป็นผู้กำกับโรงพักอีกล่ะ???  เมื่อวานนี้มีประชุมสภา สปท. เรื่องนี้ถูกกล่าวขวัญกันมากจนผมแทบจะแทรกแผ่นดินหนี... ไม่ได้อายน่ะ แต่มันเกินอายไปแล้ว.. มันอดสู  มันสิ้นหวัง มันท้อแท้ มันอ่อนเพลียละเหี่ยใจอย่างไรบอกไม่ถูก...  เลยแกล้งเขินด้วยการเบี่ยงประเด็นว่านี่คือข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์  ว่าไม่มีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้ง เพราะคงไม่มีผีที่ไหนมาซื้อตำแหน่ง  ถ้าจะซื้อกันจริงก็แค่เงินปากผีไม่กี่บาท   ไม่มีใครเป็นผู้บังคับการแล้วซื้อตำแหน่งให้ลงมาเป็น รองผู้บังคับการ  พูดจบให้คนฟังได้เฮแล้วรีบเดินหนีไป  หนีกลับบ้านดีกว่ายอมขาดประชุมสภา อยู่ต่อไปคงทนความอับอายขายหน้าไม่ไหว........
        เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(28 พ.ค.59) สภา สปท.โดยท่านอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภา สปท. เป็นหัวหน้าคณะ เดินทางไปดูงานการบริการประชาชน การรับแจ้งความและการสอบสวน ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ นครสวรรค์โมเดล ซึ่งเมื่อปีที่แล้วได้รับรางวัลการให้บริการดีเด่น เพื่อเอามาปรับกับแผนปฏิรูปตำรวจที่กำลังทำกันอยู่  ให้มีการเข้าเวรเป็นทีม มี พงส.หัวหน้า  ชุดสอบสวนที่เข้าเวรต้องมีครบทุกด้าน ทั้ง พงส. ,พงส.ผู้ช่วย, ผู้ช่วย พงส. , ฝ่ายตรวจที่เกิดเหตุ(พฐ.)  ฝ่ายสืบสวน  และ ผมยังให้เพิ่มเติมการให้บริการด้านกฏหมายแก่ประชาชนโดยให้ขอให้สภาทนายความประจำจังหวัดส่งทนายความมานั่งให้คำแนะนำด้านกฏหมายแก่ประชาชน และจะต้องขอให้มีการแต่งตั้ง พงส.หญิง มาประจำ เพราะมีคดีเกี่ยวกับเพศ ล่วงละเมิดหญิงและเด็กสูงมาก.... ยิ่งไปกว่านั้นโรงพักนี้ ปีนี้  ยังได้รางวัลงานป้องกันปราบปรามดีเด่น งานจราจรดีเด่นด้วย  ผู้กำกับรายงานสรุปเสียงดังฟังชัด...ปรบมือกันเกลียว  การรายงานต่อมาสร้างความตกตะลึงให้กับทุกคนว่า และการแต่งตั้งครั้งนี้ทุกคนถูกย้ายหมดทั้ง รอง ผกก.ป  - จร. ,สวป.,สว.จร  ไม่ใช่ได้ตำแหน่งสูงขึ้น และไม่ได้ย้ายไปโรงพักที่ดีขึ้นเลยแม้แต่คนเดียว..  สภ.น้ำหนาว  สภ.พบพระ  พบชี อะไรประมาณนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมเงียบกันทั้งห้อง(จนได้ยินเสียงหายใจ) มองหน้าคนที่ถูกย้าย ดวงตาไม่มีประกาย  ผู้กำกับ ซึ่งกำลังกล่าวรายงานดวงตาแดงกล่ำ  ผมเสียใจที่ดูแลน้องๆ รองผู้กำกับ สารวัตร ที่ร่วมงานกันมาไม่ได้   บรรยากาศยิ่งแย่ลงไปอีก  ผมเลยพูดทีเล่นทีจริงเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศว่า  คำสั่งยังไม่หมดผู้กำกับอาจโชคดีได้ย้ายตามลูกน้องไปก็ได้ .......
         ผู้ร่วมคณะทุกคนแม้กระทั่งท่านอลงกรณ์ หัวหน้าคณะเองหันมาถามผมว่า "มันเกิดอะไรขึ้น  มันเป็นไปได้ไง  ทำไมเป็นเช่นนี้  มันไม่ทำลายจิตใจกันหรือ  อะไรกันนนนนน" ผมเลยบอกว่าถามมาให้หมดก่อนเดี๋ยวตอบทีเดียว  แล้วผมก็ตอบไปว่า ที่ท่านถามทั้งหมดทุกคำถาม ตรงกับผมครับบบบ..
       คณะทำงาน เปลี่ยนแผนใหม่จะไปดูโรงพักดีเด่นในนครบาลแทน เป็น สน.บางขุนนนท์  ผลออกมาว่าผู้กำกับถูกย้ายไปเป็น ผกก.สภ.พรหมบุรี ภ.จว.สิงห์บุรี คณะจึงถามผมอีกว่า ทำไม ทำไมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมตอบในใจว่า กูจะไปรู้เหร่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ผมต้องกัดลิ้นตัวเองเพื่อข่มความรู้สึก ไม่ใช่เพียงแค่นี้น่ะครับ ใน ภ.๑ บ้านเก่าผม  ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี  เพิ่งรับรางวัลโรงพักดีเด่น ผู้กำกับดีเด่นไปหยกๆถูกย้ายลดขั้นตกน้ำตกท่า หัวหกก้นขวิด  
      สำหรับรายหลัง เหตุผลผมพอรู้อดสูเหลือเกิน   ดีว่าผู้กำกับมนตรี มีหลักการ รู้และใช้กฎหมายอย่างถูกต้องสมกับเป็นลูกหลานพันท้ายนรสิงห์ ไม่ยอมเป็นลิงหลอกเจ้า  ก่อนรับตำแหน่งไปกราบศาลพันท้ายนรสิงห์ เพื่อเป็นศิริมงคลและขอพร  (แต่ไม่ต้องสาบแช่งใครน่ะ) กรรมใดใครก่อแล้วพี่จะรอดู    
      คงต้องกลับมาตั้งคำถามใหม่อีกว่า โรงพักดีเด่น  ผลงานดีเด่น รับโล่ดีเด่น แล้วทำไมถูกย้ายลดชั้น   ถูกย้ายลงโทษ  คิดอยู่หลายวันแล้ว คงหาคำตอบได้ว่า  "กูจะเอาตำแหน่งนี้"  ส่วนว่าเอาไปให้ใคร? ด้วยเหตุผลใด? ผมไร้เดียงสาคิดไม่ออกจริงๆ........
          ทุกอย่างจะจบหากนำหลักเกณฑ์แต่งตั้ง ระบบอาวุโสห้ามข้าม  ใช้ผลงานเป็นเครื่องเพิ่มลดปีอาวุโส   จัดระดับ สภ. สน.  บก. และ บช. เป็นสองระดับ ขึ้นใหม่ต้องขึ้นระดับสองเท่านั้น แล้วค่อยปรับขึ้นระดับหนึ่งตามผลงาน  แต่งตั้งครั้งสุดท้ายไม่ถึงสองปีห้ามย้ายฯ กลับไปหาอ่านใหม่ไป๊....(เคยลงไว้แล้ว)
             สุดท้าย คงต้องให้กำลังใจกับน้องๆทุกคนที่ต้องโดนวิบากกรรมในครั้งนี้  ให้ถือเสียว่านั่นคือสิ่งที่จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น  มีคนเข้าใจ เห็นใจ คอยให้กำลังใจกับเราอยู่อีกมาก   จงเดินหน้าทำผลงาน ทำความดี ทำแต่สิ่งที่ดี ทำแต่สิ่งที่ถูกต้องต่อไป  ตายเสียดีกว่าอยู่อย่างไร้ศักดิ์ศรี (ที่บอกให้ตายเพราะเดี๋ยวอาจจะได้แต่งตั้ง)  ขอให้โชคดีกันทุกคน (ภรรยาห้ามผมเขียนแต่ทนไม่ได้จริงๆ)

        นวยทน(ไม่)ได้





     ก็เป็นอีกความรู้สึกหนึ่งของอดีตตำรวจ  ซึ่งอาจตรงใจกับอีกหลาย ๆ คน  ที่เห็นว่าโรงพักที่เคยได้รับรางวัลดีเด่นต่าง ๆ มานั้น  ไม่ได้การันตีว่าคุณจะได้ตำแหน่งที่ดีขึ้นในการแต่งตั้งครั้งต่อไป  หนำซ้ำส่วนมากยังถูกลดเกรด เหมือนถูกลงโทษเสียอีก  หามาตรฐานความเป็นธรรมไม่ได้เลย  ยิ่งยุคนี้ ยิ่งตรวจสอบไม่ได้อีก  เป็นผู้น้อยใครจะกล้าหาญชนกับเจ้านาย  เมื่อมีคำสั่งแล้วก็ต้องไปตามหน้าที่  บางคนยิ่งย้าย ยิ่งไกลบ้าน  หาทางกลับบ้านไม่ถูก  อย่างนี้จะเอาความเป็นธรรมจากไหน .... เจ้านายตอบที

ปล. ได้รับการส่งต่อมาทางไลน์  และพบเห็นได้ตามเว็บไซต์สำนักข่าวหลาย ๆ แห่ง
ปล.2 ตอนท่านเป็น ผบช.ภ.1 ไม่ทราบว่าการแต่งตั้งเป็นอย่างไร  ใครมีข้อมูลก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ความคิดเห็น