ตำรวจที่ไม่จงรักภักดี ไม่มีอยู่จริง

ความในใจจาก "สารวัตรโอ๊ต" พ.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ศิริรณรงค์  สารวัตรป้องกันและปราบปราม สน.ทุ่งมหาเมฆ(นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 41 นักเรียนนายร้อย รุ่น 57 สัญชาติไทย ศาสนาอิสลาม)  ที่ได้เขียนผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในชื่อ "ดู ยารานัย"  กับการที่ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสงบในพิธีถวายสักการะพระบรมศพ ดังนี้

ผมมีความสุขนะ..
     ถึงแม้ด้วยข้อห้ามทางศาสนา ทำให้ผมไม่สามารถเข้าไปกราบ หรือวางดอกไม้ หรือจุดเทียน ถวายสักการะหรืออะไรก็แล้วแต่ได้
     แต่การได้มาที่นี่ ได้นั่งสงบ ๆ รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เห็นบรรยากาศของคนที่เดินทางมาถวายสักการะ ตลอดจนได้เห็นกลุ่มคนหลายกลุ่มที่มีจิตอาสามาช่วยเหลือ ตั้งแต่ข้าวฟรี น้ำฟรี รับส่งฟรี แจกโบว์ดำ ฯลฯ
     ผมก็รู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ถ้าสะดวก ไม่ติดราชการ ไม่ติดธุระเร่งด่วน ตัวผมเองก็อยากจะมาบ่อย ๆ

     ตำรวจ..ด้วยหน้าที่ มักจะต้องยืนอยู่ตรงกลางระหว่างความขัดแย้งทางการเมืองเสมอ ๆ 
     ไม่นานมานี้ มีกลุ่มคนที่ออกมาขับไล่รัฐบาลโดยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าออกมาร่วมปกป้องสถาบันฯ จากรัฐบาลและกลุ่มคนที่ไม่จงรักภักดี
     เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องทำตามหน้าที่ตามปกติ หน้าที่ของตำรวจคือรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม และรักษาสิทธิ์ให้กับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุม
     จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงถูกผลักไปอยู่ฝั่งตรงข้าม และถูกบางคนตราหน้าแบบเหมารวมว่า "ไม่จงรักภักดี"
     กระทั่งตัวผมเอง ก็ถูกบางคนเข้าใจผิด มีตั้งแต่กระแนะกระแหน หนักสุดถึงกับยกเลิกความเป็นเพื่อนเลยก็มี (แต่ผมไม่แคร์นะ 55555)
     ในฐานะที่ผมเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ถูกอบรมปลูกฝังมาจากโรงเรียนเตรียมทหาร ๒ ปี และ โรงเรียนนายร้อยตำรวจอีก ๔ ปี พวกผมไม่ได้เรียนกันสบาย ๆ ไปเช้าเย็นกลับ ตกเย็นนั่งแดกเหล้ากันชิว ๆ นะครับ
     และมีโอกาสได้รับพระราชทานกระบี่จากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
     ไม่มีหรอกครับที่จะไม่รู้สึกจงรักภักดี..

     ช่วงเกือบ ๑ สัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีพระราชพิธีฯ จะมีขบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมวงศานุวงศ์ จะมีประชาชนเดินทางมาพระบรมมหาราชวัง
     มาดูเถิดครับ มาตอนไหนก็จะสังเกตเห็นว่ามีตำรวจปฏิบัติหน้าที่อยู่รอบ ๆ บริเวณพระบรมมหาราชวังตลอดเวลา ปฏิบัติหน้าที่ถวายอารักขาฯ และดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของประชาชนทั่วไป ฝนจะตก แดดจะแรง ตำรวจก็ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ด้วยความจงรักภักดี
     ตำรวจพวกนี้ไม่ได้เพิ่งรับเข้ามาใหม่นะครับ ตำรวจพวกนี้ก็ตำรวจเดิม ๆ นี่แหละครับ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นสายตรวจบ้าง จราจรบ้าง สายสืบบ้าง ในช่วงที่ไม่ได้เข้าเวรตามปกติ ก็จะถูกมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญยิ่งนี้ หลังจากเสร็จภารกิจที่นี่ พี่ ๆ เค้าก็ต้องกลับไปปฏิบัติหน้าที่ปกติของตนเอง ซึ่งกลุ่มพี่ ๆ ตำรวจที่มาในวันนี้ ส่วนใหญ่ก็คือคนเดียวกันกับในวันนั้นที่ เค้าถือธงชาติ กับมือตบ แล้วก็ชี้หน้าด่านั่นแหละครับ..
     แม้ขณะที่ผมนั่งถ่ายรูปอยู่นี้ (ประมาณ ๒ นาฬิกา) หันหลังไปผมก็เจอกลุ่มพี่ ๆ ตำรวจกำลังเดินชี้ไม้ชี้มือ เดินตรวจดูความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยให้กับประชาชนในรอบบริเวณพระบรมมหาราชวังอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ใครไม่เชื่อ ถ้ามีโอกาสก็มาดูด้วยตัวเองเถิดครับ
     คนเราไม่ควรด่วนตัดสินคนอื่น จากรูปลักษณ์ภายนอก หรือเพียงแค่สิ่งที่เห็นได้ด้วยตา เราไม่มีทางรู้หรอกครับว่า ตัวคน ๆ นั้นมีเหตุผล ความจำเป็น หรือปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อย่างไร
     ท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่า ตำรวจที่ไม่จงรักภักดี ไม่มีอยู่จริงหรอกครับ
#คิดผิดคิดใหม่ได้นะครับ





     ต้องขอขอบคุณ พ.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ฯ ด้วยครับ  ที่ได้มอบบทความดี ๆ เตือนสติผู้คนในสังคม  ให้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น  อย่าให้อคติบังตา  จนคนไทยด้วยกันต้องบาดหมางมาหลายรอบแล้ว  หวังว่าบทความนี้จะทำให้คนไทยรักกันมากขึ้น  มีเหตุผลต่อกันมากขึ้นกว่าเดิมนะครับ

ปล. คนที่เขาจงรักภักดีจริง ๆ จะไม่โอ้อวด  แข่งขันกัน  หรือคอยไล่ล่าจับผิดคนโน้น คนนี้หรอกครับ  มันมีแต่จะทำให้สถาบันต้องมัวหมอง

ความคิดเห็น