นายกฯ สั่งห้าม ตร. นำผู้ต้องหาแถลงข่าว

ก็เคยเขียนถึงกรณี ไม่ควรนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว ไปหลายครั้งแล้วว่าไม่มีความจำเป็นต่อคดีแต่อย่างใด  เพราะไม่ได้นำมาใช้เป็นหลักฐานใด ๆ ในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา  มันเป็นเพียงการแสดงผลการทำงานของตำรวจให้ประชาชนทราบ และโฆษณาผลงานของชุดจับกุมเผื่อมีผลในการแต่งตั้งโยกย้าย  แม้จะมีการห้ามกันมาหลายยุคหลายสมัย  แต่พอผ่านไปสักพัก ก็กลับมานำผู้ต้องหาพร้อมของกลางแถลงข่าวเหมือนเดิม

     ล่าสุด นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความพร้อมภาพเอกสาร ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า 

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชาไม่ให้นำตัวผู้ต้องหาออกมาแถลงข่าว ให้แถลงเฉพาะผลการดำเนินงานเท่านั้น พร้อมอธิบายว่า

     สืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรม มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ยธ.0406/5845 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศ ในระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559 ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานต่อนายกรัฐมนตรี ทราบทุกสัปดาห์นั้น ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ

     และนายกฯ ได้มีบัญชาเพิ่มเติมให้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบ กรณีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวนั้น "น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว" เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

     อีกทั้ง หากต่อไปผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นมิได้เป็นผู้กระทำความผิดหรือกระทำความผิดจริง แต่เมื่อพ้นโทษตามคำพิพากษาแล้วจะทำให้ไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม และหวนกลับไปซ้ำรอยเดิมด้วยการกระทำความผิดซ้ำอีกได้


     ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวตนยังไม่เห็นหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ฯ มีคำสั่งมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องสนองนโยบายตามนั้น โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวว่า เนื่องจากเป็นเรื่องที่ดี และยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเป็นคนละส่วน

     อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เคยออกหนังสือลักษณะนี้ไปยังกองบัญชาการต่าง ๆ เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องหาโดยคำนึกถึงหลักสิทธิความเท่าเทียมอยู่แล้ว




     ถ้าไม่เอาผู้ต้องหามาแถลงข่าว แล้ว ตร. จะโชว์ผลงานอย่างไร  ก็คงต้องเอาเฉพาะของกลางมาวางโชว์ พร้อมพิมพ์เอกสารให้ผู้สื่อข่าวนั่นแหละครับ   จริง ๆ คนที่เดือดร้อนน่าจะเป็นผู้สื่อข่าว  เพราะนักข่าวชอบแบบมีผู้ต้องหามาประจาน  จะได้สัมภาษณ์ผู้ต้องหาเอาไปลงข่าวได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น