ผบ.ตร.แถลง ยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการ ตร.

เมื่อวันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2559 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการตำรวจ ยัน ตำรวจต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

     พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะทำงานปฏิรูปตำรวจ 10 ด้าน แถลงความคืบหน้าการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการตำรวจ ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว 20 ปี โดยยืนยันว่า เป้าหมายสำคัญในการปฏิรูปกิจการตำรวจ คือ การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ และงานบริการ โดยระยะเร่งด่วน 1 ปี จะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงระบบงานสถานีตำรวจ เนื่องจากเป็นงานที่มีความใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด ยืนยัน หลังปฏิรูปองค์กรตำรวจ ตำรวจจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน และเกิดการยอมรับจากประชาชนอย่างแท้จริง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบตำรวจที่มีพฤติกรรมทุจริตต่อตนเองและหน้าที่ ให้รีบแจ้งได้ทันที ย้ำพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะทุกด้าน และให้คำมั่นว่า จะทำงานเพื่อประชาชนให้ดีที่สุด พร้อมระบุค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ไม่มีหน่วยงานใด พร้อมรับโอนบางหน่วยงานของตำรวจไป อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการสอบถามหน่วยปลายทางเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วหลายครั้ง แต่ก็ได้รับการตอบกลับจากหลายหน่วย ว่ายังไม่พร้อม เพราะการโอนหน่วยงาน ต้องโอนทั้งระบบ ไม่ใช่โอนแต่อำนาจ ยืนยัน ส่วนตัวไม่ได้หวงอำนาจหรือหน่วยงานในสังกัด

     ด้าน พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในปีแรกสิ่งที่ทำได้ทันที คือการปรับปรุงคุณภาพการบริหารงานในสถานีตำรวจ 514 แห่งทั่วประเทศ ให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยทุกสถานีตำรวจต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทั้งทีมสืบสวนและสอบสวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยจากนี้จะจัดเวทีสัญจร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศ ต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

     นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังมีแผนการพัฒนางานด้านต่าง ๆ อาทิ การกระจายหน่วยพิสูจน์หลักฐาน นิติวิทยาศาสตร์ในส่วนภูมิภาค มีแนวทางป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้ชัดเจนมากขึ้น พัฒนาระบบทดสอบความเหมาะสมตำแหน่งในการสรรหาบุคคลมาเป็นตำรวจ จัดทำเส้นทางการเจริญเติบโตของตำรวจตามสายงานต่าง ๆ ให้ชัดเจน เป็นต้น

ขอบคุณที่มาข่าว http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=725609





ความคิดเห็น