ในนิยามของผม "การตั้งด่าน"

คือ... "การส่งสัญญาณให้โจร ผู้ร้าย มิจฉาชีพ เด็กแว๊นซ์ คนเมา กเฬวรากบนท้องถนนต่างๆ ทราบว่า มึงไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ มึงจะขนยา จะพกปืนไปยิงกบาลใครบนท้องถนนง่ายๆ ไม่ได้นะ เพราะมึงอาจจะเจอด่านตรวจ มึงอาจเจอค้น มึงอาจเจอจับได้..."

     ด่านมันมีหลักๆ 2 ประเภท คือด่านกวดขันวินัยจราจร กับด่านตรวจป้องกันอาชญากรรม หรือด่านความมั่นคงแล้วแต่จะเรียก ที่ผมกำลังพูดถึงคือด่านตรวจป้องกันอาชญากรรมนะ ความจริงที่ประชาชนต้องรู้คือ

     1. ตำรวจที่ต้องมาตั้งด่านตรวจให้พวกคุณด่า เค้าไม่ได้กระสัน เหี้ยนกระหือรือ หรือกระตือรือร้นอยากจะตั้งด่านจนตัวสั่นนะ ด่านส่วนมากตั้งเวลากลางคืน ดึก ถึงดึกมากจนใกล้สว่าง เป็นเวรหลักก็พอทำเนา แต่เป็นเวรเสริมเพิ่งออกเวร แล้วต้องมาตั้งด่านเป็นกำลังเสริมไม่ได้หลับไม่ได้นอน เค้าไม่ได้อยากมานะ แต่มันเป็นหน้าที่!

     2. เลิกรณรงค์แคมเปญตำรวจ "ยัดยา" กันซะที ตำรวจสมัยนี้มันยุค Social ละ แอบเล่น Social กันตั้งแต่สมัยฝึกอยู่ในโรงเรียนละ ไม่มีใครอยากเอาอนาคตราชการ ชีวิตทั้งชีวิตมาเสี่ยง ปล่อยให้คำว่า "ยัดยา" มันเป็นข้ออ้างสุด Classic ของพวกถูกจับยาไปสู้คดีข้างๆคูๆเถอะ ถ้าเป็นสุจริตชน พลเมืองดี ไม่จำเป็นต้องกลัว "เพราะถ้าคุณไม่ยุ่งกับยา ตำรวจจะไม่ยุ่งกะคุณ"

     3. ถ้าคุณเป็นพลเมืองดี ตื่น 7 โมง นอน 4 ทุ่ม ทำงานสุจริต ไม่มีอะไรที่ทำผิดกฎหมาย คุณไม่ต้องกลัวการตรวจค้น ตำรวจเค้ามีเทคนิค มีวิธีการคัดแยกรถ คันไหนควรปล่อยผ่าน คันไหนต้องสงสัยควรค้นละเอียด ไม่ใช่ค้นเอาเป็นเอาตายทุกคัน

     4. อย่าพยายามสร้างช่องว่างตรงกลางระหว่าง "ประชาชน" กับ "ตำรวจ" อย่าทำให้ประชาชนกลัวการทำงานของตำรวจ อย่าทำให้ตำรวจระแวงประชาชน เพราะช่องว่างที่เกิดขึ้นตรงกลาง มันจะถูกแทนที่ด้วย อาชญากร โจร ผู้ร้าย มิจฉาชีพทันที

     5. ทุกวันนี้จิตใจคนมันต่ำ คุณภาพประชากรมันลดลง เด็ก 14-15 เป็นโจรกันแล้ว คดีอาชญากรรมมันเกิดขึ้นง่าย ลักทรัพย์ วิ่งราว จี้ชิงทรัพย์ ทำร้ายกันไปถึงไล่ฆ่ากันตาย เพราะพวก "เหี้ย" มันเยอะ เพราะฉะนั้น "เหี้ย" ต้องถูก "ห้าม" ไม่ให้มัน "เหี้ย" ได้ตามอำเภอใจ

     6. ถ้าจะให้ตำรวจงดตั้งด่าน ตำรวจอาจจะสบายมากขึ้น ทำงานน้อยลง เป็นการผลักให้ตำรวจกลับมานั่งรอรับแจ้งความที่โรงพัก กับคดีที่ต้องเกิดเพิ่มมากขึ้น

     ลองคิดถึงความ "ชิบหาย "เล่นๆ ถ้าตำรวจต้องเลิกตั้งด่าน แล้วพวก "เหี้ย" มันจะทำอะไรก็ได้บนท้องถนน แบบไม่ต้องห่วงจะเจอ "ห้าม" ไม่ต้องกังวลใจจะเจอด่านตรวจค้นอีกต่อไป..

     ขอขอบคุณพี่ทนายชื่อดังที่ได้โพสต์วิธีการป้องกันตัวเมื่อเจอด่านตำรวจตรวจค้น ถือเป็นประโยชน์กับประชาชน พลเมืองดีที่ไม่รู้กฎหมายเป็นอย่างยิ่ง

     สุดท้ายนี้... ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโจร ผู้ร้าย คนไม่ดี คงจะไม่ผ่านมาอ่านเจอคำแนะนำของพี่ทนายแล้วเอาไปปฏิบัติตาม เพื่อให้รอดพ้นจากการถูกตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย

"ด้วยความเคารพอย่างสูงลิบลิ่วเท่าตึกใบหยก 2"        

ขอบคุณเนื้อหาจากเฟซบุ๊ค Pae Sippanon







ปล. เป็นอีกมุมมองของเพื่อนตำรวจที่นำมาเสนอกันนะครับ  ลองอ่านดูด้วยใจที่ปลอดอคติ ก็จะเข้าใจกันมากขึ้นครับ

ความคิดเห็น