ประชาชนลุกฮือต้านรัฐประหารตุรกี

เช้ามืดวันนี้(16 ก.ค. 59)ตามเวลาประเทศไทย  ได้เกิดเหตุรัฐประหารที่ประเทศตุรกี  โดยคณะรัฐประหารได้นำกำลังทหาร  พร้อมอาวุธ และรถถัง  บุกเข้ายึดสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น อาคารรัฐสภา  ถนนสายสำคัญ ฯลฯ  พร้อมทั้งประกาศยึดอำนาจจากประธานาธิบดี เออร์โดกาน 

     โดยขณะนั้น นายเออร์โดกานฯ ออกปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ(ทหารตุ๊ด แอบยึดอำนาจตอน ปธน. ไม่อยู่  คุ้น ๆ ป่ะ)  และได้บอกให้ประชาชนออกมาปกป้องประชาธิปไตยด้วยตนเอง

     เป็นเรื่องสิครับ  ประชาชนชาวตุรกีจำนวนมากออกมาขวางไม่ให้คณะรัฐประหารทำการได้  แม้จะมีการใช้อาวุธปราบปรามประชาชน  ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย  แต่ประชาชนก็สู้ไม่ถอย  สามารถจับกุมทหารส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีได้หลายราย




     ล่าสุดอยู่ระหว่างติดตามจับกุมผู้ก่อการกบฎที่เหลือมาดำเนินคดี  ถือว่าเป็นการรัฐประหารที่มีระยะเวลาสั้นมาก ๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมง    ทหารเผด็จการพร้อมอาวุธจากภาษีประชาชน ก็ถูกปราบโดยประชาชนได้อย่างรวดเร็ว  คงเป็นบทเรียนให้กับทหารตุรกีไปอีกนาน  ที่ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง  เป็นทหาร  ประชาชนเป็นคนจ้างคุณให้ปกป้องประเทศชาติ ประชาชน  ไม่ใช่สะเออะมาปกครองบ้านเมือง เข่นฆ่าคนชาติเดียวกัน  จำใส่กะโหลกไว้ซะบ้าง

ความคิดเห็น