อาชญากรรมไทย อยู่ตรงไหนในโลก ?

หลังจากที่ได้ทราบกันถึง 10 สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลกกันไปแล้ว(ถ้ายังไม่ได้อ่านก็คลิ๊กตรงนี้)  ว่าเขามีประสิทธิภาพในการควบคุมอาชญากรรมได้ดีเพียงไร  มาคราวนี้มาดู ดัชนี้อาชญากรรมโลก กันบ้างว่า ประเทศใดสูงสุด ต่ำสุด  และประเทศไทยอยู่ตรงไหนในแผนที่โลกครับ 

     Crime Index for Country 2016  รวบรวมข้อมูลโดย Numbeo.com เว็บไซต์ที่มีการสำรวจข้อมูลจากการที่ผู้เยี่ยมชมเข้ามากรอกข้อมูล  ซึ่งคุณก็สามารถทำได้  ทางเว็บไซต์จะมีตัวกรองคอยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กรอกเข้ามา  จัดการกับสแปม และข้อมูลที่เกินจริง   โดยมีผู้กรอกข้อมูลในเว็บไซต์ทั้งหมด 315,050 ราย  นับว่าเป็นข้อมูลที่มีปริมาณมากจากผู้ใช้เว็บไซต์ดังกล่าวนี้ทั่วโลก  จึงน่าเชื่อถือทีเดียว


     Crime Index for Country 2016  จากภาพจะเห็นได้ว่าสีเขียว(ตัวเลขน้อย)คือความปลอดภัยมาก  สีแดง(ตัวเลขมาก)คือมีอาชญากรรมสูง  ปี 2016 มีการสำรวจ 117 ประเทศ  ส่วนประเทศที่เห็นเป็นสีขาว คือไม่มีข้อมูลนั่นเอง  โดยในคำถามของแบบสำรวจนั้น มีถามในเรื่องของความรู้สึก และประสบการณ์ อาทิ ความกังวลในเรื่องการโจรกรรมทรัพย์สิน , การถูกทำร้ายร่างกาย , ยาเสพติด , ความรุนแรง , คอรัปชั่น ฯลฯ   ประเทศที่ติดชาร์จในดัชนีอาชญากรรมสูงสุด คือ Venezuela , South Sudan และ South Africa ตามลำดับ  ส่วนประเทศที่ปลอดภัยสุดยอดคือ มอลตา , เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น




     สำหรับประเทศไทยนั้นมีผู้เข้ามากรอกข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี จำนวน 306 ราย  โดยเป็นข้อมูลของนักท่องเที่ยวใน 3 เมือง คือ กรุงเทพฯ , พัทยา และ ภูเก็ต  โดยเราได้อันดับที่ 65 จาก 117 ประเทศ  ด้วยคะแนน Crime index ที่ 42.56(เลขยิ่งน้อย ยิ่งดี)  ถือว่ามีความปลอดภัยพอสมควร อยู่ในระดับกลาง ๆ  ส่วนคะแนนด้าน Safty index เราได้ 57.44(เลขยิ่งมาก ยิ่งปลอดภัย) ซึ่งก็จะแปลผันตาม Crime index นั่นเอง



     ถ้ามาดูในรายละเอียดของเมืองทั้งสามของไทย จะเห็นได้ว่า พัทยา จะปลอดภัยน้อยสุด  และยังมีตัวเลขในส่วนอื่น ๆ อีก ซึ่งก็ไม่ได้บอกว่าจะถูกต้องเสียทีเดียว  แต่ก็พอใช้อ้างอิงอะไรได้บ้าง  หรือตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว  จะได้นำไปปรับปรุงการปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้น(ไม่ใช่ให้ไปกระหน่ำกรอกข้อมูล เพื่อปั้นตัวเลขนะครับ 55)  อย่างน้อยก็พอจะพูดได้ว่าค่าสถิติเราใกล้เคียงกับ สหราชอาณาจักร , ออสเตรเลีย และสวีเดน เลยนะครับ ^^



ปล. www.numbeo.com เป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้ใช้ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับเมืองและประเทศทั่วโลก  Numbeo ให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและทันสมัยในสภาพความเป็นอยู่ของโลก รวมทั้งค่าใช้จ่ายของที่อยู่อาศัย , ตัวชี้วัดที่อยู่อาศัย , การดูแลสุขภาพ , การจราจร , อาชญากรรมและมลพิษ  โดยมี 2,723,103 ข้อมูล ใน 5,846 เมือง ให้ข้อมูลโดยผู้สนับสนุน 315,050 ราย(ปรับปรุงข้อมูล 2016/06/26)  ลองไปเยี่ยมชมกันดูได้ครับ

ความคิดเห็น