แต่งกายเลียนแบบเจ้าพนักงาน

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 59  สายตรวจปฏิบัติการพิเศษ(191) ได้ควบคุมตัว นายวรวุฒิ  ธรรมมัง  พร้อมยึดรถโตโยต้า แคมรี่ สีดำ ทะเบียน ฎม 7356 กทม. ไปตรวจสอบ หลังถูกเรียกตรวจและพบว่า รถคันดังกล่าว ติดสติ๊กเกอร์สีชมพู หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม 191 อารักขา คล้ายกับสติ๊กเกอร์ของตำรวจนครบาล แต่ตรงกลางเป็นแผนที่ประเทศไทย ซึ่งต่างกับของ บชน. ที่เป็น อุนาโลม / ติดสัญญาณไฟวับวาบ และหมายเลขโทรศัพท์ 191 ด้านข้างรถ

     จากการสอบสวนทราบว่า นายวรวุฒิฯ ไม่ใช่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด แต่ชอบแต่งกายที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่  และยังมีพฤติกรรมที่แสดงให้ดูคล้ายตำรวจด้วย   โดยนายวรวุฒิฯ มีอาชีพรับจ้างขับรถนำขบวนรถบัสโดยสารที่มีการว่าจ้าง และชอบขับรถไป - มา ในพื้นที่สาธารณะเพื่อให้เขัาใจว่าเป็นตำรวจ




     เบื้องต้น สั่งแจ้งข้อหา แต่งกาย / พยายามแต่งกายเลียนแบบตำรวจ / ใช้สัญลักษณ์ให้เข้าใจว่าเป็นตำรวจ / ติดตั้งสัญญาณไฟวับวาบโดยไม่ได้รับอนุญาต / ใช้ข้อความ (อารักขาร่วม) อันทำให้ประชาชนเข้าใจว่าได้รับอนุญาตให้ทำงานร่วมกับตำรวจ / มีวิทยุคมนาคมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

     น่าเชื่อว่าเหตุอย่างนี้  ยังคงมีอยู่อีกมาก  และก็มีข่าวการจับกุมตำรวจปลอม ทหารปลอม  ได้อยู่บ่อย ๆ  พวกนี้จะเป็นมิจฉาชีพที่อาศัยเครื่องแบบไปกระทำผิดต่าง ๆ  ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันตรวจสอบ


     เจอรถอย่างนี้เจ้าหน้าที่ท้องที่เองก็ต้องระวังเหมือนกัน  เพราะไม่รู้ว่าหน่วยไหน



ความคิดเห็น