ย้ายข้าม บช. โดยมิได้ร้องขอ ไม่มีความผิด ! เพื่อ ?

ในคำสั่งแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. - สว. วาระประจำปี 58 ยังมีเรื่องให้กล่าวถึงไม่หยุดหย่อน  ทั้งในเรื่องความล่าช้า  การใช้อำนาจเบ็ดเสร็จจาก ตร. ความมั่วในการแต่งตั้ง ฯลฯ  โฆษก ตร. ออกมาให้ข่าวสับสนไปหมด  จนกลายเป็น คณะโกหกสำนักงานตลกแห่งชาติ ไปแล้ว  แต่ยังมีอีกเรื่องหนึ่งในการแต่งตั้ง โยกย้ายครั้งนี้  ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับพี่น้องข้าราชการตำรวจมากเหลือเกิน

     นั่นคือการถีบส่งข้ามกองบัญชาการ  เป็นการเปิดหลุม  ลงโทษ หรืออะไรก็แล้วแต่  คนที่ไม่โดนกับตัวไม่รู้หรอกว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน  โดยเฉพาะการย้ายไปไกลจากบ้าน จากครอบครัว หลายร้อยกิโลเมตร  มันส่งผลเสียมากมายแค่ไหน  จะขอลองสาธยายให้ฟังนะครับ
  • ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  การเบิกค่าขนย้ายจากต้นสังกัด  ถ้า ตร. ยังไม่รู้ก็รู้ไว้เลยนะครับ  ว่าต้นสังกัดไม่มีงบห่าอะไรให้เบิกแล้ว  เพราะเอาไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคหมดแล้ว
  • การเดินทางกลับมาอุปการะครอบครัว   ในวันหยุด  หากจะต้องกลับบ้านสักครั้ง ต้องขับรถไกลหลายร้อยกิโลนั้น มันสิ้นเปลืองค่าเดินทางมาก  อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงในอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย   ทางเลือกอย่างรถประจำทางก็ไม่สะดวก เครื่องบินก็แพงเกินกำลังอีก
  • พรากลูก พรากเมีย  ใครจะดูแล  ถ้าเป็นครอบครัวเดี่ยว นั่นคือการปล่อยให้ ลูกเมียอยู่กันตามลำพัง  การรับ-ส่ง ที่เคยมีก็ไม่สามารถทำได้  เหมือนครอบครัวต้องแตกแยก  คนเป็นหัวหน้าครอบครัวย่อมห่วงหน้าพะวงหลังเป็นอย่างยิ่ง
  • ลูกเมีย หมดสิทธิอยู่บ้านพักของทางราชการ  เพราะสามีย้ายที่ทำงาน ก็ต้องคืนบ้านพัก ห้องพัก ให้คนใหม่เข้ามาอยู่  ต้องเพิ่มภาระการย้ายของ เช่าบ้าน ฯลฯ
  • หมดกำลังใจในการทำงาน   ใครมันจะทำงานได้ดี หรือตั้งใจทำงาน  ถ้าโดนกลั่นแกล้งในสภาพอย่างนี้  หน่วยปลายทางก็ใช้คนได้ไม่เต็มความสามารถที่เขามี
  • ที่ไม่เคยวิ่งเต้น ก็ต้องมาวิ่งเต้น เข้าสวามิภักดิ์เจ้านาย  เพื่อขอความเมตตาให้ย้ายกลับภูมิลำเนา  สมัยนี้การวิ่งเต้นนั้นหมายถึงต้องมีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะจ่ายแบบใด วิธีใด  ไม่มีของฟรี






     เห็นตัว ผบ.ตร. บอกว่าเคยโดยย้ายไปหน่วยตำรวจสุนัข ก็ยังอยู่ใน กทม. นี่นะ   แล้วถ้าตัวเองยังเคยรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้ง  แล้วทำไมถึงปล่อยให้การแต่งตั้งแย่ ๆ อย่างนั้นยังคงอยู่  ตำรวจส่วนใหญ่ไม่ได้ร่ำรวยเหมือนท่าน  ค่าใช้จ่ายรัดตัวอยู่แล้ว  มาเจอย้ายไปไกล ๆ แบบนี้  กระทบครอบครัวแน่นอน  น่าจะเลิกได้แล้วนะครับ ไอ้การจับย้ายข้าม บช. โดยที่เจ้าตัวไม่สมัครใจ  ถึงแม้จะมีความผิด  หรือจะลงโทษ ก็สามารถจัดตำแหน่งที่อยู่ในจังหวัดเดิมได้

     สำหรับถิ่นทุรกันดาร  สามารถให้ ตร. จบใหม่ ทั้ง ร.ต.ต. หรือ ส.ต.ต.  หรือ คนในพื้นที่  ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ นั้น อาจใช้คนที่ขึ้นใหม่ไปดำรงตำแหน่งได้  หน่วยก็จะได้คนสดใหม่ที่มีกำลังใจทำงาน 

     จากที่ฟังจากพี่น้องตำรวจหลาย ๆ คน(แม้คนที่ไม่ได้รับผลกระทบ)  การแต่งตั้งรอบนี้ นับว่าอัปยศอดสู ที่สุดในชีวิตราชการ อับอายขายหน้าหน่วยงานอื่นและประชาชนในพื้นที่ และไม่สามารถร้องเยียวยา หรือฟ้องร้องได้   และจนถึงวันนี้(5 มิ.ย. 59) ก็ยังไม่จบ  .. กรรม

ความคิดเห็น