แจ้งดำเนินคดีวิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง 7 แสน

จากข่าว ร.ต.อ. รองสารวัตรจราจรคนหนึ่ง แจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.อ. รอง สวป. ซึ่งเป็นเพื่อนกัน  กรณีจ่ายเงินให้ไปวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งสารวัตร จำนวน 7 แสนบาท  แต่ไม่สมหวัง   แม้ว่าต่อมาได้คืนเงินกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  แต่เมื่อแจ้งความเป็นคดี  ซึ่งยอมความกันไม่ได้  ส่อแววว่าจะโดนอาญา และวินัย กันทั้งคู่ !!

     โผโยกย้ายระดับ สว.-รอง ผบก.ประจำปี 58 ยังมีเรื่องอื้อฉาวไม่จบ โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ค. บรรดากลุ่มข้าราชการตำรวจในกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ชอบมาพากลของการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.ประจำปี 58 ท่ามกลางกระแสข่าวการวิ่งเต้นใช้ทรัพย์สินเงินทอง ผลประโยชน์ต่างๆแลกกับความเจริญก้าวหน้า ในรูปแบบระบบอุปถัมภ์แทนการพิจารณาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีคดีตัวอย่างเป็นกรณีการแจ้งความที่ สน.บางซื่อ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พ.ต.ต.หญิง จิราพร มณฑลกลาง สว. (สอบสวน) สน.บางซื่อ รับแจ้งจาก ร.ต.อ.ชาญชาย เย็นสุข รอง สว.จร.สน.นิมิตรใหม่ ระบุว่า ถูก ร.ต.อ.ชนินท์ธัช รัตน์ชิโนตรัย รอง สวป.สน.บางรัก ที่เป็นเพื่อนกัน เรียกรับผลประโยชน์เป็นเงิน 7 แสนบาท โดยอ้างว่า รู้จักผู้ใหญ่สามารถวิ่งเต้นให้ผู้เสียหายเลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตรได้ ทั้งคู่นัดหมายมอบเงินจำนวนดังกล่าวที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. ในช่วงเที่ยงของวันที่ 8 มิ.ย. เมื่อถึงเวลานัดหมายภรรยาของผู้เสียหายเดินทางมามอบเงินให้ผู้ถูกกล่าวหา กระทั่งมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายทยอยออกมาจนครบ กลับไม่มีชื่อของผู้เสียหาย จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความเป็นคดีอาญาที่ 842/59

     เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เปิดเผยว่า สั่งการให้ พ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผกก.สน.บางซื่อ ดำเนินคดีตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมให้พนักงานสอบสวนรายงานความผิดทางวินัยให้กับหน่วยงานต้นสังกัดของนายตำรวจผู้ถูกกล่าวหา เบื้องต้นพบเป็นการกระทำความผิดฐานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเป็นการตอบแทน

     ตาม ม.143 เป็นคดีอาญาไม่สามารถยอมความได้นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตรวจสอบผู้เสียหายด้วยว่าเข้าข่ายกระทำความผิดด้วยหรือไม่ ที่กระทำการที่ใช้วิธีการวิ่งเต้นตำแหน่งให้ได้เป็นสารวัตรโดยใช้วิธีมิชอบ โดยทำเรื่องรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบตามลำดับชั้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นที่สนใจของสังคมต้องดำเนินการให้ความกระจ่างชัดอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย กรณีนี้อาจช่วยยืนยันให้เห็นได้ว่าการใช้เงินวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งเป็นเรื่องหลอกลวงไม่เป็นความจริง

ที่มาของข่าว อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thairath.co.th/content/661329

ความคิดเห็น