เครื่องแบบที่เหมาะแก่การปฏิบัติงานของตำรวจ

ว่าจะเขียนถึงเรื่องเครื่องแบบของตำรวจในปัจจุบันมานานแล้วครับ  เพื่อน ๆ ที่ปฏิบัติงานตามสถานีตำรวจต่าง ๆ โดยเฉพาะ สาย ป.  และ จราจร  ที่ต้องใส่เครื่องแบบปกติ กากี คอพับ แขนยาว  ออกทำงานท่ามกลางแดดจัด และอุณหภูมิที่ร้อนจัดของประเทศไทย  คงได้ปรากฎกับตัวเองนะครับ ว่าเครื่องแบบในปัจจุบันนั้น  เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานมากเพียงใด  มาแยกกันเป็นข้อ ๆ กันเลย

     1. สีของเครื่องแบบ  ปัจจุบันมันเข้มจนเกือบจะดำอยู่แล้ว  ก็รู้กันอยู่ว่าสีเข้ม หรือสีดำนั้น มันดูด และเก็บกักความร้อนมากกว่าสีไหน ๆ 
     2. รัดรูป  ไม่รู้จะรัดรูปไปไหน อึดอัดมาก  ชักปืนก็ลำบาก เกาหลังยังทำไม่ได้เลย
     3. แขนยาว เพิ่มความร้อน ไม่ระบายอากาศ ไม่คล่องตัว เหงื่อแตก หนักเข้าไปอีก
     4. เครื่องหมายโลหะ  มันแพง  จะลุยงานก็กลัวเครื่องหมายหลุด  ฟัดกับคนร้ายไม่คล่องตัว เผลอ ๆ บาดตัวเองอีก
     5. หมวกหม้อตาล โครตเป็นอุปสรรค  วิ่งก็ต้องจับไว้ไม่งั้นหล่นกระเด็น  หมวกก็แพง หน้าหมวกก็แพง  น่าเอาไว้ใช้ในงานพิธีเท่านั้น

     สำหรับคนที่คิดว่าเครื่องแบบเดิมนั้นดีอยู่แล้ว  ไม่เห็นต้องเปลี่ยนอะไร  น่าจะเป็นพวกทำงานในห้องแอร์เป็นส่วนใหญ่  หรือไม่ก็พวกหัวอนุรักษ์นิยม 55  ลองใส่เครื่องแบบ ปกติคอพับแขนยาว ไปยืนโบกรถกลางแดดสัด 7 วัน  หรือลองให้วิ่งแข่งกันดูก็ได้ ระหว่างเครื่องแบบปัจจุบันต่าง ๆ เช่น เครื่องแบบปกติคอพับกากี , เครื่องแบบ คฝ. , เครื่องแบบ นปภ.  เป็นต้น  ลองการขี่จักรยานยนต์ ชักปืน ฯลฯ  แล้วถามความเห็นพี่น้องตำรวจดู ว่าเขาอยากได้แบบไหน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช โชว์เครื่องแบบใหม่ที่ออกแบบไว้(ภาพจากเว็บ นสพ.ผู้จัดการ)

     แนวคิดการออกแบบเครื่องแบบใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานนั้น มีมาตั้งแต่สมัย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็น ผบ.ตร.  โดยมีการแสดงเครื่องแบบใหม่แก่ผู้สื่อข่าวในวันที่ 23 พ.ย. 50

     พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องเครื่องแบบตำรวจที่จะเพิ่มใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจมีชุดเครื่องแบบที่หลักสีกากี แบบที่ใช้กันอยุ่ในปัจจุบัน แต่บ้านเราเป็นเมืองร้อนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงาน อย่างเช่น ตำรวจจราจร ใส่แขนยาวใส่หมวกปฏิบัติหน้าที่ก็จะร้อนและ มีปัญหากับสุขภาพร่างกาย เจ้าหน้าที่ธุรการทั่วไปใส่เครื่องแบบก็ร้อนไม่กระชับเวลานั่งทำงาน เมื่อร้อนก็เปิดแอร์มากทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน จึงให้ช่วยกันพิจารณาชุดตำรวจแบบใหม่เพิ่มเข้ามา เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ควบคู่กับชุดเดิมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานคล่องตัว โดยหาเสื้อบางๆ สีกากี กางเกงก็เป็นสีดำหรือสีกากี ตอนนี้กำลังสอบถามหัวหน้าหน่วยทุกหน่วย
       
     "ส่วนเครื่องหมายที่ติดเครื่องแบบก็พิจารณาว่าจะปักติดไปเลยหรือใช้ตีนตุ๊กแก ถอดเข้าออกได้ ส่วนหมวกใช้หมวกเบเรต์ รองเท้าก็ไม่ใช่คอมแบต เป็นรองเท้ายางดูดีเพื่อคล่องตัว เมื่อตกลงใจได้ผ่านมติทุกอย่างก็จะใช้เงินสวัสดิการซื้อผ้า มาตัดใช้ได้ ซึ่งยังไม่ทราบงบประมาณว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่แต่ตำรวจทำได้อยู่แล้ว ซึ่งเครื่องแบบนี้ใช้ได้ทุกระดับ ใส่ได้ตลอดเวลา ซึ่งถ้าวันนี้ผ่านการประชุมก็สั่งซื้อผ้าตัดทำได้เลย" ผบ.ตร.กล่าว
       
     พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีการต่อต้านจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะผ่านการพิจารณาผู้บังคับบัญชาทุกท่านซึ่งเท่าที่ฟังก็เห็นด้วย ซึ่งถ้าใครเห็นอย่างไรสามารถเสนอแนะติชมได้ ตนเองก็ใส่ได้แต่คงไม่ได้ใส่บ่อย เครื่องแบบใหม่ก็คงใช้เวลาไม่นานก่อนตนเกษียณก็น่าจะนำมาใช้ได้ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความประหยัด และก็เป็นส่วนช่วยเรื่องโลกร้อนด้วย ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยและให้เสนอแนะว่ารองเท้า เข็มขัด จะเป็นแบบไหน (เนื้อหาข่าวจาก http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9500000139258)





     ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีเสียงตอบรับ และต่อต้านกันพอสมควร  แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรต่อ  จนเงียบหายไปกับตำแหน่ง ผบ.ตร. ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฯ   ต่อมาในวันที่ 26 ก.ย. 58 เครื่องแบบที่คล้าย ๆ กัน  กลับกลายเป็นกรมราชทัณฑ์  ที่เสนอขอแก้ไขใน พ.ร.บ.เครื่องแบบ ข้าราชการฝ่ายพลเรือน พ.ศ.2478 (แก้ไขเพิ่มเติมเครื่องแบบพิเศษของข้าราชการกรมราชทัณฑ์) และในปัจจุบันก็ใช้เป็นเครื่องแบบประจำการแล้ว

     ย้อนไปดูสีของเครื่องแบบตำรวจยุคเก่า ๆ กับยุคนี้  ก็คนละสีกันเลย  ถ้าจะแย้งว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลง  ก็ต้องถามกลับเหมือนกันว่าแล้วก่อนหน้านี้ เปลี่ยนกันมากี่สีแล้ว   การเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยนั้นเป็นสิ่งที่ควรกระทำ   สิ่งที่ไม่ปรับตัวเอง ก็จะตายจากไป  องค์กรตำรวจก็เช่นกัน  จำต้องปรับปรุง ปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปในด้านต่าง ๆ

     มาดู ๆ ชุดที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฯ ออกแบบไว้ก็ใช้ได้ทีเดียวน่าเอามาเป็นชุดสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามสถานีตำรวจทั่วประเทศได้  ทางฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง เขาก็มีชุดสีอ่อนอย่างนี้ในการปฏิบัติงานเหมือนกัน  ทาง ตร. น่าทบทวน  และนำมาพูดคุยกันโดยเร็วนะครับ  อะไรที่เป็นประโยชน์กับลูกน้อง  รบกวนขยับตัวทำกันเร็ว ๆ หน่อย  ไม่ใช่ห่วงแต่เก้าอี้ หรือตำแหน่ง

ชุดใหม่ของราชทัณฑ์ (ภาพจาก http://www.tnamcot.com/content/292328)
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง "หมวกแบบไหน เหมาะแก่การปฏิบัติหน้าที่"

ปล. เห็นตอนนี้มีหนังสือสอบถามเรื่องสีของเครื่องแบบว่าควรเป็นสีเดียวกันหรือไม่  ซึ่งแน่นอนว่าควรอยู่แล้ว  แต่จะใช้สีไหน สีเบอร์อะไร ก็ไปกำหนดมาหลาย ๆ เบอร์ แล้วให้โหวตกันดีกว่า

ความคิดเห็น

  1. ผมว่าเเขนยาวสีกากีปกเเบบเดิมดีเเล้วนะ ดูดี เเขนสั้นดูตลกๆยังไงไม่รู้ครับ อีกอย่างผ้าก็ไม่ได้รัดตึงขนาดนั้น ถ้าจะปฏิบัติหน้าที่กลัวเครื่องหมายหลุดก็เเต่งชุดฝึกเเบบคฝ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น