CRIMES จะได้ใช้ในชาตินี้มั๊ย ?

ระบบ CRIMES ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติสัญญาว่าจะให้ตำรวจได้ใช้  โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ พรินเตอร์ และเดินสายอินเตอร์เน็ท มาตั้งแต่ปี 2555  มีการอบรมเจ้าหน้าที่ได้รับการบอกกล่าวว่าจะได้ใช้งานช่วงปลายปี 2555(กรูจำได้ อบรมมาแร๊ว 55)

     แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้อย่างเต็มระบบ  ปัจจุบันมีการใช้งานได้บ้างในบาง บช. แบบเต็มระบบ เช่น บช.น.  ซึ่งส่วนที่เหลือใช้งานได้เพียงการใช้บัตรประชาชน เสียบอ่านข้อมูล แล้วกรอกข้อมูลผู้แจ้งลงแบบฟอร์มแจ้งเป็นหลักฐาน หรือ เอกสารหาย , ตรวจสอบหมายจับ(ซ้อนกับ CCOC ไม่รู้ว่าต้องกรอกใหม่ หรือสามารถดึงฐานข้อมูลจาก CCOC มาได้เลย)

     เท่าที่ทราบปัญหาความล่าช้าของ ระบบ CRIMES ที่ทำให้ไม่สามารถ ใช้งานได้เสียที เกิดจาก

  • ระบบเซิร์ฟเวอร์ที่ยังไม่สามารถรองรับการใช้งานจำนวนมากได้  หากเข้าพร้อมกันทั้งประเทศ อาจมีผู้ใช้งานในระบบนับหมื่น(ก็ยังไม่มากเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับเว็บไซต์เอกชน) ปัญหาเดียวกับ ระบบ POLIS  
  • ปัญหาการเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่น ที่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ เช่น ขนส่งทางบก , ประกันสังคม , กรมการปกครอง , อัยการ , ศาล , สาธารณสุข ฯลฯ  โดยทาง ตร. เอง ก็ต้องแชร์ข้อมูลให้ด้วยเช่นกัน
  • ปัญหาเรื่องระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง  เช่นการใช้การพิมพ์จากคอม แทนการเขียนด้วยมือ ในประจำวันคดี , เอกสารหาย แจ้งเป็นหลักฐาน  ซึ่งต้องแก้ระเบียบมากมาย แต่ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติช้าเอง





     จากปัญหาความล่าช้าข้างต้น  ตอนนี้คนที่ไปทำการอบรมการใช้งาน ระบบ CRIMES กลับมาที่สถานีตำรวจแล้วก็ยังไม่ได้ใช้งานเลย  และยังไม่มีกำหนดที่แน่นอนว่าจะสามารถใช้งาน ระบบ CRIMES ได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริงได้เมื่อไหร่  กว่าจะได้ใช้จริงน่าจะมีปัญหาตามมา อาทิ

  • เจ้าหน้าที่ที่อบรม ระบบ CRIMES ถ้าไม่ลืมการใช้งานไปแล้ว ก็ถูกย้ายไปประจำหน่วยอื่น งานอื่น หรือเกษียณไปเลย
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ส่งมอบสเปกต่ำมาก  จะรองรับการใช้งานได้อีกกี่ปี  มีการรับประกันเครื่องถึงเมื่อไหร่  ประกันเครื่องจะหมดก่อนได้ใช้งานจริงหรือไม่ล่ะ
  • พรินเตอร์ที่ให้เป็นแบบเลเซอร์ มีงบการเปลี่ยนผงหมึกให้หรือไม่ครับ  หรือให้ไปหาเอาเอง , ใช้งบปกติของหน่วยซึ่งไม่พอซื้อกระดาษอยู่แล้ว
  • งานกรอกข้อมูลเข้าระบบของแต่ละสถานี เป็นงานที่หนักมากไม่รู้ต้องกรอกเรื่องคดีย้อนหลังไปกี่ปี  งานนี้คนที่มีหน้าที่ คงอยากย้ายหนีกันแน่นอน  ยิ่งถ้าต้องทำทั้งกรอกลงคอมฯ เขียนลงสมุดคุมต่าง ๆ ด้วยแล้ว .. ระบบนี้ปัญญาอ่อนแน่ ๆ
  • กรอกข้อมูลลง ระบบ CRIMES แล้ว  ต้องยกเลิกการรายงานข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่   ผู้บังคับบัญชาอยากดูอะไร ก็เปิดดูเองจาก ระบบ CRIMES  อย่าให้ต้องรายงานซ้ำซากอีก(ตอน POLIS ก็ทีนึงแล้ว)
  • ระบบ CRIMES ปลอดภัยพอหรือไม่  ถ้าถูก Hack นำข้อมูลเข้า หรือออก จะเสียหายต่อบุคคล และองค์กรเป็นอย่างยิ่ง




     งงกับระบบการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริง ๆ   ไม่มีกรอบเวลาการส่งมอบงานหรืออย่างไร  มี road map กันหรือไม่  มีใครต้องรับผิดชอบกับความล่าช้านี้หรือเปล่า  ประมูล ระบบ CRIMES กันมาหลายร้อยล้าน  เสียค่าบำรุงรายปีอีกต่างหาก


ความคิดเห็น